Yêu cầu công bố biểu đồ chạy tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Thành phố Hà Nội vừa có quyết định về việc quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông.

Ngày 19/10, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND về Ban hành Quy định về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông.

Quyết định về quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A sẽ có hiệu lực kể từ ngày 29/10/2020.

Quyết định yêu cầu, Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Ha Noi) có trách nhiệm ban hành biểu đồ chạy tàu tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông để tổ chức triển khai thực hiện và gửi cơ quan chức năng để giám sát việc thực hiện biểu đồ chạy tàu chậm nhất 10 ngày trước ngày biểu đồ chạy tàu có hiệu lực thi hành.

Theo quyết định này, đơn vị vận hành, khai thác tuyến phải công bố rộng rãi biểu đồ chạy tàu. Cùng với đó, Metro Ha Noi có trách nhiệm công bố trên phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của đơn vị, tại các ga để hành khách và người dân nắm được.

Với thủ tục làm vé cho hành khách đi tàu, thực hiện theo quy định tại Khoản 2, Điều 54 Luật Đường sắt; giá vé vận tải hành khách trên đường sắt đô thị do UBND thành phố Hà Nội quy định; được niêm yết tại các ga đường sắt và công bố công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, trên trang thông tin điện tử của Metro Ha Nọi trước thời điểm triển khai thực tế.

Việc miễn, giảm giá vé cho hành khách sử dụng đường sắt đô thị thực hiện theo Luật Đường sắt, Chương V Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ, các quy định hiện hành có liên quan và quy định của thành phố.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông do Bộ GGTVT làm chủ đầu tư, được xây dựng bằng nguồn vốn tài trợ từ chính phủ Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và chính phủ Trung Quốc. Tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 552 triệu USD sau đó bị đội lên 891,9 triệu USD (sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc và đối ứng của Việt Nam, bằng hợp đồng vay ký lần đầu năm 2008, sau đó ký vay bổ sung năm 2017.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13km với 12 ga đưa đón khách, trên lộ trình: Cát Linh - La Thành - Thái Hà – Láng - ĐH Quốc gia - vành đai 3 - Thanh Xuân - Bến xe Hà Đông – trung tâm Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới, và khu Derpot  tại Ba La (Hà Đông).

Dự án khởi công tháng 10/2011, ban đầu dự kiến dự án hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại từ tháng 6/2015. Sau đó lùi tới tháng 6/2016, rồi tháng 12/2016, tháng 2/2017, tháng 10/2017, quý II/2018, cuối năm 2018, tháng 4/2019. 

Sau 11 năm phê duyệt, 9 năm thi công, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành tới 99% khối lượng và chỉ còn 1% các hạng mục phụ trợ, nhưng vẫn chưa thể cán đích và đã 8 lần lỡ hẹn từ chạy thử nhưng vẫn chưa thể chạy chính thức. Lý do được đưa ra, do dự án chưa thể nghiệm thu và các đoàn tàu chưa được kiểm định an toàn./.

Viết bình luận

Chạy làm gì trong khi chưa có kết nối giao thông phụ trợ. Ai đi. ? Nên cho thuê bán cà phê trồng hoa có khi còn o bị lỗ !

avatar
lễ hoàn - 1 tháng trước

Nỗi thất vọng lớn về cung cách làm việc và trách nhiệm của những người trong cuộc. Mỗi tháng dự án phải trả khoản tiền lãi vay có lẽ đủ để thuê máy bay riêng, tổ chức cách ly và kể cả phải chữa covid cho các chuyên gia ...nhưng rồi họ cứ ngồi chờ covid đi qua.

avatar
Vũ Quang Huy - 3 tuần 3 ngày trước

Tin liên quan

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại vào cuối năm nay?

VOV.VN - Nếu tổng thầu Trung Quốc và Ban Quản lý dự án đường sắt phối hợp tốt, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thương mại vào cuối năm 2020.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Sẽ không có 50 triệu USD cho tổng thầu?

VOV.VN - Đề nghị thanh toán 50 triệu USD của Tổng thầu Trung Quốc tại Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông không được xem xét vì không đúng trong hợp đồng.

Tuyến Cát Linh-Hà Đông chưa vận hành đã phải trả 79% giá trị hợp đồng

VOV.VN - Đường sắt Cát Linh chậm tiến độ nhiều lần và chưa biết khi nào vận hành, nhưng đã phải thanh toán 509/644 triệu USD, tương đương 79% giá trị hợp đồng.

Cần thúc đẩy dự án Cát Linh-Hà Đông hoạt động nhằm giảm lãng phí

VOV.VN - Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, cần sớm đưa dự án đường sắt tuyến Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động nhằm giảm thiểu tổn thất, lãng phí.

Cách ly thêm 3 chuyên gia Trung Quốc của tuyến Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN -Cùng với ông Đường Hồng, Giám đốc Dự án, 3 lãnh đạo khác của nhà thầu Trung Quốc đã sang Việt Nam tối qua (28/2) và đang được cách ly.

Chuyên gia dự án Cát Linh - Hà Đông chưa thể quay lại Việt Nam vì dịch Corona

VOV.VN - Do ảnh hưởng của đại dịch virus Corona, nhiều chuyên gia Trung Quốc tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể quay lại Việt Nam làm việc được.

Năm 2020 rồi, đường sắt Cát Linh - Hà Đông liệu có vận hành được?

VOV.VN - Một câu hỏi như tiếng thở dài từ năm cũ sang năm mới. Đã sang năm mới 2020 rồi, đường sắt Cát Linh-Hà Đông liệu có vận hành được?

Tin cùng chuyên mục