Thị trường xe điện: Miếng bánh hấp dẫn?

VOV.VN - Xe điện là tương lai của ngành công nghiệp ô tô, điều đó là không thể bàn cãi. Nhưng chặng đường vươn tới tương lai này không hề đơn giản khi nhiều doanh nghiệp phát triển xe điện vẫn đang ghi nhận lợi nhuận âm cho dù phải đầu tư hàng tỷ đô-la.

Tesla – người tiên phong và nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới đã phải trải qua một chặng đường dài kể từ khi thành lập hồi năm 2003. Sự ra đời của Tesla Model 3 vào năm 2016 đã đưa Tesla lên đỉnh cao, đồng thời kích thích một cuộc chạy đua nghiên cứu và phát triển xe điện trên toàn cầu.

Hiện nay, không chỉ các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang đổ hàng đống tiền nhằm chiếm lĩnh một miếng bánh của thị trường ô tô điện, mà các startup mới lập cũng ôm tham vọng hạ bệ được “ông lớn” Tesla. Nhưng theo tờ Bloomberg, các doanh nghiệp này đã quên đi quy tắc đầu tiên trong kinh doanh, đó là phải bán sản phẩm ở mức cao hơn giá thành.

Tờ Bloomberg đưa ra một vài dẫn chứng điển hình, trong đó có startup Rivian Automotive, kẻ từng được coi là đối thủ đáng gờm của Tesla. Trong quý IV năm 2022, Rivian đã thua lỗ 1,7 tỷ USD. Tổng cộng trong năm 2022, công ty này đã thua lỗ 6,8 tỷ đô-la. Trước đó năm 2021 công ty này cũng đã thua lỗ 4,7 tỷ đô-la. Đại diện Rivian cho biết dự báo họ sẽ tiếp tục lỗ khoảng 4,5 tỷ đô-la trong năm 2023.

Đánh giá về tình trạng của Rivian, ông Pras Subramanian, chuyên gia về ngành công nghiệp ô tô của Yahoo Finance chia sẻ: “Theo tôi, tình trạng này giống như việc chúng ta tỉnh giấc và quay trở về với thực tại. Khi Rivian mới ra mắt, mọi người đều tỏ ra phấn khích với công ty này. Họ có những kế hoạch tuyệt vời, thiết kế xe bắt mắt. Nhưng những rắc rối chỉ thực sự đến khi bắt tay vào sản xuất và không thể giao xe đúng thời hạn”.

Điều này đã được tỷ phú Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla đã cảnh báo về tình trạng lợi nhuận gộp âm đối với các công ty đối thủ. Những tuyên bố của Elon Musk không phải lúc nào cũng đúng, nhưng trong trường hợp này, có vẻ như ông đã chính xác.

Năm 2022 được đánh giá là không hề dễ dàng đối với ngành công nghiệp ô tô nói chung khi những thách thức về chuỗi cung ứng vẫn còn tồn tại. Tình trạng thiếu phụ tùng, giá nguyên liệu tăng cao đã khiến dây chuyền sản xuất bị đình trệ và chi phí sản xuất bị đẩy lên.

Theo Bloomberg, với mỗi chiếc xe điện bán ra, Rivian tiêu tốn 235 nghìn đô-la nhưng chỉ thu lại 81 nghìn đô-la. Một công ty khác là Lucid Group còn “thê thảm” hơn khi thu được 140 nghìn đô-la nhưng chi phí sản xuất lên tới 376 nghìn đô-la mỗi xe. Tesla cũng từng trải qua giai đoạn này vào năm 2015 nhưng số tiền lỗ ít hơn nhiều so với Rivian hay Lucid. Khi đó, Tesla chỉ mất khoảng 4 nghìn đô-la Mỹ cho mỗi chiếc xe Model S bán ra.

Theo ông Tim Fallon, Phó giám đốc điều hành nhà máy sản xuất của Rivian, người mới được tuyển vào đầu năm nay cho biết, công ty đang nỗ lực để hoàn thành các đơn hàng: “Hiện chúng tôi đang tập trung vào sự ổn định. Nghĩa là tôi muốn tôi và tất cả nhân viên, kỹ sư làm việc mỗi ngày khi tới nhà máy đều thấy mọi thứ vẫn ổn và không có sự cố nào xảy ra. Từ đó việc vận hành nhà máy mới có thể trơn tru được”.

Theo các chuyên gia, tình hình tuy tệ nhưng đây chưa phải là dấu chấm hết cho Rivian. Công ty này vẫn còn sự hậu thuẫn từ 2 ông lớn là Amazon và Ford. Nhờ đó Rivian vẫn có thể huy động thêm hàng tỷ USD từ các quỹ đầu tư. Hiện Rivian có kế hoạch phát triển mạng lưới trạm sạc công cộng vào năm 2023. Họ cũng cho biết sẽ kết hợp cung cấp giữa bộ sạc nhanh và bộ sạc chậm hơn theo điều kiện cụ thể, đồng thời cũng bán luôn bộ sạc tại nhà.

Các chuyên gia cũng cho biết thêm, bên cạnh các đối thủ như Rivian hay Lucid Motor, Trung Quốc là nơi mà Tesla phải hết sức chú ý khi quốc gia này đang có nhiều lợi thế trong cuộc chạy đua làm xe điện.

Ông Bill Russo, chuyên gia của Automobility Limited, công ty tư vấn đầu tư ngành công nghiệp ô tô cho biết: “Thị trường xe điện tại Trung Quốc có tính cạnh tranh cực lớn. Bởi họ có công ty Công nghệ Amperex Đương đại, ông lớn với 30% sản lượng pin xe điện cho thị trường toàn cầu. Nhờ đó mà thị trường xe điện của Trung Quốc sẽ có ưu thế về giá cả trong thị trường nội địa và thị trường toàn cầu nếu họ muốn vươn tầm thế giới.”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hyundai sẽ sớm tung ra mẫu ô tô điện cỡ nhỏ mới cho thị trường châu Âu
Hyundai sẽ sớm tung ra mẫu ô tô điện cỡ nhỏ mới cho thị trường châu Âu

VOV.VN - Một chiếc crossover nhỏ và một chiếc xe đô thị hạng A có thể sẽ là nền móng cho phân khúc xe chạy điện của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc tại lục địa già.

Hyundai sẽ sớm tung ra mẫu ô tô điện cỡ nhỏ mới cho thị trường châu Âu

Hyundai sẽ sớm tung ra mẫu ô tô điện cỡ nhỏ mới cho thị trường châu Âu

VOV.VN - Một chiếc crossover nhỏ và một chiếc xe đô thị hạng A có thể sẽ là nền móng cho phân khúc xe chạy điện của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc tại lục địa già.

Ô tô điện cỡ nhỏ MG Comet ra mắt tại Ấn Độ
Ô tô điện cỡ nhỏ MG Comet ra mắt tại Ấn Độ

VOV.VN - Phiên bản nâng cấp của Wuling Air - chiếc MG Comet đã được trình làng tại Ấn Độ gần đây.

Ô tô điện cỡ nhỏ MG Comet ra mắt tại Ấn Độ

Ô tô điện cỡ nhỏ MG Comet ra mắt tại Ấn Độ

VOV.VN - Phiên bản nâng cấp của Wuling Air - chiếc MG Comet đã được trình làng tại Ấn Độ gần đây.

VinFast bán hơn 400 ô tô điện trong tháng 2/2023
VinFast bán hơn 400 ô tô điện trong tháng 2/2023

VOV.VN - Trong tháng 2/2023, VinFast đã bàn giao 266 xe VF 8 và 150 xe VF e34 cho khách hàng trong nước.

VinFast bán hơn 400 ô tô điện trong tháng 2/2023

VinFast bán hơn 400 ô tô điện trong tháng 2/2023

VOV.VN - Trong tháng 2/2023, VinFast đã bàn giao 266 xe VF 8 và 150 xe VF e34 cho khách hàng trong nước.

Hai lợi thế khiến ô tô điện ngày càng áp đảo xe xăng
Hai lợi thế khiến ô tô điện ngày càng áp đảo xe xăng

VOV.VN - Mạng lưới 150.000 cổng sạc được VinFast triển khai thần tốc trên khắp cả nước cùng chi phí vận hành “ăn đứt” xe xăng là hai lợi thế giúp ô tô điện nhanh chóng chinh phục khách Việt.

Hai lợi thế khiến ô tô điện ngày càng áp đảo xe xăng

Hai lợi thế khiến ô tô điện ngày càng áp đảo xe xăng

VOV.VN - Mạng lưới 150.000 cổng sạc được VinFast triển khai thần tốc trên khắp cả nước cùng chi phí vận hành “ăn đứt” xe xăng là hai lợi thế giúp ô tô điện nhanh chóng chinh phục khách Việt.