Vụ cầu Long Biên bị thủng: Bộ GTVT sẽ kiểm định hiện trạng trước khi sửa chữa

VOV.VN - Cầu Long Biên sau 121 năm khai thác đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là phần đường bộ, thép mòn rỉ, mặt đường bong tróc, chằng chịt ổ gà…

Vào lúc 10h30 ngày 28/5, tại vị trí dầm D1/10 phần đường dành cho xe máy và xe đạp phía thượng lưu cầu Long Biên (hướng từ quận Hoàn Kiếm đi quận Long Biên), một tấm đan bị hư hỏng rơi xuống sông Hồng. Nguyên nhân theo Công ty CP Đường sắt Hà Hải, đơn vị quản lý, bảo trì cầu cho biết, do kết cấu thép đỡ tấm đan lâu ngày sử dụng bị han rỉ, mất liên kết, kết hợp mưa nhiều ngày trước đó nên chưa kịp thời phát hiện ra; Đồng thời nhiều xe ba gác chở hàng nặng vẫn lưu thông trên cầu ảnh hưởng đến kết cấu thép này.

Ngay sau sự cố xảy ra, Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan nhằm tìm giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để đảm bảo an toàn giao thông qua cầu Long Biên sau khi liên tiếp xảy ra 2 vụ thủng mặt cầu chỉ trong 1 tháng.

Theo ông Lê Hoàng Minh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT) cho biết, qua kiểm tra, Bộ GTVT ghi nhận đơn vị quản lý vận hành bảo trì cầu Long Biên vẫn đảm bảo việc an toàn chạy tàu và đi lại của người dân trong bối cảnh khó khăn về kinh phí.

Tuy nhiên, trước những sự cố xảy ra tại phần đường dành cho bộ hành thời gian gần đây, Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện ngay việc bảo trì, vá ổ gà làm thêm hoặc có những cảnh báo để người dân biết được thực trạng của cầu.

Trước đó, ngày 4/5, phần đường dành cho người đi bộ cũng bị gãy, rơi một tấm đan xuống sông. Cả hai vụ việc đều được nhân viên tuần cầu phát hiện kịp thời, báo đơn vị lắp đặt tín hiệu cảnh báo, bố trí nhân viên chốt gác, đồng thời huy động nhân lực, thiết bị, vật tư tiến hành sửa chữa, gia cố và lắp đặt tấm đan thay thế ngay.

Về giải pháp ngắn hạn, ông Lê Hoàng Minh cho hay sẽ ưu tiên cấp thêm kinh phí để sửa chữa nhưng đoạn hư hỏng trong phần dành cho đường bộ tại cầu Long Biên. Tuy nhiên về lâu dài, phải có kế hoạch sửa chữa tổng thể.

Ông Lê Hoàng Minh cho hay, trong kế hoạch năm 2022, Bộ GTVT sẽ triển khai gói kiểm định chất lượng tổng thể cầu Long Biên. Sau khi có kết quả kiểm định mới có thể đề xuất phương án xử lý tổng thể.

Mặc dù vậy, ông Lê Hoàng Minh thừa nhận, để sửa chữa, trùng tu cầu Long Biên một cách tổng thể, toàn diện, cần nguồn kinh phí lớn. Chẳng hạn, việc sơn lại toàn bộ cầu Long Biên cũng cần kinh phí lên tới 70 tỷ đồng.

Hiện nay, việc duy tu, bảo trì cầu Long Biên vẫn đang sử dụng nguồn tiền kinh tế sự nghiệp đường sắt với kinh phí nhỏ giọt nên không thể cải thiện hình ảnh cầu Long Biên.

Về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), sau khi có sự cố xảy ra, VNR đã có công điện khẩn đề nghị các đơn vị tăng cường các giải pháp đảm bảo chạy tàu và đường bộ hành tại cầu Long Biên.

Theo ông Phạm Minh Khôi, Trưởng ban Quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cầu Long Biên thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có chiều dài 1691,15m. Cầu được xây dựng từ năm 1899, đến năm 1902 hoàn thành, đưa vào khai thác.

Qua hơn 120 năm khai thác, sử dụng, cầu đã nhiều lần được khôi phục, gia cố sửa chữa do bị chiến tranh phá hoại cũng như bị hư hỏng kết cấu do khai thác. Đến nay, cầu không còn nguyên vẹn kết cấu như ban đầu. Hiện tại, cầu có 13 nhịp dầm Pháp, còn lại là các nhịp dầm khác.

Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, Cục Đường sắt Việt Nam đã trình Bộ GTVT dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Trong quy hoạch này, Cục Đường sắt nêu phương án không sử dụng cầu Long Biên để kết nối đường sắt quốc gia, sẽ xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía Đông Hà Nội theo hướng Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng; trong đó, có đoạn từ Ngọc Hồi (tuyến phía Nam) đến Lạc Đạo (tuyến phía Đông).

Theo ông Vũ Quang Khôi, ngay sau khi xảy ra vụ việc sập tấm đan mặt đường bộ vào ngày 28/5, Cục Đường sắt Việt Nam đã cùng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải trực tiếp kiểm tra hiện trường cầu. Qua kiểm tra cho thấy, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đường bộ qua cầu rất phức tạp.

Mặc dù Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải đã phối hợp với các đơn vị chức năng nhiều lần ra quân giải tỏa, tuần đường, bảo vệ cầu và cũng nhắc nhở nhưng vẫn còn tình trạng họp chợ, buôn bán trên cầu.

“Đặc biệt là hiện tượng xe quá tải lên cầu. Dù hai bên đầu cầu đã có biển cấm ô tô, biển cấm xe đạp thồ, xe máy thồ lưu thông trên cầu từ 5h00 đến 20h00 và biển cảnh báo cầu yếu, các phương tiện hạn chế qua lại nhưng lượng phương tiện lên cầu vẫn rất đông, nhất là vào giờ cao điểm. Trong đó có cả xe máy thồ hàng và xe ba gác, xe ba bánh chở nặng”, ông Vũ Quang Khôi thông tin.

Đại diện Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải (đơn vị duy tu, bảo trì cầu Long Biên) cho hay, để đảm bảo chạy tàu, mỗi năm công ty thực hiện 4 lần bảo dưỡng, chủ yếu thực hiện các công việc như cạo gỉ sắt và sơn lại, thay thế gia cố tà vẹt, ốc vít, vệ sinh cầu...Trong khi đó, phần dành cho bộ hành thì kinh phí hạn hẹp hơn chủ yếu chỉ đủ kinh phí thay thế các tấm đan bê tông cũ, hỏng hay vá ổ gà làm lại một số lan can sắt bị hư hỏng...

“Do kinh phí hạn hẹp, công ty cũng đã dành ưu tiên kinh phí để sửa chữa những đoạn cấp bách; đồng thời, tăng cường nhân sự tuần đường để kịp thời phát hiện những đoạn hư hỏng để sửa chữa, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện lưu thông trên cầu”, Đại diện Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải cho biết.

Với quá trình sử dụng hơn 120 năm cầu Long Biên hiện nay đã nằm trong danh sách cầu yếu nhưng hàng ngày vẫn phải cõng hàng chục lượt đôi tàu từ các tuyến phía Bắc về Hà Nội cũng như hàng chục nghìn người di chuyển giữa hai bờ sông Hồng bằng xe đap, xe máy và người đi bộ.

Câu chuyện về việc đảm bảo an toàn giao thông, an toàn chạy tàu tại cầu Long Biên đã được các cơ quan chức năng đặt vấn đề từ nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết.

Cầu Long Biên giờ như tấm áo cũ sờn, vá chỗ này lại thủng chỗ kia, các sự cố trên tại cầu Long Biên có thể vẫn xảy ra khi kinh phí dành cho duy tuy bảo trì cây cầu rất hạn hẹp, chắp vá, hỏng đâu sửa đấy. Cần một lần đại tu cho cây cầu hơn trăm tuổi này./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xác định nguyên nhân gây lỗ thủng lớn trên cầu Long Biên, Hà Nội
Xác định nguyên nhân gây lỗ thủng lớn trên cầu Long Biên, Hà Nội

VOV.VN - Một xe ba gác di chuyển qua cầu Long Biên, đến đoạn qua bãi giữa do chở nặng, cổng kềnh đã gây ra lỗ thủng đường kính khoảng 60x80 cm trên mặt cầu.

Xác định nguyên nhân gây lỗ thủng lớn trên cầu Long Biên, Hà Nội

Xác định nguyên nhân gây lỗ thủng lớn trên cầu Long Biên, Hà Nội

VOV.VN - Một xe ba gác di chuyển qua cầu Long Biên, đến đoạn qua bãi giữa do chở nặng, cổng kềnh đã gây ra lỗ thủng đường kính khoảng 60x80 cm trên mặt cầu.

Lan can cầu Long Biên "thay áo mới"
Lan can cầu Long Biên "thay áo mới"

VOV.VN - Những ngày gần đây, từng tốp công nhân đường sắt tất bật với công việc sơn sửa lại lan can cầu Long Biên.

Lan can cầu Long Biên "thay áo mới"

Lan can cầu Long Biên "thay áo mới"

VOV.VN - Những ngày gần đây, từng tốp công nhân đường sắt tất bật với công việc sơn sửa lại lan can cầu Long Biên.

Cần sớm sửa chữa cầu Long Biên để đảm bảo an toàn cho người lưu thông qua cầu
Cần sớm sửa chữa cầu Long Biên để đảm bảo an toàn cho người lưu thông qua cầu

VOV.VN - Cầu Long Biên là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng do thực dân Pháp xây dựng (1898). Qua thời gian, cây cầu lịch sử này đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Cần sớm sửa chữa cầu Long Biên để đảm bảo an toàn cho người lưu thông qua cầu

Cần sớm sửa chữa cầu Long Biên để đảm bảo an toàn cho người lưu thông qua cầu

VOV.VN - Cầu Long Biên là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng do thực dân Pháp xây dựng (1898). Qua thời gian, cây cầu lịch sử này đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Long Biên xuống cấp trầm trọng, "gồng mình" đưa người qua sông
Cầu Long Biên xuống cấp trầm trọng, "gồng mình" đưa người qua sông

VOV.VN - Hoạt động xuyên suốt hơn 100 năm qua, Cầu Long Biên chịu nhiều tác động dẫn đến tình trạng xuống cấp nhưng vẫn phải "gồng mình" cõng thêm hàng nghìn lượt xe, phương tiện giao thông mỗi ngày.

Cầu Long Biên xuống cấp trầm trọng, "gồng mình" đưa người qua sông

Cầu Long Biên xuống cấp trầm trọng, "gồng mình" đưa người qua sông

VOV.VN - Hoạt động xuyên suốt hơn 100 năm qua, Cầu Long Biên chịu nhiều tác động dẫn đến tình trạng xuống cấp nhưng vẫn phải "gồng mình" cõng thêm hàng nghìn lượt xe, phương tiện giao thông mỗi ngày.

Bất chấp biển cấm, ô tô ngang nhiên đi vào cầu Long Biên
Bất chấp biển cấm, ô tô ngang nhiên đi vào cầu Long Biên

VOV.VN - Bất chấp biển cấm, ô tô 5 chỗ nhãn hiệu hyundai accent leo lên cầu Long Biên vào giờ cao điểm khiến nhiều người dân rất bức xúc.

Bất chấp biển cấm, ô tô ngang nhiên đi vào cầu Long Biên

Bất chấp biển cấm, ô tô ngang nhiên đi vào cầu Long Biên

VOV.VN - Bất chấp biển cấm, ô tô 5 chỗ nhãn hiệu hyundai accent leo lên cầu Long Biên vào giờ cao điểm khiến nhiều người dân rất bức xúc.