Công khai, minh bạch thông tin về đô thị Cam Lâm

VOV.VN - Tỉnh Khánh Hòa đang xây dựng quy hoạch huyện Cam Lâm trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế theo Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị “Về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Trong quá trình thực hiện quy hoạch, người dân cần được các cơ quan chức năng cung cấp đầy đủ các thông tin để tạo sự đồng thuận.

Huyện Cam Lâm nằm ở phía Nam tỉnh Khánh Hòa, có đầm Thủy Triều, sân bay quốc tế Cam Ranh, có Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam ngang qua cùng khu vực đất nông nghiệp rộng lớn. Tuy nhiên, nhiều năm qua, Cam Lâm chỉ phát triển mạnh tại khu vực phía Đông đầm Thủy Triều, còn phía Tây vẫn là các khu dân cư và các vùng trồng xoài, mía.

Theo Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị, Cam Lâm sẽ trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế. Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045. Theo đó, khu vực nghiên cứu quy hoạch thuộc toàn bộ địa giới hành chính huyện Cam Lâm với tổng diện tích hơn 54.000 ha. Mục tiêu quy hoạch nhằm hình thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái đẳng cấp quốc tế trở thành đô thị hạt nhân vùng.

Quy hoạch cũng nhằm hướng đến mục tiêu phát triển đô thị sân bay kết hợp trung tâm tài chính - trí tuệ và đổi mới sáng tạo toàn cầu để chuyển giao, áp dụng các xu hướng phát triển tương lai như công nghệ AI, năng lượng xanh... Đến nay, UBND huyện Cam Lâm đã tổ chức 6 hội nghị lấy ý kiến người dân. Đa số người dân ủng hộ chủ trương quy hoạch đô thị Cam Lâm nhưng vẫn còn băn khoăn đến tái định cư, sinh kế cũng như vấn đề môi trường.

Bà Nguyễn Lê Bích Trâm, ở xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm nêu ý kiến: “Quy hoạch cần phải giữ lại các khu vực dân cư lâu đời, khu dân cư tập trung, giữ lại các đền, chùa, miếu, trường học, bệnh viện để tránh lãng phí của ngân sách. Làm kênh dẫn nước mặn, thu hẹp hơn 1.000 ha đất, có rất nhiều vấn đề, đề nghị xem xét việc quy hoạch con kênh dẫn nước mặn, chính sách hỗ trợ cho người dân mất nhà, mất việc cần phải rõ ràng”.

Hội đồng Nhân dân huyện Cam Lâm cũng vừa có Nghị quyết thông qua Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045. Hội đồng Nhân dân huyện đề nghị Ủy ban Nhân dân huyện và đơn vị tư vấn xem xét tái định cư tại chỗ cho người dân, xác định cụ thể vị trí tái định cư, phân tích tác động của tái định cư tại chỗ và tái định cư nơi khác. Đồng thời, có phương án quy hoạch đất ở dự trữ cho các thế hệ sau này của người bị thu hồi đất, cần quan tâm vấn đề mưu sinh của người dân sau tái định cư; có giải pháp cụ thể khi dân số gia tăng.

Ông Trần Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho biết, đa số người dân huyện Cam Lâm là nông dân, sản xuất nông nghiệp. Vì thế, việc thực hiện quy hoạch cần phải tính toán các vấn đề việc làm cho người dân.

“Chúng ta phải giải quyết các bài toán như vấn đề tư liệu sản xuất, xâm nhập mặn, biến đổi môi trường tự nhiên khi có những dự án dẫn nước biển ở ngoài biển Đông vào, vấn đề này phải có sự trả lời cụ thể của nhà khoa học. Thu hút dân cư vào lấp các quỹ đất quy hoạch, tôi nghĩ là vấn đề tự nhiên, khi đất lành thì chim đậu, bởi khi quy hoạch tốt, xây dựng tốt, đề án tốt, đó là thu hút tự nhiên” - ông Trần Mạnh Dũng nói.

Hiện nay, ngoài việc các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa tiếp tục thực hiện quy trình chuyên môn thì công tác tuyên truyền cho người dân địa phương hiểu đúng chủ trương phát triển đô thị Cam Lâm là rất quan trọng. Tỉnh Khánh Hòa đang xây dựng đề cương tuyên truyền, trong đó quan tâm đến các đề án giải quyết việc làm, chính sách tái định cư, chính sách chuyển đổi nghề kèm bản đồ quy hoạch.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các cơ quan chức năng phải công khai, minh bạch thông tin để người dân hiểu rõ các chủ trương, chính sách thực hiện trong thời gian tới.

“Đối với 40 ý kiến, mình rà soát lại rồi trả lời. Riêng Chủ tịch UBND tỉnh sẵn sàng trả lời trước kỳ họp Hội đồng Nhân dân tỉnh. Hội đồng Nhân dân tỉnh đi tiếp xúc cử tri nghe người dân phản ánh như thế nào thì cứ đề xuất. Đối với người dân phải được minh bạch về thông tin, tổng hợp những ý kiến này, chúng ta có thể công khai trên báo chí, công khai tại các kỳ họp HĐND” - ông Nguyễn Tấn Tuân nói./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khánh Hoà phát triển huyện Cam Lâm thành đô thị sân bay
Khánh Hoà phát triển huyện Cam Lâm thành đô thị sân bay

VOV.VN - Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh chủ trì tổ chức lập nhiệm vụ và Đồ án quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm song song với việc triển khai lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Khánh Hoà phát triển huyện Cam Lâm thành đô thị sân bay

Khánh Hoà phát triển huyện Cam Lâm thành đô thị sân bay

VOV.VN - Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh chủ trì tổ chức lập nhiệm vụ và Đồ án quy hoạch chung đô thị mới tại huyện Cam Lâm song song với việc triển khai lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Kiên quyết thay thế nhà thầu yếu kém, thi công chậm tiến độ sân bay Long Thành
Kiên quyết thay thế nhà thầu yếu kém, thi công chậm tiến độ sân bay Long Thành

VOV.VN - Chính phủ yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam rà soát, xây dựng lại tiến độ chi tiết từng hạng mục, trên cơ sở rút ngắn tiến độ, kiên quyết thay thế các nhà thầu yếu kém, thiết kế/thi công chậm tiến độ.

Kiên quyết thay thế nhà thầu yếu kém, thi công chậm tiến độ sân bay Long Thành

Kiên quyết thay thế nhà thầu yếu kém, thi công chậm tiến độ sân bay Long Thành

VOV.VN - Chính phủ yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam rà soát, xây dựng lại tiến độ chi tiết từng hạng mục, trên cơ sở rút ngắn tiến độ, kiên quyết thay thế các nhà thầu yếu kém, thiết kế/thi công chậm tiến độ.

Đô thị sân bay Tân Sơn Nhất không phù hợp xây chung cư, nhà cao tầng
Đô thị sân bay Tân Sơn Nhất không phù hợp xây chung cư, nhà cao tầng

VOV.VN - “Xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất không thể phát triển đô thị theo mô hình đô thị nén và cao tầng”. Đây là nhận định của chuyên gia tại Hội thảo Định hướng quy hoạch, quản lý đô thị cấp địa phương gắn với mô hình đô thị sân bay quốc tế”.

Đô thị sân bay Tân Sơn Nhất không phù hợp xây chung cư, nhà cao tầng

Đô thị sân bay Tân Sơn Nhất không phù hợp xây chung cư, nhà cao tầng

VOV.VN - “Xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất không thể phát triển đô thị theo mô hình đô thị nén và cao tầng”. Đây là nhận định của chuyên gia tại Hội thảo Định hướng quy hoạch, quản lý đô thị cấp địa phương gắn với mô hình đô thị sân bay quốc tế”.