Hà Nội điều chỉnh tăng giá dịch vụ Khu tái định cư Đồng Tàu, dân không đồng tình

VOV.VN - Cư dân sinh sống tại Khu tái định cư Đồng Tàu (Hoàng Mai, Hà Nội) vừa nhận được thông báo từ Công ty TNHH Một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội về thu phí dịch vụ căn hộ với mức giá mới tính theo từng tòa nhà. Theo người dân, việc áp dụng mức giá dịch vụ mới với khu TĐC như giá dịch vụ căn hộ thương mại là không chấp nhận được.

Xây dựng giá dịch vụ mới cần tương xứng hạ tầng

Ồng Phan Hữu Dũng - Trưởng ban đại diện cư dân tòa nhà N6 Đồng Tàu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị  (Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) vừa thông báo bảng giá dịch vụ mới để lấy ý kiến đóng góp của cư dân. Theo ông Dũng, mức giá đó nếu áp dụng với các tòa nhà thương mại thì ổn nhưng với tòa nhà tái định cư - nơi những người bắt buộc phải sống, khác hẳn với những người đủ điều kiện sống- thì không hợp lý.

Xây dựng mức giá như vậy là quá cao so với cư dân tái định cư - những người buộc phải chuyển về sinh sống tại đây khi Nhà nước thu hồi đất.

“Cá nhân tôi và rất nhiều cư dân hiện đang sinh sống tại tòa nhà thấy rất bất hợp lý khi xây dựng khung giá dịch vụ mới hiện nay của Xí nghiệp với mức thu 8.903 đồng/m2/tháng áp dụng cho nhà N6. Đơn cử nhất như bên Hồng Hà (tòa nhà gần đó-PV) là nhà ở thương mại nhưng giá dịch vụ cũng chỉ ở mức 5.500 đồng/m2/tháng thôi”, ông Dũng cho biết.

Cũng theo các cư dân hiện đang sinh sống tại đây, hiện giá dịch vụ mới này đang ở khâu thông báo tại bảng tin tòa nhà và thông tin trên nhóm zalo của tòa nhà cho mọi người cùng biết. Hiện Xí nghiệp quản lý tòa nhà vẫn chưa có cuộc họp trực tiếp với cư dân để lấy ý kiến. Đa phần người dân không đồng thuận với mức thu mới này. Hiện họ vẫn đóng tiền dịch vụ theo mức cũ tính theo căn hộ dành cho dân tái định cư là 30.000 đồng/căn hộ/tháng (mức thu áp dụng từ cách đây 15 năm).

Đại diện cư dân cho rằng, mức giá 30.000 đồng/tháng hiện nay cũng có bất cập nhưng việc xây dựng giá mới phải hợp lý, đi cùng đó là các dịch vụ phải tương xứng với số tiền người dân bỏ ra cho các dịch vụ của tòa nhà.

Theo ông Dũng, hiện tòa nhà vẫn chưa thành lập được Ban quản trị mà mới chỉ là ban đại diện. Chính vì vậy, rất nhiều vấn đề dân sinh thiết thực gặp khó khăn khi giải quyết. Hạ tầng của tòa nhà hiện đã xuống cấp rất nhiều hạng mục. Đơn cử như cuối năm ngoái, 2 nền nhà hỏng, bà con phải bỏ ra gần 300 triệu đồng để tự thuê sửa chữa do không nằm trong khoản mục được nhà nước hỗ trợ.

Thang máy hỏng cần được hỗ trợ sửa chữa nhanh để dân đi được ngay

Theo cư dân hiện đang sinh sống tại các tòa nhà của khu tái định cư Đồng Tàu, hạ tầng của các tòa nhà và hạ tầng xung quanh đã có tuổi thọ trên 15 năm hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Toàn bộ hệ thống cống rãnh xung quanh các tòa nhà bị sập, người dân sinh sống tại đây phải hò nhau tự đóng góp hàng trăm triệu đồng để thay thế toàn bộ hệ thống đường ống.

Bên cạnh đó, hệ thống thang máy tại các tòa nhà gần như không được bảo trì, bảo dưỡng theo định kỳ quy định, trong khi mục này có trong 6 khoản mục được nhà nước hỗ trợ. Năm ngoái khi cư dân rất nhiều lần có ý kiến thì cũng chỉ xin được kinh phí cho 3 tháng cuối năm để làm công tác bảo trì.

“Thang máy càng ngày càng cũ. Do không được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên nên luôn ở tình trạng “nay sống mai chết”. Bà con phải tự vận động nhau bỏ tiền túi thuê đơn vị ở ngoài bảo trì bảo dưỡng hàng tháng. Cái gì hỏng thì tự thay. Tuy nhiên do loại thang máy này đã quá cũ, nhiều linh kiện sử dụng cho thang máy này đã không còn bán trên thị trường nên chả biết thang máy “chết” lúc nào. Gần đây nhất, trong số 2 thang máy thì 1 cái hỏng trước Tết, sau Tết lại hỏng tiếp cái thứ 2. Chúng tôi đã làm đơn với cơ quan chức năng để xin sửa chữa. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn cũng cho biết nhiều bảng mạch dùng cho thang máy này hiện không bán trên thị trường nữa. Giờ chỉ có cách thay mới thang máy, mà như vậy rất tốn kém”, người dân ở đây cho biết.

“Thang máy nằm trong khoản mục được nhà nước hỗ trợ nhưng phải thường xuyên. Hiện nay lúc có lúc không. Như năm ngoái chỉ được 3 tháng cuối năm. Thử hỏi một người già ốm mà phải chờ 3 tháng mới được chăm sóc, thăm khám một lần thì thử hỏi sống hay chết???”, ông Dũng ví von.

Xây dựng giá dịch vụ dựa trên tổng chi phí vận hành chia cho diện tích căn hộ

Liên quan đến việc triển khai xây dựng giá dịch vụ mới tại khu tái định cư Đồng Tàu, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử VOV, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng phòng quản lý nhà tái định cư (Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) cho biết, Công ty tiếp nhận quản lý tòa nhà tái định cư từ năm 2011, qua nhiều biến động có rất nhiều loại giá áp dụng và giá cuối cùng hiện nay thực hiện theo Quyết định số 243/QĐ-UBND ngày 12/1/2017 của UBND thành phố Hà Nội về công bố khung giá dịch vụ nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó có giá dịch vụ đối với nhà tái định cư. Các chủ sở hữu của tòa nhà đều được tống đạt quyết định này, trong đó có khu tái định cư Đồng Tàu. Quyết định này nêu rõ 2 loại giá: nhà thấp tầng (không thang máy) 700 đồng đến 5.000 đồng/m2/tháng; đối với nhà cao tầng (có thang máy) từ 1.200 đồng đến 16.500 đồng/m2/tháng.

“Khu Đồng Tàu có 11 tòa nhà cao tầng, Công ty xin thành phố được tạm áp dụng giá dịch vụ 1.200 đồng/m2/tháng bước tiếp theo tính giá đủ theo Thông tư 37 của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định và quản lý giá dịch vụ nhà chung cư để quản lý vận hành nhà chung cư không riêng gì khu Đồng Tàu, tất cả giá vận hành nhà chung cư đều thực hiện theo Thông tư 37. Từ quyết định này, chúng tôi đã tiến hành tính giá cho 167 tòa trên địa bàn thành phố Hà Nội. Việc xây dựng mức giá đối với từng tòa một phải mất nhiều năm mới xây dựng xong. Đến năm 2022, chúng tôi đã trình Sở Xây dựng Hà Nội đồng ý chấp thuận và yêu cầu Công ty tổ chức công khai tuyên truyền mức phí dịch vụ này tới tất cả Ban quản trị và các chủ sở hữu”, ông Nguyễn Tuấn Anh thông tin.

Cũng theo ông Tuấn Anh, giá dịch vụ nhà chung cư do các chủ sở hữu quyết định. Phía công ty có trách nhiệm xây dựng mức giá, do đó nếu chủ sở hữu không đồng thuận thì có quyền từ bỏ các đầu mục dịch vụ mà họ cho là không cần thiết như thuê bảo vệ, thuê người vệ sinh tòa nhà...

“Từ mức giá tạm thu 1.200 đồng, chúng tôi xây dựng mức giá đối với tùy từng nhà, có nhà 5.000 đồng, có nhà 7.000 đồng, 10.000 đồng/m2/tháng nhưng không vượt mức giá 16.500 đồng/m2/tháng. Chúng tôi cũng tuyên truyền họp giải thích cho Ban quản trị, chủ sở hữu biết và họ có thể đến công ty ký hợp đồng giá mới theo Sở Xây dựng phê duyệt hoặc thuê đơn vị vận hành khác theo Nghị định 99, Luật Nhà ở”, ông Tuấn Anh nói.

Ông Vũ Hữu Lợi, Phó trưởng phòng quản lý vận hành (Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) cho biết, Xí nghiệp đang trực tiếp quản lý 11 tòa nhà tại khu tái định cư Đồng Tàu. Đối với tòa nhà N6 Đồng Tàu cao 9 tầng, tổng số 64 căn hộ, được bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 10/2007. Giai đoạn từ 2004 đến 2016,  Công ty thực hiện thu phí dịch vụ theo Quyết định số 6714 ngày 13/10/2004 của UBND thành phố Hà Nội, cụ thể mức thu dịch vụ  tòa nhà chung cư cao tầng có vận hành thang máy 30.000 đồng/căn hộ/tháng. 10 năm sau khi tòa nhà đi vào hoạt động, UBND thành phố ban hành Quyết định số 243/QĐ-UBND ngày 12/1/2017. Từ năm 2017 đến nay Công ty thực hiện tạm thu theo mức tối thiểu, theo đó mức thu dịch vụ đối với nhà chung cư cao tầng có vận hành thang máy 1.200 đồng/m2/tháng.

Theo ông Lợi, sau khi có Quyết định 243 của UBND thành phố Hà Nội, Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị đã phát hành thông báo với nội dung: Công ty sẽ triển khai việc thu phí dịch vụ theo khung giá mới, tạm thu theo giá tối thiểu 1.200 đồng/m2/tháng nhà cao tầng và 700 đồng/m2/tháng nhà thấp tầng theo Quyết định 243 của UBND thành phố Hà Nội. Vào tháng 4 và tháng 5 năm 2017, tổ công tác đã đến địa bàn các tòa nhà chung cư được giao quản lý vận hành họp phổ biến nội dung Quyết định 243/QĐ-UBND với Ban quản trị, tổ dân phố, đại diện hộ dân, chính quyền địa phương để cùng phối hợp vận động, tuyên truyền người dân đóng phí theo Quyết định trên. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, không có hộ dân nào đóng dịch vụ 1.200 đồng/m2/tháng mà vẫn chỉ đóng phí dịch vụ với 30.000 đồng/căn hộ/tháng. “Từ lúc tòa nhà đưa vào sử dụng đến nay các hộ dân chỉ đóng 30.000 đồng/tháng còn thông tin các hộ dân đóng 1.200 đồng/m2/tháng là không chính xác”, ông Lợi nói.

Đối với phương án đơn giá 8.903 đồng công ty mà xây dựng, việc thu kinh phí vận hành nhà chung cư được thực hiện theo thỏa thuận giữa chủ sở hữu và đơn vị quản lý vận hành; Việc quản lý vận hành nhà chung cư phải qua hợp đồng quản lý dịch vụ vận hành. Tuy nhiên, thực hiện theo quy định này, Công ty đã có báo cáo Sở Xây dựng và được Sở Xây dựng thẩm định và cho ý kiến.

“Sau khi xây dựng mức giá đã có thông báo tới tòa nhà kèm theo dự toán để cư dân tòa nhà biết và thương thảo với công ty về đơn giá này. Hiện công ty đang bố trí 4 bảo vệ, người dân có thể thương thảo không cần 4 bảo vệ, không cần quét dọn vệ sinh thì có thể mức giá thấp hơn. Đây là mức giá công ty đưa ra để thương thảo”.

Giải thích tại sao đưa ra mức giá hơn 8.900 đồng với tòa nhà N6, đại diện Xí nghiệp cho biết: “Việc xây dựng mức giá đối với tòa nhà N6 dựa vào các yếu tố, trong đó lấy tổng chi phí hoạt động tòa nhà bao gồm: lương bảo vệ, lương lao công, lương cán bộ quản lý, tiền điện công cộng… chia cho tổng diện tích căn hộ. Tòa nhà N6 hiện có 64 căn hộ, chính vì vậy khi chia ra đơn giá cao hơn nhà thương mại vì nhà thương mại có vài ba trăm căn hàng chục nghìn m2 nhà chia đều bình quân đơn giá mới được như thế. Đơn giá của nhà chung cư tái định cư bất khả kháng vì ít căn hộ cùng một chi phí nhưng nhà thương mại chia cho cả trăm căn hộ thì đơn giá dịch vụ sẽ giảm xuống”, ông Lợi nói.

“Cá biệt có tòa A2 Sống Hoàng, phường Mai Động, quận Hoàng Mai cao 9 tầng, 24 căn hộ, 2 thang máy, phương án giá dịch vụ 12.168 đồng/m2/tháng và tòa 9B Sài Đồng, phường Sài Đồng, quận Long Biên cao 9 tầng, 32 căn hộ phương án giá dịch vụ 13.546 đồng”- ông Lợi cho biết.

Liên quan đến vấn đề thang máy hỏng người dân yêu cầu được hỗ trợ sửa chữa, ông Nguyễn Hữu Thảo, đại diện Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho biết, theo Thông tư 02 Bộ Xây dựng ngày 15/2/2016, các chủ sở hữu có trách nhiệm bảo trì phần sở hữu riêng và đóng góp kinh phí để thực hiện bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định. Tuy nhiên, ngày 23/8/2018, UBND thành phố ban Quyết định số 18 quy định về quản lý nguồn thu từ diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc sở hữu nhà nước thuộc quỹ nhà tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó hỗ trợ 6 hạng mục bao gồm: thang máy, máy phát điện, máy bơm nước, hệ thống chống sét, hệ thống phòng cháy chữa cháy và sửa chữa mặt ngoài công trình.

Đại điện Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội khẳng định việc bảo trì, bảo dưỡng thang máy nằm trong hạng mục được hỗ trợ còn hạng mục hạ tầng kỹ thuật nằm ngoại phạm vi hỗ trợ của nhà nước  thì người dân phải đóng góp kinh phí cải tạo sửa chữa hạ tầng các diện tích sử dụng chung.

“Chúng tôi cũng nắm bắt được việc thang máy một số tòa N1, N3, N6 Đồng Tàu đang hỏng. Tuy nhiên, thực hiện quy trình về sử dụng ngân sách thì cũng phải sau khi dự toán thành phố được phê duyệt chúng tôi mới triển khai được công tác bảo trì, sửa chữa chứ không ngay lập tức sửa được ngay”.

Bên cạnh đó, trong Quyết định 18 cũng nêu rõ 2 nội dung là nhà có diện tích kinh doanh dịch vụ và nhà không có diện tích kinh doanh dịch vụ. Đối với nhà có diện tích kinh doanh dịch vụ công ty chịu trách nhiệm tổ chức công tác bảo trì còn nhà không có diện tích kinh doanh dịch vụ thuộc Ban Công sở (nay là Trung tâm quản lý nhà thành phố Hà Nội) có trách nhiệm.

“Trước những ý kiến của dân về thang máy hỏng, chúng tôi cũng đã báo cáo, Ban Công sở cũng đã có giấy mời để kiểm tra lại những nội dung hư hỏng phát sinh đột xuất trong 6 hạng mục được hỗ trợ. Theo quy định tại Thông tư 02 Bộ Xây dựng, người dân cũng phải bỏ kinh phí ra trong khi chờ Nhà nước hỗ trợ. Khi chúng tôi làm đầy đủ các thủ tục đầu tư xây dựng mới thông báo cho cư dân, trong trường hợp cư dân đang bảo trì, bảo dưỡng nếu cư dân có yêu cầu hủy đơn vị thực hiện thì chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai”, ông Thảo cho biết.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội thúc sửa chữa khu tái định cư Đồng Tầu
Hà Nội thúc sửa chữa khu tái định cư Đồng Tầu

VOV.VN - Kiểm tra giám sát thường xuyên chủ đầu tư kiểm tra, xác định hư hỏng và đề xuất các hạng mục cần sửa chữa ngay. 

Hà Nội thúc sửa chữa khu tái định cư Đồng Tầu

Hà Nội thúc sửa chữa khu tái định cư Đồng Tầu

VOV.VN - Kiểm tra giám sát thường xuyên chủ đầu tư kiểm tra, xác định hư hỏng và đề xuất các hạng mục cần sửa chữa ngay. 

Đang ăn cơm tối, dân tái định cư Đồng Tàu bỏ chạy vì nền nhà sụt lún
Đang ăn cơm tối, dân tái định cư Đồng Tàu bỏ chạy vì nền nhà sụt lún

VOV.VN - Cả nhà 7 người đang quây quần bên mâm cơm tối bỗng nền nhà gãy nứt lún sụt, đồ đạc trong nhà đổ vỡ tung tóe. May mắn mọi người kịp thoát ra ngoài.

Đang ăn cơm tối, dân tái định cư Đồng Tàu bỏ chạy vì nền nhà sụt lún

Đang ăn cơm tối, dân tái định cư Đồng Tàu bỏ chạy vì nền nhà sụt lún

VOV.VN - Cả nhà 7 người đang quây quần bên mâm cơm tối bỗng nền nhà gãy nứt lún sụt, đồ đạc trong nhà đổ vỡ tung tóe. May mắn mọi người kịp thoát ra ngoài.

Hà Nội: Xe Limousine biến khu chung cư Đồng Tàu thành...bến xe khách
Hà Nội: Xe Limousine biến khu chung cư Đồng Tàu thành...bến xe khách

VOV.VN - Thời gian qua những người dân sống tại Khu đô thị Đồng Tàu, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội không khỏi lo lắng, bức xúc về sự mất an toàn giao thông khi xuất hiện hàng loạt xe Limousine đón trả khách trong khu dân cư này.

Hà Nội: Xe Limousine biến khu chung cư Đồng Tàu thành...bến xe khách

Hà Nội: Xe Limousine biến khu chung cư Đồng Tàu thành...bến xe khách

VOV.VN - Thời gian qua những người dân sống tại Khu đô thị Đồng Tàu, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội không khỏi lo lắng, bức xúc về sự mất an toàn giao thông khi xuất hiện hàng loạt xe Limousine đón trả khách trong khu dân cư này.