Tháng 7/2023, ĐT bóng đá nữ Việt Nam sẽ chính thức bước vào hành trình tại World Cup. Đây là giải đấu mà các cô gái vàng của bóng đá nước nhà đã giành được quyền tham dự từ đầu năm 2022.

Lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá nữ Việt Nam có được quyền tham dự giải đấu danh giá nhất thế giới sau những lần lỡ hẹn vào các năm 2015 và 2019. Theo kết quả bốc thăm, ĐT nữ Việt Nam sẽ cùng bảng với ĐKVĐ thế giới Mỹ, á quân thế giới Hà Lan và đội thắng trong loạt play-off (nhiều khả năng là Bồ Đào Nha).

Đây sẽ là giải đấu mang tính bước ngoặt với sự phát triển của bóng đá nữ Việt Nam khi thành tích sẽ là điều gần như chúng ta không bàn đến bởi khoảng cách trình độ quá lớn. Chỉ riêng việc được đối đầu với Mỹ và Hà Lan ở một giải đấu chính thức  đã là điều mà trước đây gần như bóng đá nữ Việt Nam chỉ biết ước mơ.

Để chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh của bóng đá nữ, ĐT nữ Việt Nam dự kiến sẽ có những chuyến cọ xát, những trận đấu giao hữu với những đối thủ là các đội tuyển quốc gia mạnh từ châu Âu. Đó cũng là những trải nghiệm gần như chưa từng có trước đây với các cầu thủ.

Bên cạnh giải đấu lịch sử của đội tuyển bóng đá nữ, những đội bóng đá trẻ của Việt Nam cũng sẽ có rất nhiều cơ hội tranh tài ở những đấu trường quốc tế.

Giải đấu trẻ đầu tiên trong năm 2023 của bóng đá Việt Nam là VCK U20 châu Á diễn ra ở Uzbekistan vào tháng 3. Đến tháng 5, đội U17 Việt Nam bước vào hành trình ở VCK U17 châu Á. Nếu có được thành tích tốt ở các giải đấu này, những cầu thủ trẻ của Việt Nam sẽ tiến đến các sân chơi U17 World Cup và U20 World Cup.

Từ trái qua phải: các lứa cầu thủ của U20, U17, U23 của Việt Nam sẽ có 1 năm 2023 bận rộn

Ngoài ra, U23 Việt Nam sẽ có nhiệm vụ bảo vệ HCV ở sân chơi SEA Games diễn ra tại Campuchia vào cuối tháng 4, đầu tháng 5. Sau đó, chính lứa cầu thủ này sẽ tranh tài tại ASIAD, giải đấu đã bị hoãn lại từ năm 2022. Bên cạnh đó, các lứa trẻ của bóng đá Việt Nam cũng ra sân thi đấu với các đối thủ trong khu vực ở các giải đấu cấp Đông Nam Á.

Ở hạng mục bóng đá nữ trẻ, thế hệ kế cận của các cô gái vàng cũng sẽ có nhiệm vụ ở vòng loại U17 và U20 nữ châu Á 2024, những giải đấu đã không thể tổ chức sau năm 2019 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Chỉ riêng cấp đội tuyển đã có quá nhiều hoạt động nhưng khi nhìn vào lịch trình của các giải đấu cấp CLB, số lượng các trận đấu cũng không ít hơn. Năm 2023 sẽ là năm chưa từng có với các CLB ở Việt Nam khi các đội sẽ phải trải qua "1,5 mùa giải" chứ không phải 1 mùa giải như thông lệ.

Từ tháng 2 đến tháng 8, các đội bóng sẽ tham gia mùa giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam năm 2023 với thể thức chia nhóm giống như thời điểm dịch Covid-19 còn đang căng thẳng năm 2020. Chỉ riêng điều này cũng đã mang đến sự đặc biệt cho các giải đấu cấp CLB trong năm 2023.

Tuy nhiên mọi thứ chưa dừng lại ở đó. Chỉ khoảng 2 tháng sau khi kết thúc mùa giải ngắn kỷ lục kết thúc, các CLB sẽ ngay lập tức bước vào mùa giải 2023/2024. Đó là mùa giải khởi đầu cho hành trình đồng bộ lịch thi đấu của bóng đá Việt Nam so với những giải đấu đỉnh cao của châu Á và châu Âu. Như vậy, các CLB Việt Nam có thể sẽ phải thi đấu đến gần 30 trận trong năm 2023 thay vì 24-26 trận như những mùa giải bình thường trước đây.

Nhắc đến các giải đấu liên quan đến bóng đá Việt Nam trong năm 2023, không thể không nhắc đến vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Người hâm mộ Việt Nam vẫn luôn khao khát ĐT bóng đá nam quốc gia giành quyền dự giải đấu diễn ra ở Mỹ, Canada cùng Mexico và hành trình tím vé đến với giải đấu ấy sẽ bắt đầu trong năm 2023.

Theo thể thức mà AFC đã công bố, ĐT Việt Nam bắt đầu thi đấu vòng loại World Cup 2026 từ vòng loại thứ hai với các trận đấu diễn ra từ cuối tháng 11/2023. Đó là thời điểm ĐT Việt Nam đã được dẫn dắt bởi một nhà cầm quân mới sau khi HLV Park Hang Seo chia tay từ cuối tháng 1/2023. Những trận đấu đầu tiên đó sẽ mang ý nghĩa quan trọng với việc cạnh tranh một trong hơn 8 suất của châu Á đến với World Cup 2026.

Với rất nhiều giải đấu ở các cấp độ của bóng đá Việt Nam trong năm 2023, người hâm mộ đang kỳ vọng nền bóng đá nước nhà sẽ có những thành công lớn trong một năm đặc biệt chưa từng có./.

Thứ Ba, 07:00, 03/01/2023