Vụ sập cầu vượt đi bộ tại TPHCM: Thi công chưa đúng nguyên tắc?

Vụ sập cầu vượt đi bộ tại TPHCM: Thi công chưa đúng nguyên tắc?

VOV.VN - Cầu vượt đi bộ tại TPHCM bị xe đâm sập do Công ty xây dựng Tuấn Lộc thi công. Vị trí xây cầu cũng đã bị dịch chuyển vài mét so với thiết kế ban đầu.

Liên quan vụ sập cầu bộ hành ở Thủ Đức, tại buổi gặp gỡ định kỳ báo chí tháng 11/2019 diễn ra sáng nay (22/11) ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, Sở đã có báo cáo chính thức lên UBND TPHCM và sau khi có kết quả điều tra chính thức của Công an quận Thủ Đức sẽ tiến hành xử lý nghiêm các sai phạm.

vu sap cau vuot di bo tai tphcm: thi cong chua dung nguyen tac? hinh 1
Cầu vượt đi bộ tại TPHCM bị xe đâm sập do Công ty xây dựng Tuấn Lộc thi công. Vị trí xây cầu cũng đã bị dịch chuyển vài mét so với thiết kế ban đầu.

Theo ông Trần Quang Lâm, dự án cầu bộ hành thuộc Dự án nút giao thông Đại học Quốc gia do Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 thuộc Sở GTVT làm chủ đầu tư. Sau đó dự án được bổ sung vào hợp đồng BT mở rộng Xa lộ Hà Nội do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) tiếp nhận để giảm ngân sách.

Cầu vượt này trước kia đã được Khu 2 tổ chức thẩm định phê duyệt. Sau khi nhà đầu tư tiếp nhận chuẩn bị triển khai thì vướng trụ tuyến metro số 1 nên dịch chuyển khoảng hơn 4m.

Hồ sơ dịch chuyển cũng đã tổ chức thẩm định phê duyệt nhưng sau khi cắm cọc định vị chuẩn bị triển khai thì gặp sự phản đối của người dân nên CII đề nghị dịch chuyển tiếp một đoạn khoảng 9m.

Sở GTVT thống nhất chủ trương dịch chuyển nhưng thủ tục tiếp theo để thẩm định phê duyệt lại cầu vượt bộ hành ở vị trí mới thì nhà đầu tư chưa hoàn tất. Vì thế dẫn đến thiếu triển khai giám sát.

vu sap cau vuot di bo tai tphcm: thi cong chua dung nguyen tac? hinh 2
GĐ Sở GTVT  TP Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm thông tin, vụ sập cầu vượt đi bộ tại TPHCM là do thi công chưa đúng nguyên tắc.

Nhà đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công cũng chưa làm theo nguyên tắc trước khi thi công là khảo sát giữa bản vẽ thiết kế và thực địa. Dẫn đến đoạn song hành đó đang lên dốc với độ dốc 1.7% nên khi dịch chuyển về phía dốc mà không tính cao độ giữa mặt đường với đáy dầm dẫn đến thiếu 0,16 – 0.33m mới đủ tĩnh không 4.75m theo quy định.

Sở cũng đã kiểm tra thông tin đăng kiểm của phương thiện thì container này đúng theo đăng kiểm. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức thì Công an quận Thủ Đức đang làm nhưng Sở GTVT cho biết sẽ xử lý nghiêm các vi phạm và chủ đầu tư phải chịu toàn bộ chi phí khắc phục.

 “Hiện nay chúng tôi đã yêu cầu và thay thế ngay  chỉ huy trưởng công trường, giám sát tác giả, tư vấn giám sát hiện trường. Và sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra Công an quận Thủ Đức thì chúng tôi sẽ xử lý nghiêm hành vi thi công, thiết kế, giám sát để xảy ra sự cố”, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM nói.

Được biết, công trình này thuộc Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ ngã tư Trạm 2 đến nút giao Tân Vạn, do Công ty cổ phần đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TPHCM làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam.

Đơn vị thi công là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc và Công ty cổ phần tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long là đơn vị tư vấn giám sát thi công.

Ngày 13/11 đơn vị thi công công trình hoàn thành việc lắp đặt 2 dầm cầu bộ hành số 1 (tại vị trí nhịp số 1) vào lúc 1h sáng. Đến 4h sáng cùng ngày, một chiếc xe container lưu thông hướng từ Biên Hòa vào TPHCM va vào dầm cầu bộ hành số 1, tại nhịp số 1, làm một dầm rơi xuống nằm vắt ngang trên thùng xe container và một đầu nằm trên mố cầu./.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Video đang được xem nhiều

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1
GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2
GM_PC_ARTICLE_BEFORE_TIEU_DIEM
Loading...

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close