PV: Mới đây, Hoàng Rob đánh dấu sự trở lại với dự án âm nhạc “Mùa hè vĩnh cửu”. Vì sao lại có cái tên này và ý tưởng đó đến với anh từ bao giờ?

Hoàng Rob: Thực ra “Mùa hè vĩnh cửu” nằm trong câu văn nổi tiếng của nhà văn người Anh, “In the midst of winter, I found there was, within me, an invincible summer”, có nghĩa là “Giữa màn sương mịt mù của mùa đông, tôi nhận ra sâu thẳm trong mình là một mùa hè vĩnh cửu”. 

Giai đoạn kết thúc đĩa “Trò chuyện” vào năm 2019, tôi mất hết niềm vui với nghệ thuật. Lúc đó còn nghĩ quay trở lại làm ngành kinh tế mình đã học, hay học thêm đầu tư rồi làm cái khác. Có những ngày khi thức dậy, tôi phải cất đàn vào hộp bởi vì không muốn nhìn nữa, bủa vây là những áp lực, những kỳ vọng từ mọi người và từ chính mình bao nhiêu năm qua. 

Phải mất một thời gian sau, tôi có gặp được một người bạn, và chính cô ấy đã nói với tôi câu văn trên khiến tôi rất thích. Cũng rất may là mọi thứ đều xảy ra tự nhiên và đúng thời điểm. Dự án này được tôi làm trước khi có dịch Covid và khi hoàn thành thì càng ý nghĩa hơn vì nó nói lên được ý chí con người, dẫu có trải qua bao nhiêu khó khăn thì con người sẽ vượt qua được, về cả mặt ý chí và cả mặt tuyên ngôn nghệ thuật, cái tôi của từng nghệ sĩ. 

PV: Dự án lần này, Hoàng Rob còn gây chú ý với phần “Muzik Exhibition”. Anh có thể giải thích về phần này không?

Hoàng Rob: “Muzik” là tiếng Đức. Bản thân tôi thấy để là “Music” thì sẽ bị trộn nhiều khái niệm, cũng có tranh cãi. Cho nên, tôi quyết định dùng Muzik để mang cái gì đó biểu tượng và cũng dịch sát nghĩa hơn. Tôi nghĩ “Music Exhibition” dễ gây tranh cãi vì “Triển lãm âm nhạc” là danh từ đại diện cho những cái chung. Còn dự án này, tôi muốn nó có chất riêng. 

Ban đầu, tôi tính tái hiện phong cách rustic, kết hợp với nhạc EDM của Touliver và SlimV. Trước đây cũng có nhiều dự án tương tự được triển khai tại Việt Nam, nhưng hầu hết chỉ có một vài bức tranh, hoặc một vài bức tượng rồi bật nhạc. Vì thế, lần này team tôi sẽ sẽ áp dụng một vài công nghệ mới.

Tất cả khán giả chia thành từng nhóm 20 người và đi vào 4 không gian nối tiếp nhau, mỗi phòng là một nhạc phẩm tôi kết hợp với một phần visual nào đó. Khi vào trong 4 căn phòng, mọi người sẽ được mang tai nghe và đeo kính mắt ảo, rồi quy tụ ở sân khấu chính rồi ngồi đợi cho tới khi đủ 200 người, ở đó tái hiện lại hình mặt trời và tôi trình diễn 6 bài hát còn lại.

Dự án này chỉ diễn ra trong 1 đêm với 10 lượt xem, sau đó tôi mở công khai không bán vé triển lãm trong 2 ngày hôm sau nữa. Tất nhiên, sẽ không còn phần biểu diễn của tôi mà thay vào đó là phát nhạc. 4 bài được giới thiệu là “Đêm rực rỡ”, “Sao băng”, “Bữa tiệc phù hoa” và “Mùa hè vĩnh cửu”.

PV: Kinh phí bỏ ra cho dự án lần này là bao nhiêu?

Hoàng Rob: Tôi có 3 năm để chuẩn bị mọi thứ cho dự án lần này. Và vì đây là dự án của riêng của mình nên tất cả mọi thứ về kinh phí tôi là người bỏ ra và bao trọn. 

Thật ra mọi người hay nghĩ Hoàng đã đụng tay thì thường sẽ phải đắt, nhưng mà đây là quan niệm chưa đúng lắm. Như dự án lần này, tính cả MV mà chưa tính concert, thì nó cũng chỉ bằng MV của một ca sĩ giải trí. Cái đắt của dự án nằm ở khâu ý tưởng và do sự cầu kỳ chuẩn mực của mình thôi. 

Sau dịch Covid thì sự nhìn nhận của tôi cũng khác đi nhiều, thôi thì mỗi ngày dậy còn được đánh đàn, còn được làm nhạc là tốt lắm rồi. Cho nên điều tốt nhất mà một nghệ sĩ ở lứa tuổi của Hoàng có thể làm đó là làm một cách tốt nhất, trọn vẹn nhất bằng sự cầu kỳ mà mình đề ra. 

PV: Lần trở lại này vì sao anh quyết định hợp tác với các nghệ sĩ khác?

Hoàng Rob: Ban đầu, tôi dự tính sẽ ra những sản phẩm solo trước. Tuy nhiên, sau 3 năm vắng bóng trên thị trường âm nhạc, tôi nghĩ mình cần một điều gì đó chắc chắn hơn. Nên tôi đã quyết định ra những sản phẩm kết hợp với các nghệ sĩ khác trước. Và sau đó, tôi sẽ ra một chuỗi sản phẩm những bài hát solo sau. 

PV: Ngoài Bùi Lan Hương, Hoàng Dũng, Hoàng Rob có kết hợp nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Anh có thể chia sẻ về sự hợp tác này?

Hoàng Rob: Ngay từ khi tổ chức concert ở Hà Nội và chị Hà có tới dự, tôi đã mời chị và chị cũng đồng ý ngay. Nhưng đúng là cái gì cũng có thử thách. Bài hát hợp tác lần này đã được chuẩn bị trong hơn 1 năm rưỡi, do lúc đó chị Hà bắt đầu có bầu, và cũng đang phải thu dự án "Love Song". Và khi đó, chị cũng không thể thu cùng một lúc hai dự án khác nhau vì tinh thần tình yêu của hai bài là khác nhau, chị Hà cũng sợ thu lại bị hiền quá, hoặc bị lẫn lộn. Cho tới lúc chị Hà kết thúc dự án "Love Song" thì còn đúng 3 tuần nữa là sinh. Lúc đó, tôi cũng ngỏ ý muốn dời dự án nhưng chị Hà không chịu và vẫn đi thu bình thường. 

Khi vào phòng thu của anh Dương Khắc Linh thì chị chỉ thu đúng 2, 3 lần thôi, rất chuyên nghiệp. Có thể nói, làm việc với chị Hà là phần trắc trở nhất từ trước tới nay. Và bài này do Mew Amazing viết lời, viết xong gửi qua để trao đổi và sửa rất nhiều thứ cho đúng nhất với tinh thần của tôi và chị Hà. Bản cuối cùng của ca khúc sẽ được ra mắt vào 31/7 tới.

PV: Mỗi một nghệ sĩ hợp tác đem tới cho anh cảm xúc như thế nào?

Hoàng Rob: Thật ra tôi cảm thấy rất may mắn vì đều có cơ hội được làm việc với những ngôi sao. Làm việc với họ không chỉ khiến tôi nhận được những ảnh hưởng về danh tiếng, quan trọng là tôi đã học được rất nhiều từ họ. 

Việc tôi chọn cho ra mắt trước những sản phẩm âm nhạc hợp tác với các ca sĩ khác là vì chúng có thể tạo được tiếng vang tốt, sau đó sẽ được đà phát triển cho những bài hát solo. 

Một lý do quan trọng khác là vì những bài còn lại tôi sẽ live theo chuẩn quốc tế, nên để phát hành thì sẽ tốn khá nhiều thời gian, phải khoảng tháng 8 tôi mới quay được. 

Hợp tác với các ca sĩ đối với tôi cũng chỉ là phụ thôi. Nhưng tôi nghĩ, để bản thân phát triển hơn và càng ngày càng chạm được đến số đông khán giả thì đó là cách định hướng, tiếp cận với mọi người dễ dàng hơn. Các nghệ sĩ violin nổi tiếng trên thế giới cũng vậy, trong một đĩa 10 bài thì họ cũng có khoảng 3 bài kết hợp với các nghệ sĩ khác. 

SUNDAY LOVE - Hoàng Rob, Bùi Lan Hương

PV: Có ý kiến cho rằng Hoàng Rob xuất thân từ gia đình khá giả, cho nên cát xê với khách mời cũng cao. Có phải vậy không? 

Hoàng Rob: Đây là điều khiến tôi bị hiểu lầm nhiều nhất. Có một nguyên tắc là tôi không bỏ tiền ra cho bất kỳ một ca sĩ nào để hợp tác với mình cả. Với đĩa này, tôi đã làm nó từ cuối 2019 đầu 2020, giai đoạn tôi bắt đầu làm với anh Touliver và anh SlimV, cũng đã đầu tư khá nhiều. Nhưng mà cách đây mấy ngày khi tôi làm việc với Space Speaker, mọi người nói rằng ở thời điểm hiện tại, chi phí đã gấp 5 lần. Cũng rất may mắn, như hồi xưa tôi có làm với Khắc Hưng khi mà Hưng chưa nổi tiếng. Được cái là mình thường làm với ai trước khi người ta nổi tiếng.

PV: Anh nghĩ sao về con đường mà mình đang đi?

Hoàng Rob: Cách đây vài năm tôi cảm thấy khá cô đơn. Về mặt công việc, do tôi cũng không thấy có hình mẫu nào đi trước để học tập, và cũng không tìm được thứ truyền cho tôi nguồn cảm hứng. Thành ra mọi thứ tôi cứ phải tự làm và tự thử nghiệm. 

Dạo gần đây mọi thứ cũng đã dần có tiến triển, nói một cách chung chung thì nền âm nhạc Việt Nam đang rất khởi sắc, tất cả các màu sắc âm nhạc nổi lên và khác cách đây 2-3 năm rất nhiều. Việc mọi người đón nhận các thể loại âm nhạc mới cũng khác nhiều hơn trước. Vậy nên tôi thấy mình cũng đỡ cô đơn hơn xưa vì  ngày càng có nhiều cộng sự.

PV: Anh có thể chia sẻ về thời điểm cô đơn, khó khăn đó không?

Hoàng Rob: Sau khi hoạt động được 3, 4 năm, tôi cảm thấy bị cầu kỳ và khó tính với chính mình, vô hình chung đã tự tạo áp lực cho bản thân. Rồi tôi cũng hay suy nghĩ rằng mọi người cũng đang kỳ vọng nhiều ở mình. Ngoài ra vì mình là người trẻ, làm nghệ thuật đôi khi chưa biết tiết chế, không biết cân bằng với sử dụng năng lượng một cách phù hợp. 

Năm 2016, có một nhạc sĩ nổi tiếng đã nói với tôi rằng: “Nguồn năng lượng sáng tạo nó không phải nguồn năng lượng vô tận, mà chúng ta phải tái tạo nó”.

Lúc đó vẫn còn trẻ nên không tin cho lắm, tại vì tôi thấy mình làm cứ xồn xồn như thế này làm sao ảnh hưởng gì được. Nhưng mà sau này mới thấy điều ấy là có thật. Và 1 năm rưỡi nghỉ ngơi cũng có giá trị, nên dù ban đầu khá nặng nề và áp lực, thì cuối cùng bỏ qua tất cả, mình cứ đi du lịch, tận hưởng cuộc sống một chút để sau đó mọi thứ trở lại và lại có cảm hứng làm đĩa. 

PV: Ý tưởng sáng tạo của anh bị ngưng đọng trong khoảng thời gian đó?

Hoàng Rob: Đúng rồi, từ trước tới nay tôi chưa từng có cảm giác ấy, nhưng khoảng thời gian đó tôi còn không muốn đụng vào cây đàn. Có một kỷ niệm là lần tôi đi diễn mở màn cho một concert lớn. Nhưng trước khi diễn tim tôi cứ đập thình thịch, và tự hỏi lòng là tại sao mình ở đây, mình không muốn đứng ra đấy, không muốn diễn. Tình huống đấy thì tôi tin ai cũng từng trải qua cả, vì nghệ sĩ hết nguồn năng lượng sáng tạo rồi thì bắt buộc phải chạm đáy thì mới vươn lên được một nấc thang mới, tôi nghĩ là vậy. 

PV: Có bao giờ anh nghĩ mình sẽ ra một album cổ điển trên nền hiện đại?

Hoàng Rob: Tôi cũng đã có ý định nhưng mà phải dựa trên lịch trình đã đặt ra. Ví dụ, năm tới sẽ là năm gap year nhưng tôi đã thu âm sẵn một album để năm sau cho ra mắt. Đó là album nhạc Trịnh Công Sơn, được phối lại theo phong cách foreplay. Tôi đã làm xong đĩa đó rồi, và sang năm tôi sẽ phát hành. Ngoài ra, album đó sẽ hợp tác cùng chị Hồng Nhung và có thêm một nhạc cụ quốc tế. 

PV: Anh có thể bật mí thêm về nhạc cụ quốc tế được lựa chọn là gì không?

Hoàng Rob: Cũng có người giới thiệu một bạn chơi Saxophone nổi tiếng ở Hollywood và tôi lại đang thích một bạn Cello tên là Tina Guo, bạn ấy cũng ở nước ngoài. Đó là hai lựa chọn mà tôi đang cân nhắc. Cũng còn nhiều thời gian để chuẩn bị nên tôi cũng chưa nghĩ về nó nhiều.

PV: Cảm ơn Hoàng Rob./.


Thứ Tư, 07:00, 27/07/2022