Xử nghiêm nhà thầu làm chậm tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu giám sát, xử nghiêm nhà thầu làm chậm tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam tùy theo mức độ vi phạm, nặng nhất là sẽ chấm dứt hợp đồng.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản gửi các ban quản lý dự án về việc thực hiện dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các ban quản lý dự án kiên quyết xử lý các nhà thầu vi phạm hợp đồng, không đáp ứng chất lượng, tiến độ; đề xuất kịp thời các hình thức xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật có liên quan và hợp đồng xây lắp (cắt chuyển khối lượng, thay thế, bổ sung, chấm dứt hợp đồng).

Đối với nhà thầu thực hiện gói thầu vi phạm hợp đồng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ ký kết (chủ đầu tư đã thông báo vi phạm lần 3 theo quy định của hợp đồng, nhưng nhà thầu không có chuyển biến tích cực về tiến độ), ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu ban quản lý dự án xem xét báo cáo bộ (qua Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông) chấm dứt hợp đồng.

“Phần khối lượng công việc chưa thực hiện đề xuất áp dụng hình thức chỉ định thầu hoặc các hình thức lựa chọn nhà thầu khác, đồng thời thực hiện các thủ tục gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để xem xét, đăng tải thông tin nhà thầu vi phạm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đối với các nhà thầu bị xử lý chấm dứt hợp đồng theo quy định”, văn bản nhấn mạnh.

Mặt khác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng bày tỏ kiên quyết với nhà thầu không hoàn thành hợp đồng (bị xử lý chấm dứt hợp đồng) sẽ được đánh giá không đáp ứng ở bước đánh giá sơ bộ trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu thuộc dự án do Bộ GTVT quản lý (từ 3-5 năm).

Đối với nhà thầu vi phạm tiến độ nhưng chưa đến mức phải xử lý chấm dứt hợp đồng, các Ban Quản lý dự án tăng cường đôn đốc kiểm tra, giám sát, yêu cầu nhà thầu có giải pháp khắc phục ngay; xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu nếu nhà thầu tham gia đấu thầu các dự án khác thuộc phạm vi quản lý.

Với những dự án cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm, Cam Lâm-Vĩnh Hảo), các ban quản lý dự án được giao nhiệm vụ đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm nhà thầu theo quy định nêu trên.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu giám đốc các ban quản lý dự án phân công lãnh đạo đơn vị thường trực tại hiện trường và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công, đảm bảo chất lượng, tiến độ yêu cầu của dự án.

Ban quản lý dự án yêu cầu các nhà thầu cập nhật, điều chỉnh tiến độ thi công các tháng tiếp theo, đảm bảo bù lại phần khối lượng chậm tiến độ; xây dựng kế hoạch giải ngân phù hợp tiến độ điều chỉnh đồng thời chỉ đạo các nhà thầu xây lắp huy động tối đa máy móc, thiết bị, nhân lực, chủ động nguồn vật tư, vật liệu, tăng cường các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ; thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công.

Giám đốc Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ GTVT và các quy định liên quan đối với dự án được giao quản lý không đáp ứng chất lượng, tiến độ yêu cầu; chậm trễ trong việc xử lý vi phạm nhà thầu theo quy định của hợp đồng và pháp luật có liên quan./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?
Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?

VOV.VN - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần, trong đó có 3/4 đoạn tuyến dự định cán đích cuối năm nay thiếu 3,43 triệu m3...

Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?

Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?

VOV.VN - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần, trong đó có 3/4 đoạn tuyến dự định cán đích cuối năm nay thiếu 3,43 triệu m3...

Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua
Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, không để người dân xây dựng công trình, trồng thêm cây để chờ đền bù giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua

Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, không để người dân xây dựng công trình, trồng thêm cây để chờ đền bù giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ
Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tại mỗi dự án cao tốc Bắc-Nam phải có Văn phòng chỉ huy ngay trên công trường, bám sát tình hình, không để trượt tiến độ triển khai dự án trọng điểm này ở cả hai giai đoạn.

Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ

Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tại mỗi dự án cao tốc Bắc-Nam phải có Văn phòng chỉ huy ngay trên công trường, bám sát tình hình, không để trượt tiến độ triển khai dự án trọng điểm này ở cả hai giai đoạn.

Những “ông lớn” nào được mời làm cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2?
Những “ông lớn” nào được mời làm cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2?

VOV.VN - Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đầu tư theo hình thức nào thì cũng cần phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh thực chất, kể cả chỉ định thầu để đáp ứng các yêu cầu gay gắt về tiến độ, thời gian và chất lượng công trình…

Những “ông lớn” nào được mời làm cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2?

Những “ông lớn” nào được mời làm cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2?

VOV.VN - Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đầu tư theo hình thức nào thì cũng cần phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh thực chất, kể cả chỉ định thầu để đáp ứng các yêu cầu gay gắt về tiến độ, thời gian và chất lượng công trình…

Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị
Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị

VOV.VN - Bộ GTVT vừa đề ra mốc tiến độ bàn giao giải phóng mặt bằng dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua 12 tỉnh, thành phố.

Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị

Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị

VOV.VN - Bộ GTVT vừa đề ra mốc tiến độ bàn giao giải phóng mặt bằng dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua 12 tỉnh, thành phố.

Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ
Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ

VOV.VN - Giá xăng dầu, vật liệu xây dựng không ngừng tăng khiến hàng loạt nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam lo ngại “hụt hơi” khi càng thi công càng lỗ nhiều, cần sự trợ giúp từ Bộ GTVT và Chính phủ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ

Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ

VOV.VN - Giá xăng dầu, vật liệu xây dựng không ngừng tăng khiến hàng loạt nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam lo ngại “hụt hơi” khi càng thi công càng lỗ nhiều, cần sự trợ giúp từ Bộ GTVT và Chính phủ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.