Vụ xe rác đâm tử vong học sinh ở Thanh Xuân: Nghi vấn bỏ lọt tội phạm
VOV.VN - Việc điều tra vụ án còn chưa đánh giá đúng và đầy đủ tính chất, mức độ vi phạm của bị can cùng những người có liên quan có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.
Liên quan đến vụ va chạm giao thông ngày 12/4/2019, tại đường Vũ Trọng Phụng, quận Thanh Xuân, Hà Nội giữa xe ô tô thu gom vận chuyển rác BKS 29H-177.36 của Hợp tác xã Thành Công do lái xe Lê Hoàng Lê (SN 1981) điều khiển gây tại nạn khiến cháu Phan Đình Minh (SN 2005) học sinh trường THCS Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân) bị đa chấn thương nặng sau đó tử vong tại Bệnh viện 198, mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an quận Thanh Xuân) đã có kết luận số 02/CQĐT-ĐTTH ngày 11/9/2019 -Kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự đề nghị truy tố vụ án này.
Thực nghiệm hiện trường vụ tai nạn (Ảnh : CTV). |
Trước đó, ngày 23/7/2019 Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) có Kết luận điều tra số 155/CQĐT-ĐTTH vụ án hình sự đề nghị truy tố đối với lái xe Lê Hoàng Lê. Theo đó, Kết luận điều tra xác định bị can Lê Hoàng Lê (lái xe chở rác của HTX Thành Công) gây tai nạn chết người.
Ngày 12/8/2019, Viện Kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân ra Quyết định điều tra bổ sung vụ án.
Theo kết luận số 02/CQĐT-ĐTTH ngày 11/9/2019, quá trình điều tra, xác định Lê Hoàng Lê là lái xe đi thu gom rác thải sinh hoạt của Hợp tác xã Thành Công. Ngày 12/4/2019, sau khi nhân nhận được Lệnh vận chuyển của HTX, lái xe Lê điều khiển ô tô chở rác BKS 29H-177.36 trên đường Vũ Trọng Phụng không chú ý quan sát trực tiếp gây tai nạn giao thông khiến cháu Phan Đình Minh tử vong.
Về trách nhiệm với những người có liên quan trong vụ án, kết luận nêu: Ngày 12/4/2019, sau khi nhận được vận Lệnh vận chuyển (trên Lệnh vận chuyển có đóng dấu treo của HTX Thành Công, có chữ ký giám sát của đại diện HTX Thành Công là ông Nguyễn Tiến Trung và đóng dấu treo của của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân và có chữ ký giám sát của đại diện Ban quản lý này là ông Nguyễn Ngọc Phương”, mặc dù Lê biết việc điều khiển ô tô đi thu gom rác từ 14h30 ngày 12/4/2019 trên địa bàn quận Thanh Xuân là vi phạm quy định của UBND thành phố Hà Nội nhưng Lê vẫn chấp hành. Theo quy định tại điểm e, Khoản 3, Điều 5 Quyết định 06/2013/QĐ-UB ngày 25/1/2013 thì các loại xe chuyên dùng vận chuyển rác chỉ được phép hoạt động trên các đường phố từ 19h30 đến 6h sáng hôm sau.
Ông Nguyễn Ngọc Phương (SN 1965) cán bộ phòng hành chính tổng hợp Ban quản lý dự án ĐTXD quận Thanh Xuân được giao giám sát công tác duy trì, vệ sinh môi trường của nhà thầu và xác nhận vào Lệnh vận chuyển. Ngày 12/4, ông Phương đã ký giám sát và đóng dấu treo một số Lệnh vận chuyển cho HTX Thành Công để trống thông tin. Hành vi của ông Phương là vi phạm quản lý hành chính Nhà nước.
Đối với ông Lê Hồng Thắng- Giám đốc Ban quản lý Dự án ĐTXD quận Thanh Xuân, quá trình điều tra không có căn cứ xác định ông Thắng chỉ đạo ông Phương xác nhận vào lệnh vận chuyển để khống.
Ông Nguyễn Tiến Trung (SN 1956) là lao động hợp đồng của HTX Thành Công được giao nhiệm vụ ký giám sát, đã trực tiếp điều động lái xe Lê điều khiển ô tô chở rác đi thu gom rác từ 14h30 ngày 12/4/2019 vi phạm điểm e, Khoản 3, Điều 5 Quyết định 06/2013/QĐ-UB ngày 25/1/2013. Theo quy định pháp luật hiện hành chưa có chế tài xử phạt đối với cá nhân, tổ chức giao xe cho người làm công.
Ồng Phạm Thiện Lộc- Giám đốc HTX Thành Công chịu trách nhiệm người đứng đầu đơn vị. Quá trình điều tra, không có căn cứ xác định ông Lộc chỉ đạo hay biết việc ông Trung điều động ô tô và lái xe Lê đi thu gom rác.
Theo cơ quan điều tra hành vi của ông Phương và ông Trung tuy không cấu thành tội phạm nhưng đã có vi phạm trong quản lý hành chính nhà nước.
Vụ án còn bỏ lọt tội phạm?
Trong đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng, ông Phan Thanh Tùng (SN 1978 ở Vũ Trọng Phụng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) bố của nạn nhân Minh nêu, quá trình điều tra vụ án của CQĐT quận Thanh Xuân có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Ông Tùng cho rằng: “Việc điều tra vụ án còn chưa đánh giá đúng và đầy đủ tính chất, mức độ vi phạm của bị can cũng những người có liên quan, liên đới trong vụ án, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm”.
Cụ thể, ông Tùng nêu: ông Nguyễn Ngọc Phương được giao nhiệm vụ giám sát, đóng dấu vào Lệnh vận chuyển, để xe chở rác chạy theo giờ quy định (19h30) nhưng lại ký, đóng dấu các Lệnh vận chuyển để trống, trong đó có nội dung thời gian thu gom. Việc làm này tạo điều kiện cho xe rác chạy sai giờ quy định gây ra cái chết của cháu Minh. Vì vậy hành vi vi phạm của ông Phương có dấu hiệu về cấu thành tội phạm của Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Tương tự ông Phương, ông Nguyễn Tiến Trung cũng biết rõ quy định giờ chạy xe của Thành phố nhưng vẫn thường xuyên cho chạy xe trước giờ quy định. Hành vi vi phạm của ông Trung hoàn toàn thỏa mãn các dấu hiệu về cấu thành tội phạm của Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo quy định tại điều 360 Bộ Luật hình sự.
Bên cạnh đó, ông Phan Thanh Tùng cũng đề nghị cơ quan chức năng xem xét lại trách nhiệm của ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Ban QLDA và Phạm Thiên Lộc, Giám đốc HTX Thành Công. Ông Tùng cho hay, không đồng tình với kiến nghị của Công an quận Thanh Xuân chỉ kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm với 2 ông này. Theo ông Tùng, việc xe chở rác của HTX Thành Công chạy sai giờ quy định diễn ra thường xuyên từ lâu và đến nay vẫn tiếp tục chứ không hề rút kinh nghiệm, không chấp hành đúng giờ theo quy định sau khi xảy ra vụ tai nạn. “Vì vậy, cần thiết phải xem xét lại vai trò liên quan đến trách nhiệm của ông Thắng và ông Lộc trong vụ án này trước việc để vi phạm liên tục, kéo dài dẫn đến cái chết thương tâm của con tôi”, ông Tùng nói./.