LOADING
PHẦN II: GỤC NGÃ
Khác với A, N đã nghỉ học hẳn, cắt đứt liên lạc với thầy cô, bạn bè.
Vụ việc bất ngờ xảy ra vào ngày Chủ nhật sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, nhưng ngay lập tức nhà trường đã nắm bắt thông tin và làm rõ sự việc với A, N cùng gia đình các em.
Trong đoạn video, N cùng một nữ sinh khác đã lao vào xé áo, túm tóc, đạp liên tục vào người, đầu, mặt bạn lôi đi, bất chấp việc nạn nhân khóc lóc, van xin.
Thầy Hồ Tuấn Anh, Hiệu trưởng trường THCS Quỳnh Phương kể lại: “Sự việc xảy ra khi N cùng các bạn đi chơi ở một trường tại xã Tiên Thuỷ, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An - cách trường THCS Quỳnh Phương khoảng 20km.
Sự việc này đã khiến cộng đồng mạng phản ứng rất dữ dội về tính chất dã man. Phía nhà trường đã nắm bắt được sự việc trước cả khi cơ quan công an thông báo và mời các gia đình, các em học sinh liên quan lên làm việc.
Tất cả các bên đều rất cầu thị, lắng nghe và đồng ý hòa giải. Nhà trường cũng xử lý vụ việc theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT”.
Với tôi đây là trường hợp thất bại
Trong những tuần đầu sau vụ việc, N vẫn đi học bình thường. Nhưng khoảng 2 tuần sau, N bắt đầu nghỉ học không rõ lý do. Giáo viên chủ nhiệm đã 3 lần đến nhà thì N cũng trở lại trường, nhưng trong giờ học N chỉ nằm gục trên bàn hoặc quậy phá không cho giáo viên dạy.
Một nữ sinh lớp 8 ăn mặc chải chuốt, tô son phấn… khác hoàn toàn hình ảnh thầy Tuấn Anh đón N trong ngày nhập học vào lớp 6.
Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa 2 thầy trò diễn ra ngay tại phòng Hiệu trưởng, khi một bà một cháu - một già một trẻ vào gặp thầy sau buổi tuyển sinh.
Ngay khi gặp thầy Hiệu trưởng, bà ngoại của N đã nước mắt ngắn dài vì hoàn cảnh thiệt thòi của cháu, còn N vẫn hồn nhiên vô tư với ánh mắt trẻ thơ trong trẻo.
Hoàn cảnh gia đình N rất đặc biệt. Mẹ sinh em trong cảnh lỡ làng ở quê miền biển. N sinh ra không biết mặt bố, bà ngoại cũng không biết bố em là ai.
Sau khi sinh con, mẹ N bỏ quê vào Nam và cũng gần như biệt tích.
Trong quá trình học tập từ lớp 6 đến lớp 8, nhà trường luôn quan tâm, thăm hỏi và động viên hỗ trợ N về vật chất khi cần thiết. N đến trường bình thường như bao học sinh khác. N học tập chăm chỉ và tham gia đầy đủ hoạt động của trường lớp.
"Qua tìm hiểu nguyên nhân tại sao N lại có hành động bột phát và chống đối như vậy, Gốc rễ của vấn đề là thiếu hẳn sự quan tâm, giáo dục từ gia đình. Bà ngoại N đã gần 80 tuổi, cậu ruột thường xuyên đi biển xa… nên gần như không quản lý, giáo dục được cháu".
Sự quan tâm chăm sóc của thầy cô có lẽ là chưa đủ khi em đang bước vào tuổi dậy thì với biết bao xáo trộn.
N có một khoảng trống lớn về tình cảm, nên đã tìm đến những nhóm bạn ở ngoài xã hội mà không nhận thức được tốt/xấu.
Những hành động của N không bắt nguồn từ xung đột lớn, mà chỉ là những mâu thuẫn rất bột phát, vụn vặt của trẻ con. Nhưng hành vi lại khiến xã hội lo lắng, thậm chí có phần căm phẫn.
Bản thân cá nhân tôi cũng cảm thấy có lỗi