Xe máy sẽ phải dán tem công bố mức tiêu thụ năng lượng như ô tô

VOV.VN -Xe môtô, xe gắn máy được sản xuất, lắp ráp hoàn toàn mới hoặc nhập khẩu chưa qua sử dụng sẽ chuẩn bị phải dán tem công bố mức tiêu thụ năng lượng.

Đây là một trong những nội dung chính được Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) đang tiến hành xây dựng và hoàn thiện dự thảo đề cương chi tiết Thông tư dán nhãn năng lượng đối với xe môtô, xe gắn máy. 

Ảnh Tiền phong.

Phía Cục Đăng kiểm cho rằng, nhiên liệu tiêu thụ cho phương tiện cơ giới đường bộ theo đó cũng chiếm một tỷ trọng lớn và tăng lên đáng kế trong những năm tới. Hàng năm, phương tiện cơ giới đường bộ tiêu tốn khoảng 13 triệu tấn nhiên liệu xăng dầu các loại, trong đó chiếm khoảng 70% là cho xe cơ giới.

Theo kinh nghiệm của nhiều nước ở châu Á, xe môtô, xe gắn máy sẽ là một trong những đối tượng được lựa chọn vì chiếm một số lượng đáng kể và có tốc độ tăng trưởng mạnh. Do vậy, Việt Nam cũng chọn loại xe môtô, xe gắn máy là đối tượng sẽ được triển khai áp dụng dán nhãn năng lượng tiếp theo.

“Việc tiếp tục triển khai áp dụng dán nhãn năng lượng cho tất cả loại xe môtô, xe gắn máy là cần thiết trong thời gian tới,” lãnh đạo Cục Đăng kiểm khẳng định.

Tem năng lượng màu xanh được dán trên các xe ô tô tại Việt Nam.

Theo Cục Đăng kiểm đánh giá, xe môtô, xe gắn máy là loại phương tiện chiếm phần không nhỏ trong việc tiêu thụ dầu mỏ trong lĩnh vực giao thông vận tải, trong đó vấn đề về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng được Nhà nước ta đặc biệt quan tâm khẳng định qua Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010 và Quyết định số 04/2017/QĐ-TTg ngày 9/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Quy định Danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng, áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu và lộ trình thực hiện”.

Theo Quyết định này, nhóm phương tiện giao thông vận tải gồm xe môtô, xe gắn máy là đối tượng thuộc danh mục phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng và áp dụng hiệu suất năng lượng tối thiểu.

Lộ trình thực hiện dán nhãn năng lượng đối với xe môtô, xe gắn máy được quy định tự nguyện đến hết ngày 31/12/2019 và bắt buộc từ ngày 1/1/2020.

Được biết, trên thế giới nhiều nước đã, đang và sẽ tích cực thực hiện việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua các chương trình như dãn nhãn năng lượng, mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm, đánh thuế nhiên liệu, lái xe sinh thái, chương trình bảo dưỡng xe...

Chương trình dán nhãn năng lượng đã được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới như châu Âu (EU), Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ. Ở khu vực Đông Nam Á có Singapore, Thái Lan cũng đang triển khai áp dụng việc dán nhãn năng lượng./.

- Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tổng số xe đã đăng ký tại cơ quan Công an tính đến ngày 15/3/2018 là 3,76 triệu xe ôtô các loại và hơn 55,1 triệu môtô, xe gắn máy, trong đó xe máy là loại phương tiện giao thông đường bộ chủ yếu và tốc độ gia tăng về số lượng sẽ khoảng 10% trong những năm tới đây.

- Theo ước tính của Tổ chức năng lượng thế giới, lượng xe cơ giới sẽ tăng lên gấp 3 lần vào năm 2050 trong đó 80% số lượng tăng lên là ở các nước đang phát triển như Việt Nam. Với việc ngày càng khan hiếm, cạn kiệt nhiên liệu dầu mỏ như hiện nay, Cục Đăng kiểm nhìn nhận, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thông qua việc dãn nhãn năng lượng kiểm soát tiêu hao nhiêu liệu đối với phương tiện cơ giới trong ngành giao thông vận tải là đặc biệt cần quan tâm tới.

- Từ 1/7/2018 kiểm tra khí thải với xe môtô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên tham gia giao thông tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng (ước tính tổng cộng khoảng 20.000 xe).

- Giai đoạn sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe môtô có dung tích nhỏ hơn 175cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội xem xét cấm xe máy cá nhân từ năm 2025
Hà Nội xem xét cấm xe máy cá nhân từ năm 2025

Thành ủy Hà Nội nêu định hướng đến năm 2025 có thể dừng hoạt động của xe máy cá nhân trong nội đô.

Hà Nội xem xét cấm xe máy cá nhân từ năm 2025

Hà Nội xem xét cấm xe máy cá nhân từ năm 2025

Thành ủy Hà Nội nêu định hướng đến năm 2025 có thể dừng hoạt động của xe máy cá nhân trong nội đô.

Hạn chế, cấm xe máy nội đô: Điều chỉnh giờ học, giờ làm theo nhóm
Hạn chế, cấm xe máy nội đô: Điều chỉnh giờ học, giờ làm theo nhóm

VOV.VN - Ông Vũ Văn Viện: Việc phân ra thành các đối tượng sinh hoạt ra ở các nhóm giờ làm, giờ học khác nhau nhằm giảm mật độ giao thông trong giờ cao điểm.

Hạn chế, cấm xe máy nội đô: Điều chỉnh giờ học, giờ làm theo nhóm

Hạn chế, cấm xe máy nội đô: Điều chỉnh giờ học, giờ làm theo nhóm

VOV.VN - Ông Vũ Văn Viện: Việc phân ra thành các đối tượng sinh hoạt ra ở các nhóm giờ làm, giờ học khác nhau nhằm giảm mật độ giao thông trong giờ cao điểm.

Cấm xe máy chỉ là 1 giải pháp, không phải duy nhất
Cấm xe máy chỉ là 1 giải pháp, không phải duy nhất

VOV.VN - Đây là ý kiến của ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam trước đề xuất cấm xe máy tại TP. Hà Nội và TP HCM.

Cấm xe máy chỉ là 1 giải pháp, không phải duy nhất

Cấm xe máy chỉ là 1 giải pháp, không phải duy nhất

VOV.VN - Đây là ý kiến của ông Yano Takeshi, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam trước đề xuất cấm xe máy tại TP. Hà Nội và TP HCM.

Có nên lạc quan vào Đề án cấm xe máy vào nội đô Hà Nội?
Có nên lạc quan vào Đề án cấm xe máy vào nội đô Hà Nội?

VOV.VN - Hà Nội đã thống nhất đến 2030 sẽ dừng hoạt động xe máy khu vực nội đô, nhiều người dân lo lắng, các chuyên gia băn khoăn, còn TP. Hà Nội nói làm được.

Có nên lạc quan vào Đề án cấm xe máy vào nội đô Hà Nội?

Có nên lạc quan vào Đề án cấm xe máy vào nội đô Hà Nội?

VOV.VN - Hà Nội đã thống nhất đến 2030 sẽ dừng hoạt động xe máy khu vực nội đô, nhiều người dân lo lắng, các chuyên gia băn khoăn, còn TP. Hà Nội nói làm được.

Cấm xe máy, dân Hà Nội lo khó thực hiện
Cấm xe máy, dân Hà Nội lo khó thực hiện

VOV.VN - Liên quan đến Quyết định dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, phóng viên VOV đã ghi lại ý kiến của một số người dân Thủ đô.

Cấm xe máy, dân Hà Nội lo khó thực hiện

Cấm xe máy, dân Hà Nội lo khó thực hiện

VOV.VN - Liên quan đến Quyết định dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, phóng viên VOV đã ghi lại ý kiến của một số người dân Thủ đô.

Cấm xe máy trong nội thành Hà Nội từ năm 2025: Liệu có khả thi?
Cấm xe máy trong nội thành Hà Nội từ năm 2025: Liệu có khả thi?

VOV.VN - Một số người dân đồng tình với phương án hạn chế phương tiện cá nhân, cấm xe máy trong nội thành Hà Nội từ năm 2025.

Cấm xe máy trong nội thành Hà Nội từ năm 2025: Liệu có khả thi?

Cấm xe máy trong nội thành Hà Nội từ năm 2025: Liệu có khả thi?

VOV.VN - Một số người dân đồng tình với phương án hạn chế phương tiện cá nhân, cấm xe máy trong nội thành Hà Nội từ năm 2025.

Hà Nội thông qua lộ trình cấm xe máy vào nội đô
Hà Nội thông qua lộ trình cấm xe máy vào nội đô

VOV.VN -Hà Nội thông qua Nghị quyết về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông"

Hà Nội thông qua lộ trình cấm xe máy vào nội đô

Hà Nội thông qua lộ trình cấm xe máy vào nội đô

VOV.VN -Hà Nội thông qua Nghị quyết về Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông"

Cấm xe máy vào nội đô người dân di chuyển bằng gì?
Cấm xe máy vào nội đô người dân di chuyển bằng gì?

VOV.VN - ĐB Phạm Đình Đoàn: Vấn đề quan trọng là khi chuyển sang các phương tiện công cộng thì giá cả và chất lượng sẽ như thế nào?

Cấm xe máy vào nội đô người dân di chuyển bằng gì?

Cấm xe máy vào nội đô người dân di chuyển bằng gì?

VOV.VN - ĐB Phạm Đình Đoàn: Vấn đề quan trọng là khi chuyển sang các phương tiện công cộng thì giá cả và chất lượng sẽ như thế nào?