Nữ diễn viên trẻ Ngô Lệ Quyên hiện đang công tác tại Nhà hát Tuổi Trẻ được khán giả biết tới qua các bộ phim như: "Những cánh hoa trước gió", "Sát thủ online", "Lựa chọn cuối cùng"... Tháng 8/2020, cô giành được huy chương Vàng và giải "Diễn viên thể hiện xuất sắc hình tượng người chiến sĩ CAND" tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân.
Mới đây, nữ diễn viên 9X đã gây ấn tượng với khán giả khi đảm nhận vai Thương - một người vợ cam chịu, thường xuyên bị Mến (Doãn Quốc Đam đóng) bạo hành, đánh đập phải nhờ tới sự can thiệp của trưởng công an xã. Dù chỉ là một vai phụ nhưng Ngô Lệ Quyên đã thu hút người xem không chỉ bởi khả năng diễn xuất mà còn nhờ chất giọng Hà Tĩnh.
PV: Sau 6 năm mới trở lại màn ảnh nhỏ, Quyên có thấy hài lòng với vai Thương?
Diễn viên Ngô Lệ Quyên: Tôi vẫn chưa hài lòng. Kể cả khi mọi người cũng nói là thích nhất, mọi người yêu mến nhưng tôi vẫn chưa thấy đã vì có rất nhiều hạn chế bởi cũng khá lâu tôi mới đóng phim. Trong phim tôi phải nói giọng miền Trung nên rất áp lực. Có những câu dù thấy không phù hợp với giọng miền Trung nhưng mình sáng tạo cho hài hòa thêm để ai cũng có thể nghe được. Còn nếu nói giọng đặc miền Trung thì có nhiều từ địa phương không phải ai cũng hiểu.
PV: Khi nhìn lại vai diễn của mình trong phim “Phố trong làng”, Quyên hài lòng nhất về điều gì?
Diễn viên Ngô Lệ Quyên: Khi đóng vai Thương ở “Phố trong làng”, tôi tự nhận thấy giọng nói của mình là điều khiến tôi hài lòng nhất. Vì trong bộ phim mọi người đều nói giọng Bắc, mà chỉ có mỗi mình tôi nói giọng miền Trung và đạo diễn cũng không cho ai được nhại giọng đấy.
Còn về diễn xuất, tôi là diễn viên ít được tham gia đóng phim truyền hình nên vẫn còn, bỡ ngỡ, non nớt. Điều này bản thân tôi có thể nhìn thấy rõ nên đã cố gắng diễn tốt nhất có thể nên tôi hy vọng từ những vai diễn sau thì mình có thể khắc phục được những vấn đề mà mình thấy chưa tốt ở lần làm này.
PV: Là một diễn viên sân khấu và mất khá nhiều thời gian mới quay lại diễn xuất, Quyên có thấy điều gì khác không?
Diễn viên Ngô Lệ Quyên: 6 năm trước tôi từng tham gia bộ phim “Những cánh hoa trước gió”, hồi đó không thu tiếng trực tiếp và đôi khi diễn xuất chưa tới nhưng được đạo diễn cho qua. Còn bây giờ nếu bị bỏ qua như trước thì chỉ có làm hại diễn viên thôi. Đó cũng là cách gây áp lực cho diễn viên nhưng có như vậy mỗi diễn viên mới phấn đấu làm tốt hơn để biết được mình sai chỗ nào, chưa đúng chỗ nào để còn sửa và khắc phục.
PV: Quyên đã được thực hành trong trường những cảnh đánh nhau chưa?
Diễn viên Ngô Lệ Quyên: Khi tôi học sân khấu điện ảnh, thì cũng được học võ, múa ba lê, các điệu nhảy valse, tango. Thêm nữa là mình được huấn luyện về hình thể, học giữ thăng bằng,... những kỹ năng này tôi cũng thực hành ở nhà hát. Còn nghiệp vụ công an, các động tác đánh võ, lăn lộn ở trong nhà, các kỹ thuật đánh đấm để phục vụ cho truyền hình thì tôi đều đã được học.
PV: Tham gia phim “Phố trong làng”, được diễn cũng nhiều diễn viên gạo cội, Quyên có áp lực không?
Diễn viên Ngô Lệ Quyên: Với anh Doãn Quốc Đam cũng như các anh chị diễn viên trong nghề khác, tôi đều đánh giá rất cao. Khi diễn với anh Đam thì tôi rất lo vì anh đang là một người diễn viên rất chân thực, luôn diễn hết mình.
Nếu như mà mình không tỏa được năng lượng khiến người ta muốn theo mình, thì mình sẽ bị rớt lại. Và tôi không muốn bị rớt lại, cho nên mỗi lần diễn cảnh đánh nhau, cảnh tranh chấp giằng co tôi đều cố hết sức, phải cố gắng theo kịp anh ấy. Anh Đam có cách diễn đè bẹp. Mình vai chính như vậy nhưng khi diễn với anh ấy nếu không cẩn thận sẽ bị anh ấy “nuốt”, “màu” của anh ấy sẽ lan tỏa hết và mình sẽ không theo được.
Cho nên là mỗi lần diễn với anh Đam, tôi luôn nghiên cứu rất kỹ kịch bản và khi đến trường quay đều quan sát anh ấy rất kỹ. Những cảnh như đối diện mặt nhau, một máy đang bắt mặt anh Đam, một máy bắt mặt tôi nhưng anh ấy lại quay ra chỗ khác thì bắt buộc máy theo anh ấy. Khi lên hình anh Đam lại được thêm một cảnh ở một góc quay mặt đó nữa. Cách làm của anh ấy thực sự thông minh. Bởi phân đoạn của mình rất ít mà lên sóng lại được nhiều.
Tôi luôn cảm nhận được sự nhiệt huyết của anh Đam. Có những cảnh quay mà phải nghỉ đến 30 phút để uống nước và thở vì mệt đến mức không thở được.
PV: Thời gian quá lâu mới quay lại màn hình, Quyên có thấy lúng túng khi diễn xuất?
Diễn viên Ngô Lệ Quyên: Khi mới nhận được kịch bản, tay chân run cầm cập. Đạo diễn còn bảo nói giọng miền Trung càng làm tôi hộp hơn. Tôi ở Hà Nội 12 năm, cũng là 12 năm nói giọng Bắc. Để làm quen với sân khấu kịch nói, đi học thì tôi cũng phải bỏ hết giọng miền Trung. Ông ngoại tôi cũng bảo về quê rồi không cần phải nói giọng miền Trung đâu, nói giọng Bắc đi. Ông cũng sợ tôi bị nhịu khi mình cứ song song nói giọng hai miền Bắc -Trung.
Khi được nhận vai Thương phim “Phố trong làng”, không bắt buộc nói giọng quê. Tôi tự thấy giọng quê của mình hay nên quyết định nói giọng quê. Anh Doãn Quốc Đam cũng nói giọng nhân vật Thương cũng không phải nói giọng đặc sệt đâu, nhưng tôi sợ người miền Trung xem sẽ bảo cô này nhại giọng quê thôi, chứ làm gì phải giọng quê thật. Vì thế tôi quyết định nói đặc sệt, chỉ từ nào địa phương quá thì đẩy lên thành phổ thông thôi. Vì thế khi khi xem nhiều người nói giống giọng Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh nhưng không biết rõ đó là chất giọng miền nào. Nhưng mọi người thấy dễ nghe là tôi thấy hạnh phúc rồi.
PV: Khi vào vai một cô gái quê, Quyên đã đầu tư trang phục thế nào?
Diễn viên Ngô Lệ Quyên: Đây cũng là một kỷ niệm đáng nhớ đối với tôi. Đợt quay, cũng là đợt các cửa hàng quần áo ở Hà Nội không mở, đặt đồ Sài Gòn thì không về kịp. Nên tôi đã về quê chồng ở Mê Linh mượn quần áo của mẹ chồng. Những bộ quần áo nào quê nhất, cũ nhất của mẹ chồng tôi mượn mang đi đóng phim hết. Vậy nên khi phát phim, đồng nghiệp của mẹ chồng bảo rằng: “Con dâu của chị đóng phim à vì nhìn thấy quần áo của chị trên ti vi”. Đó là kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi khi diễn “Phố trong làng”.
PV: Lãnh đạo Nhà hát Tuổi Trẻ có tạo điều kiện cho diễn viên đi đóng phim không?
Diễn viên Ngô Lệ Quyên: Sếp Chí Trung (NSƯT Phạm Chí Trung-Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ) từng nói là: “Ôi thương em mình bé nhỏ quá, chẳng có phim gì để tham gia”. Mới nói vậy thì mấy tháng sau đạo diễn “Phố trong làng” mời tôi vào vai Thương. Khi báo cáo lãnh đạo, tôi được tạo điều kiện ngay. Lãnh đạo Nhà hát Tuổi Trẻ thường nói với các diễn viên chúng tôi rằng: “Nhà hát xuất khẩu người thường mà nhận về ngôi sao”.
PV: Bản thân Quyên là người tham gia nhiều dự án nước ngoài trên sân khấu kịch, chị có áp dụng được gì khi mang vào điện ảnh không?
Diễn viên Ngô Lệ Quyên: Năm 2019 tôi tham gia dự án Romeo và Juliet. Tôi vào vai Juliet với đạo diễn nữ người Đức. Vị đạo diễn này đã rất sốc với phong cách làm việc của người Việt Nam vì họ làm không ngừng nghỉ, sân khấu hoạt động không ngừng, còn mình đang quen với lối diễn vừa làm vừa nghỉ. Vì thế đạo diễn yêu cầu diễn viên tập luyện không nghỉ kể cả trong cánh gà cũng như trên sân khấu. Mỗi diễn viên phải dùng đến 200 % sức lực. Tôi may mắn được tập luyện với cường độ cao nên khi tham gia vào bất cứ việc gì cũng thấy thuận lợi.
Như trong phim “Phố trong làng” có nhiều cảnh 2 vợ chồng đánh nhau dữ dội. Những cảnh ấy tôi diễn đến khi đạo diễn bảo cắt là tôi nằm vật ra để thở vì mệt.
PV: Chị sắp xếp công việc thế nào khi vừa diễn phim vừa làm ở Nhà hát?
Diễn viên Ngô Lệ Quyên: Khi nhận 1 vai phim thì bên lãnh đạo Nhà hát sẽ hỏi thăm xem phim quay thời gian như nào rồi sẽ thông báo lịch của Nhà hát để mình có lịch tập phù hợp.
Được lãnh đạo Nhà hát Tuổi Trẻ tạo điều kiện, tôi rất biết ơn. Từ ngày ra trường công tác tại Nhà hát Tuổi Trẻ đến nay, với tôi đây là gia đình lớn, các anh chị đồng nghiệp đều là người thân. Nền tảng từ Nhà hát Tuổi Trẻ rèn rũa cho mình dày dặn mọi kỹ năng để mình có thể thử sức ở nhiều lĩnh vực khác.
Khi tham gia “Phố trong làng”, các anh chị ở nhà hát cũng đều động viên và bảo “thương con bé vì bao nhiêu năm rồi, bây giờ mới được làm phim”.
Vì bản thân tôi luôn coi gia đình là trên hết, không ai có thể thay đổi được. Khi lấy chồng xong, tôi xác định là công tác ở nhà hát, cố gắng phấn đấu để được lãnh đạo, đồng nghiệp công nhận sau có nền tảng thì đi đâu, làm gì cũng dễ.
PV: Lợi thế của Quyên khi chuyển đổi hai loại hình?
Diễn viên Ngô Lệ Quyên: Khi diễn bên truyền hình và diễn bên kịch cần phải cân đối lại, điều tiết để không bị kịch quá. Như những diễn viên gạo cội, lâu năm rồi người ta nắm bắt rất nhanh. Còn diễn viên mới thì đôi lúc bị cuốn theo dòng sân khấu.
Khi diễn sân khấu, sân khấu rất to, khán giả ngồi xa. Nếu mình không làm quá tay chân, động tác thì khán giả không thể nhìn thấy mình và nét diễn của mình vì ở rất xa người ta phải đoán xem nét mặt của mình như thế nào nên mình phải biểu lộ hẳn ra.
PV: Sắp tới Quyên mong muốn vào vai như thế nào?
Diễn viên Ngô Lệ Quyên: Tôi thích những vai đanh đá theo kiểu bảo vệ kẻ yếu, thấy ai bắt nạt thì mình phải xù lông lên đanh đá. Tôi cực thích những vai như vậy. Còn những vai hiền lành, công chúa không có tính thử thách với diễn viên.
PV: Khi tham gia thể hiện người phụ nữ tần tảo, Quyên có lấy cảm hứng từ người phụ nữ nào trong cuộc sống của mình không?
Diễn viên Ngô Lệ Quyên: Thật ra có những cảnh tôi bê luôn hình ảnh mẹ mình vào. Mẹ xem xong gọi cho tôi, cười vui vẻ vì tôi đóng giống y bà ngoài đời. Tôi chỉ có thể quan sát để diễn giống nhất có thể, nhưng còn ưng ý thì chưa ưng ý lắm.
PV: Khi nhận kịch bản Quyên có quan tâm đến cảnh “nóng” không?
Diễn viên Ngô Lệ Quyên: Nếu cảnh “nóng” đánh nhau thì được, còn cảnh yêu đương thân mật thì tôi phải suy nghĩ. Vì bây giờ mình cũng có chồng con rồi, chồng con có thể thông cảm được, nhưng còn gia đình nhà chồng, gia đình nhà mình nhìn vào. Nên thực ra mình tránh được cái nào thì tránh thôi. Vì đối với tôi, gia đình vẫn là số 1. Nếu bây giờ chồng tôi nói: “Thôi em vất vả quá, hay em diễn cái này ảnh hưởng đến anh thì tôi sẵn sàng nghỉ luôn. Vì nếu mình đã không tránh được, gây ảnh hưởng cho chồng con, gia đình thì mình dừng. Còn nếu đạo diễn muốn tôi khai thác cảnh yêu đương nhẹ nhàng thì tôi đồng ý”.
PV: Quyên chia sẻ một chút quan điểm của ông xã về nghề của mình?
Diễn viên Ngô Lệ Quyên: Lúc đóng vở kịch Romeo và Juliet, chồng tôi cũng đi xem nhưng có vẻ không thích vì sự nhiệt tình, say đắm của nhân vật. Tôi cũng phải nói với ông xã những cảnh như vậy đều là kỹ thuật, biểu diễn hết chứ không hề có gì. Nhưng mà tôi biết trong lòng chồng rất lấn cấn. Từ đó tôi cũng hạn chế những cảnh thân mật, kể cả khi đóng cặp với anh Doãn Quốc Đam.
Chồng tôi cũng là người trầm tính, không hỏi nhiều. Tôi thường sẽ là người nói ra với chồng những cảnh mình quay. Chồng tôi rất thương vợ nhưng không hay thể hiện qua lời nói. Khi tôi phải đi quay về muộn, chồng tôi nấu cơm. Trước đây không thế, nhưng qua một thời gian chung sống, anh ấy cũng biết mình luôn hướng về gia đình. Mình phải đối xử tốt với họ thì họ mới đối tốt với mình.
Tôi cũng xác định mình là người phụ nữ gia đình, luôn chăm sóc con, nếu có việc gì quan trọng mới nhờ chồng chăm con, nhưng tôi cũng luôn hỏi ý anh ấy trước, đó là thể hiện sự tôn trọng. Có câu nói thế này: “Trong một mối quan hệ, anh còn muốn giữ thì tôi sẽ không buông tay”.
Mẹ chồng cũng rất thương tôi. Nhiều lúc về nhà chồng, làm mệt quá mẹ toàn để sẵn đồ ăn ra để tôi dậy có đồ ăn luôn. Gia đình chồng và chồng tôi đều thương tôi nhưng không hay thể hiện qua lời nói.
PV: Cảm ơn Lệ Quyên./.