Xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh: Ý thức người dân đã nâng lên

VOV.VN -Qua camera giám sát, lực lượng chức năng có thể phát hiện các lỗi như vượt đèn đỏ, sai làn đường, đỗ dừng không đúng nơi quy định...

Sau một thời gian triển khai việc xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội, số trường hợp vi phạm được phát hiện đã giảm quá nửa so với thời gian đầu ra quân. Cách làm này cũng góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. 

Hà Nội xử phạt vi phạm giao thông qua camera giám sát

Tại nút giao thông Xã Đàn-Phạm Ngọc Thạch, Đội Cảnh sát giao thông số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội triển khai kế hoạch phạt nguội những xe vi phạm giao thông qua Camera. Sau 2 giờ làm việc chỉ có 3 trường hợp bị xử phạt thông qua hình ảnh. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông và đi không đúng phần đường, làn đường.

Nếu như trước đây, số vi phạm khi bị xử lý qua hình ảnh từ 8 đến 10 trường hợp thì đến nay đã giảm quá nửa. Các trường hợp bị xử phạt đa số đều chấp hành sau khi được lực lượng cảnh sát giao thông cho xem hình ảnh vi phạm. Tuy nhiên, vẫn còn một số tài xế vòng vo chối lỗi.

Trung úy Vũ Đức Hùng, Đội Cảnh sát giao thông số 3 cho biết: “Khi tiến hành xử lý vi phạm bằng hình ảnh, nhìn chung các lái xe đều nghiêm chỉnh chấp hành. Tuy nhiên, vẫn có 1 số tài xế khi bị dừng xe xử lý vẫn cố tình cãi, cho là mình không vi phạm. Sau khi lực lượng chức năng đưa ra những hình ảnh, chứng minh từ camera giám sát ghi lại, họ mới chấp nhận ký vào biên bản”.

Hình ảnh xe vi phạm được truyền từ Camera đến tổ tuần tra kiểm soát

Thiếu tá Phạm Quang Minh, Đội phó Đội Đèn tín hiệu giao thông, Phòng cảnh sát giao thông, công an Hà Nội cho biết, qua camera giám sát, lực lượng chức năng có thể phát hiện các lỗi như vượt đèn đỏ, sai làn đường, đỗ dừng không đúng nơi quy định...

Căn cứ vào biển số xe, đội sẽ xác minh địa chỉ rồi gửi thông báo đến người vi phạm hoặc liên lạc với các đội cảnh sát giao thông để xử phạt người vi phạm ngay tại chỗ. Việc xử phạt nguội qua hệ thống camera giám sát góp phần nâng cao năng lực điều hành giao thông theo hướng hiện đại.

Thiếu tá Phạm Quang Minh cho biết: “Hiện nay, đội Tín hiệu giao thông  đang tiếp tục triển khai kế hoạch và mở rộng ra những địa điểm khác trên địa bàn thành phố. Đồng thời, chúng tôi tiếp tục nghiên cứu để làm sao cho việc kết nối để gửi hình ảnh và các video đến đội xử lý để cho người vi phạm khi bị xử lý có thể xem và biết toàn bộ tiến trình mình vi phạm xảy ra như thế nào. Hy vọng rằng, qua việc xử lý vi phạm qua hình ảnh này sẽ góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông”.

Người vi phạm bị xử phạt qua phát hiện từ camera giám sát

Thượng tá Nguyễn Văn Tòng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội cho biết, sau 3 tháng triển khai xử phạt vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát từ ngày 19/1/2015 đến nay đã có gần 600 trường hợp vi phạm bị xử lý... Các phương tiện bị xử phạt chủ yếu là xe con,  xe taxi và xe khách. Các trường hợp bị xử phạt đều hợp tác với lực lượng chức năng.

Thượng tá Nguyễn Văn Tòng cho rằng, mục tiêu chính của việc lắp đặt camera giám sát, xử phạt phương tiện vi phạm giao thông là tạo ý thức chấp hành tốt các quy định về an toàn giao thông  của người dân, kể cả khi không có Cảnh sát giao thông.

“Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy nhanh dự án và lắp đặt nốt số camera còn lại và tiếp tục bố trí lực lượng để xử lý cao nhất tất cả các trường hợp vi phạm ở trên các tuyến đường trọng điểm, các nút giao thông trên địa bàn thành phố. Mục tiêu của chúng tôi là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông để họ tự giác chấp hành. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” - Thượng tá Nguyễn Văn Tòng nhấn mạnh.

Thời gian tới, Phòng cảnh sát giao thông Công an Hà Nội sẽ triển khai giám sát, xử phạt rộng ra khu vực cửa ngõ, đường vành đai – nơi có nhiều phương tiện như xe tải, xe khách hoạt động và vi phạm. Trước mắt, Phòng Cảnh sát giao thông áp dụng hình thức xử phạt trực tiếp “nóng” trên đường.

Sau khi hệ thống camera đã lắp đặt, đi vào hoạt động ổn định, sẽ phát huy thế mạnh của công nghệ này là tự giám sát đêm, ngày. Với phương tiện vi phạm bị phát hiện, sẽ ra quyết định xử phạt nguội.

Hiện nay, tại Hà Nội có gần 400 camera được lắp đặt tại các ngã ba, ngã tư trên địa bàn. Hệ thống camera này được kết nối với Trung tâm điều khiển giao thông thành phố Hà Nội. Khi phát hiện trường hợp vi phạm, cán bộ trực tại trung tâm sẽ thông báo qua bộ đàm, điện thoại để Cảnh sát giao thông chốt trực trên đường tiến hành dừng xe, xử lý người vi phạm.

Ngoài ra, các trường hợp vi phạm cũng có thể bị ghi lại hình ảnh. Sau đó, cơ quan chức năng sẽ gửi giấy mời chủ phương tiện tới làm việc. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống camera có hiệu quả đã giảm tải cho lực lượng cảnh sát giao thông làm việc trên đường. Đồng thời nâng cao ý thức của người tham gia giao thông trong việc không nhất thiết cứ phải có mặt cảnh sát giao thông trên đường thì mới chấp hành luật giao thông../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội yêu cầu có giải pháp khắc phục các điểm đen tai nạn giao thông
Hà Nội yêu cầu có giải pháp khắc phục các điểm đen tai nạn giao thông

VOV.VN - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường quản lý chất lượng, hoạt động của phương tiện

Hà Nội yêu cầu có giải pháp khắc phục các điểm đen tai nạn giao thông

Hà Nội yêu cầu có giải pháp khắc phục các điểm đen tai nạn giao thông

VOV.VN - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường quản lý chất lượng, hoạt động của phương tiện

Có nên gắn camera trên mũ cảnh sát giao thông?
Có nên gắn camera trên mũ cảnh sát giao thông?

VOV.VN -Đề xuất gắn camera trên mũ lực lượng cảnh sát giao thông ở TP HCM đã và đang thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận xã hội.

Có nên gắn camera trên mũ cảnh sát giao thông?

Có nên gắn camera trên mũ cảnh sát giao thông?

VOV.VN -Đề xuất gắn camera trên mũ lực lượng cảnh sát giao thông ở TP HCM đã và đang thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận xã hội.

Đề xuất gắn camera trên mũ cảnh sát giao thông
Đề xuất gắn camera trên mũ cảnh sát giao thông

Theo đề xuất, việc gắn camera nhằm tăng cường khả năng giám sát, xử lý các vi phạm về giao thông người đi đường

Đề xuất gắn camera trên mũ cảnh sát giao thông

Đề xuất gắn camera trên mũ cảnh sát giao thông

Theo đề xuất, việc gắn camera nhằm tăng cường khả năng giám sát, xử lý các vi phạm về giao thông người đi đường

Giám sát giao thông từ di động: Coi chừng quyền con người bị xâm phạm!
Giám sát giao thông từ di động: Coi chừng quyền con người bị xâm phạm!

VOV.VN - Hiến pháp và Bộ luật Dân sự đều quy định rõ về việc đảm bảo an toàn thư tín, điện tín, thông tin cá nhân và tự do đi lại, cư trú.

Giám sát giao thông từ di động: Coi chừng quyền con người bị xâm phạm!

Giám sát giao thông từ di động: Coi chừng quyền con người bị xâm phạm!

VOV.VN - Hiến pháp và Bộ luật Dân sự đều quy định rõ về việc đảm bảo an toàn thư tín, điện tín, thông tin cá nhân và tự do đi lại, cư trú.

Chưa thực hiện tịch thu xe của người vi phạm giao thông
Chưa thực hiện tịch thu xe của người vi phạm giao thông

VOV.VN - Tại thời điểm hiện nay, các Bộ đề nghị chưa áp dụng hình thức tịch thu phương tiện đối với hành vi vi phạm của người say xỉn.

Chưa thực hiện tịch thu xe của người vi phạm giao thông

Chưa thực hiện tịch thu xe của người vi phạm giao thông

VOV.VN - Tại thời điểm hiện nay, các Bộ đề nghị chưa áp dụng hình thức tịch thu phương tiện đối với hành vi vi phạm của người say xỉn.

Bộ Giao thông cấm cán bộ uống rượu bia, kể cả khi tiếp khách
Bộ Giao thông cấm cán bộ uống rượu bia, kể cả khi tiếp khách

Chỉ thị vừa được ban hành để thực hiện Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành GTVT.

Bộ Giao thông cấm cán bộ uống rượu bia, kể cả khi tiếp khách

Bộ Giao thông cấm cán bộ uống rượu bia, kể cả khi tiếp khách

Chỉ thị vừa được ban hành để thực hiện Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành GTVT.

Vụ dân bức xúc chặn Quốc lộ 1A: Giao thông đã trở lại bình thường
Vụ dân bức xúc chặn Quốc lộ 1A: Giao thông đã trở lại bình thường

Sau hai ngày chặn xe trên quốc lộ 1A vì phản đối bụi xỉ từ nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân II, người dân đã về nhà từ khoảng 23h tối 15/4.

Vụ dân bức xúc chặn Quốc lộ 1A: Giao thông đã trở lại bình thường

Vụ dân bức xúc chặn Quốc lộ 1A: Giao thông đã trở lại bình thường

Sau hai ngày chặn xe trên quốc lộ 1A vì phản đối bụi xỉ từ nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân II, người dân đã về nhà từ khoảng 23h tối 15/4.

Lần đầu tiên, phố đi bộ Sài Gòn lắp đèn giao thông có âm thanh
Lần đầu tiên, phố đi bộ Sài Gòn lắp đèn giao thông có âm thanh

Những âm thanh lạ này gây sự chú ý cho nhiều người dân cũng như du khách nước ngoài.

Lần đầu tiên, phố đi bộ Sài Gòn lắp đèn giao thông có âm thanh

Lần đầu tiên, phố đi bộ Sài Gòn lắp đèn giao thông có âm thanh

Những âm thanh lạ này gây sự chú ý cho nhiều người dân cũng như du khách nước ngoài.

Phạt “nguội” người vi phạm giao thông ở TP HCM: Phạt không dễ!
Phạt “nguội” người vi phạm giao thông ở TP HCM: Phạt không dễ!

VOV.VN - Ưu điểm của thiết bị giám sát giao thông thì đã rõ, nhưng xử phạt “nguội” đối với rất nhiều trường hợp vi phạm vẫn còn nhiều nan giải,

Phạt “nguội” người vi phạm giao thông ở TP HCM: Phạt không dễ!

Phạt “nguội” người vi phạm giao thông ở TP HCM: Phạt không dễ!

VOV.VN - Ưu điểm của thiết bị giám sát giao thông thì đã rõ, nhưng xử phạt “nguội” đối với rất nhiều trường hợp vi phạm vẫn còn nhiều nan giải,

“Giám sát giao thông từ điện thoại đã tính tới quy định pháp luật“
“Giám sát giao thông từ điện thoại đã tính tới quy định pháp luật“

VOV.VN - Về cơ chế hoạt động của giải pháp, theo ông Khuất Việt Hùng, hệ thống không tiếp nhận dữ liệu định danh mà chỉ sử dụng thông tin vị trí, thời gian.

“Giám sát giao thông từ điện thoại đã tính tới quy định pháp luật“

“Giám sát giao thông từ điện thoại đã tính tới quy định pháp luật“

VOV.VN - Về cơ chế hoạt động của giải pháp, theo ông Khuất Việt Hùng, hệ thống không tiếp nhận dữ liệu định danh mà chỉ sử dụng thông tin vị trí, thời gian.