Từ việc bốc thăm vào mầm non nghĩ về cơ chế chính sách và quy hoạch đô thị

VOV.VN - Trong những ngày qua, việc phụ huynh phải bốc thăm để giành suất cho con vào trường mầm non công lập với tỷ lệ “chọi” khá cao tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội khiến dư luận quan tâm.

Theo đó, hơn 700 hồ sơ đăng ký tuyển sinh ở độ tuổi 3-4 thì chỉ có hơn 300 trẻ “trúng tuyển”, còn lại gần 400 trẻ “trượt” mầm non công lập.

Đây không phải lần đầu Trường Mầm non Hoàng Liệt tổ chức bốc thăm để giành suất vào công lập. Việc này đã diễn ra cách đây 3-4 năm. Nguyên nhân cơ bản do phường Hoàng Liệt có dân số lớn nhất Hà Nội - hơn 80.000 dân; là nơi có nhiều chung cư dành cho người có mức sống trung bình khá nên dân cư ở đây khá đông, trong đó nhiều gia đình có con trong độ tuổi đến trường.

Trên báo Pháp luật TP.HCM, bà Trương Thu Hà, Phó trưởng Phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai cho biết, mỗi năm số lượng trẻ mầm non tăng khoảng 2.000. Tuy nhiên cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên chỉ có thể đáp ứng nhu cầu học tập cho gần 20% trẻ, còn lại 82% trong phường phải theo học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Như vậy, cứ 5 cháu thì chỉ 1 cháu có cơ hội được học công lập, 4 cháu còn lại ở nhà hoặc học trường tư. Điều này cho thấy việc lo cho con “có suất” vào học công lập căng thẳng như thế nào.

Nếu học trường tư mỗi tháng phụ huynh phải lo thêm tối thiểu 2-3 triệu tiền học, trong khi đa số dân cư ở phường Hoàng Liệt là viên chức và người lao động có mức thu nhập trên trung bình.

Cô hiệu trưởng cho biết giải pháp là xây thêm trường. Điều đó rõ như ban ngày, ai cũng biết, nhưng mọi người không hiểu nổi là sao không xây trường trước mà để đến cơ sự như thế này? Vẫn biết không đơn giản trong bối cảnh lực lượng lao động ngoại tỉnh di biến động phức tạp, kèm xu hướng dồn về Thủ đô sinh sống, nhưng không phải không dự tính được.  

Giáo dục công lập và tư thục quốc gia nào cũng có. Và ở từng cấp học, trong mỗi giai đoạn và bối cảnh nhất định nào đó, người ta khuyến khích học trường tư. Tuy nhiên phải có chính sách để các trường tư có chất lượng và giá cả  phù hợp với thu nhập của khu vực dân cư. Điều 27 Khoản 2 Luật GD đã ghi rõ "Nhà nước có chính sách khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển giáo dục mầm non nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội." Nếu "chính sách khuyến khích" đó vẫn làm cho các trường tư thục ngoài tầm tay với của số đông phụ huynh thì cần xem lại. 

Ở những khu vực mức sống người dân còn thấp thì môi trường giáo dục công lập với chi phí không cao vẫn là lý tưởng cho nên cần có giải pháp đồng bộ trong quy hoạch đô thị.

Việc học là của con trẻ, nhưng tương lai là của đất nước. Còn ở hiện tại, không ông bố bà mẹ nào yên tâm sáng tạo, cống hiến cho xã hội khi mà con mình còn chưa tìm được chỗ học, hoặc phải học ở một nơi không phù hợp. Mất mát vô hình ấy không ai tính toán được./. 

Tin liên quan

Phụ huynh bốc thăm giành suất học mầm non: Hiệu trưởng đề xuất xây thêm trường
Phụ huynh bốc thăm giành suất học mầm non: Hiệu trưởng đề xuất xây thêm trường

VOV.VN - Tuyển sinh theo cách có "1 không 2", bốc thăm để giành suất vào trường mầm non công lập tưởng chừng là chuyện đùa nhưng lại có thật và đang diễn ra tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Phụ huynh bốc thăm giành suất học mầm non: Hiệu trưởng đề xuất xây thêm trường

Phụ huynh bốc thăm giành suất học mầm non: Hiệu trưởng đề xuất xây thêm trường

VOV.VN - Tuyển sinh theo cách có "1 không 2", bốc thăm để giành suất vào trường mầm non công lập tưởng chừng là chuyện đùa nhưng lại có thật và đang diễn ra tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Hiệu trưởng trường mầm non lý giải nguyên nhân tuyển sinh bằng bốc thăm
Hiệu trưởng trường mầm non lý giải nguyên nhân tuyển sinh bằng bốc thăm

VOV.VN - Bà Trịnh Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoàng Liệt cho biết, chỉ tiêu 3 lứa tuổi vào trường năm nay chỉ có 459 cháu, nhưng có đến 939 hồ sơ đăng ký. Hiện cơ sở vật chất và số lượng giáo viên của trường không đủ đáp ứng, trường rơi vào tình trạng quá tải.

Hiệu trưởng trường mầm non lý giải nguyên nhân tuyển sinh bằng bốc thăm

Hiệu trưởng trường mầm non lý giải nguyên nhân tuyển sinh bằng bốc thăm

VOV.VN - Bà Trịnh Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoàng Liệt cho biết, chỉ tiêu 3 lứa tuổi vào trường năm nay chỉ có 459 cháu, nhưng có đến 939 hồ sơ đăng ký. Hiện cơ sở vật chất và số lượng giáo viên của trường không đủ đáp ứng, trường rơi vào tình trạng quá tải.

Phụ huynh Hà Nội "căng như dây đàn" bốc thăm suất học mầm non cho con
Phụ huynh Hà Nội "căng như dây đàn" bốc thăm suất học mầm non cho con

VOV.VN - Sau hơn 4 tiếng đồng hồ bốc thăm qua 2 vòng, 80 phụ phường Hoàng Liệt đã bốc thăm trúng tuyển cho con vào trường Mầm non Hoàng Liệt cơ sở Tứ Kỳ, 96 phụ huynh phải ngậm ngùi ra về khi bốc thăm phải phiếu không trúng tuyển.

Phụ huynh Hà Nội "căng như dây đàn" bốc thăm suất học mầm non cho con

Phụ huynh Hà Nội "căng như dây đàn" bốc thăm suất học mầm non cho con

VOV.VN - Sau hơn 4 tiếng đồng hồ bốc thăm qua 2 vòng, 80 phụ phường Hoàng Liệt đã bốc thăm trúng tuyển cho con vào trường Mầm non Hoàng Liệt cơ sở Tứ Kỳ, 96 phụ huynh phải ngậm ngùi ra về khi bốc thăm phải phiếu không trúng tuyển.

Bốc thăm vào trường mầm non công lập tại Hà Nội: Phụ huynh bức xúc
Bốc thăm vào trường mầm non công lập tại Hà Nội: Phụ huynh bức xúc

VOV.VN - Để giành suất cho con vào trường mầm non công lập tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội), phụ huynh phải trải qua 2 vòng bốc thăm "may rủi".

Bốc thăm vào trường mầm non công lập tại Hà Nội: Phụ huynh bức xúc

Bốc thăm vào trường mầm non công lập tại Hà Nội: Phụ huynh bức xúc

VOV.VN - Để giành suất cho con vào trường mầm non công lập tại phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội), phụ huynh phải trải qua 2 vòng bốc thăm "may rủi".

Học sinh bị bạn xé áo, đạp vào mặt: Nên phản kháng hay chịu bị đánh?
Học sinh bị bạn xé áo, đạp vào mặt: Nên phản kháng hay chịu bị đánh?

VOV.VN - Tôi từng đánh lại khi bị bạn bắt nạt vô cớ và có hiệu ứng bất ngờ. Nhưng đó là chuyện của 30-40 năm về trước. Còn bây giờ, với tính chất các vụ học sinh đánh nhau hoàn toàn khác, việc phản kháng gần như vô tác dụng, thậm chí nguy hiểm

Học sinh bị bạn xé áo, đạp vào mặt: Nên phản kháng hay chịu bị đánh?

Học sinh bị bạn xé áo, đạp vào mặt: Nên phản kháng hay chịu bị đánh?

VOV.VN - Tôi từng đánh lại khi bị bạn bắt nạt vô cớ và có hiệu ứng bất ngờ. Nhưng đó là chuyện của 30-40 năm về trước. Còn bây giờ, với tính chất các vụ học sinh đánh nhau hoàn toàn khác, việc phản kháng gần như vô tác dụng, thậm chí nguy hiểm

Có nên “đặc cách” cho thí sinh ngủ quên trong phòng thi bị điểm 0?
Có nên “đặc cách” cho thí sinh ngủ quên trong phòng thi bị điểm 0?

VOV.VN - Sòng phẳng mà nói, việc ngủ trong phòng thi như thí sinh này thật sự đáng trách. Một năm học lại, thi lại đối với em có thể là cú sốc, nhưng cũng là việc nên làm để em bắt đầu hành trình làm người lớn và chịu trách nhiệm với những sai lầm của chính mình

Có nên “đặc cách” cho thí sinh ngủ quên trong phòng thi bị điểm 0?

Có nên “đặc cách” cho thí sinh ngủ quên trong phòng thi bị điểm 0?

VOV.VN - Sòng phẳng mà nói, việc ngủ trong phòng thi như thí sinh này thật sự đáng trách. Một năm học lại, thi lại đối với em có thể là cú sốc, nhưng cũng là việc nên làm để em bắt đầu hành trình làm người lớn và chịu trách nhiệm với những sai lầm của chính mình

Thí sinh ngủ quên bị điểm 0: Làm thầy, cần nhất vẫn là sự yêu thương!
Thí sinh ngủ quên bị điểm 0: Làm thầy, cần nhất vẫn là sự yêu thương!

VOV.VN - Dù Giám thị giải thích làm đúng quy chế, nhưng tôi cứ lẩn thẩn rằng, nếu trong phòng thi, những người coi thi thực sự có tình yêu thương, có lẽ họ đã không để một học sinh “ngủ” lâu đến thế mà không cần biết lý do.

Thí sinh ngủ quên bị điểm 0: Làm thầy, cần nhất vẫn là sự yêu thương!

Thí sinh ngủ quên bị điểm 0: Làm thầy, cần nhất vẫn là sự yêu thương!

VOV.VN - Dù Giám thị giải thích làm đúng quy chế, nhưng tôi cứ lẩn thẩn rằng, nếu trong phòng thi, những người coi thi thực sự có tình yêu thương, có lẽ họ đã không để một học sinh “ngủ” lâu đến thế mà không cần biết lý do.