Chủ nhiệm Uỷ ban TCNS: Phí hay giá phải quan tâm lợi ích người dân

VOV.VN - "Việc đảm bảo lợi của nhà đầu tư thì cũng phải đặc biệt quan tâm đến lợi ích của người dân địa phương".

Ông Nguyễn Đức Hải – Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội nhấn mạnh điều này khi trao đổi với báo chí liên quan đến việc đổi tên “trạm thu phí BOT” thành “trạm thu giá BOT giao thông”.

PV: Việc chuyển tên gọi từ “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” BOT có phù hợp với Luật phí, lệ phí và Luật giá hay không, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Hải: Vấn đề ở đây là liên quan đến thuật ngữ. Còn gọi là phí hay giá khi bù đắp chi phí của nhà đầu tư cũng phải thực hiện đúng thẩm quyền, đặc biệt là phải chú ý đến lợi ích của nhân dân địa phương.

Tất nhiên muốn đi thì phải có đường, nhưng nhiều tuyến quốc lộ trước đây anh chỉ phủ lên mà lại thu phí là không hợp lý. Vì thế mà vừa qua người dân sống gần các trạm thu phí đã xung đột với các chủ đầu tư vì họ cảm thấy vi phạm lợi ích.

Chủ nhiệm Uỷ ban TC-NS của Quốc hội Nguyễn Đức Hải

PV: Việc chuyển từ phí sang giá ở các trạm BOT liệu có ảnh hưởng đến lợi ích của người tham gia giao thông trên các tuyến đường được xây dựng theo hình thức BOT hay không?

Ông Nguyễn Đức Hải: Về bản chất thu phí hay thu giá thì vẫn phải đảm bảo nguyên tắc là đúng thẩm quyền và phải có phương án tính toán hợp lý lợi ích của cả hai phía, nhà đầu tư và của người sử dụng dịch vụ.

PV: Nếu để tên gọi là “trạm thu phí” thì HĐND tỉnh thành có thể quyết định mức thu. Còn chuyển thành “trạm thu giá” thì nhà đầu tư có thể đề xuất theo cơ chế thị trường?

Ông Nguyễn Đức Hải: Việc chuyển từ phí sang giá thể hiện sự vận động theo cơ chế thị trường, theo quan hệ cung cầu. Tức là trong cơ chế thị trường thì nhà đầu tư phải có sự tính toán cho phù hợp. Nhưng như tôi đã nói việc đảm bảo lợi của nhà đầu tư thì cũng phải đặc biệt quan tâm đến lợi ích của người dân địa phương.

PV: Khi chuyển từ phí sang giá, Quốc hội có cơ chế nào để giám sát nhà đầu tư tăng quá mức chịu đựng của người tham gia giao thông?

Ông Nguyễn Đức Hải: Thực tế, dù là cơ chế thị trường thì vẫn có sự kiểm soát của Nhà nước, đặc biệt là những loại hàng hóa cung cấp dịch vụ công cộng như trạm BOT.

Trước hết, Bộ GTVT phải có trách nhiệm với người dân vì quản lý trực tiếp ngành giao thông. Sau đó, Bộ Tài chính và các ngành liên quan cũng phải kiểm soát, dù theo cơ chế thị trường.

Bản chất nếu tham gia giao thông trên các tuyến đường BOT thì người dân cũng có quyền lựa chọn đi theo tuyến đường phù hợp khác. Và người dân cũng phải có ý kiến khi nhà đầu tư đề xuất các phương án tăng giá.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 6
BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 6

VOV.VN -Theo đề xuất của Bộ GTVT với trạm BOT Cai Lậy, sẽ giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 đồng xuống 15.000 đồng với xe con.   

BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 6

BOT Cai Lậy sẽ thu phí trở lại trong tháng 6

VOV.VN -Theo đề xuất của Bộ GTVT với trạm BOT Cai Lậy, sẽ giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 đồng xuống 15.000 đồng với xe con.   

Bộ trưởng GTVT cam kết giải quyết ổn thoả các “điểm nóng” BOT
Bộ trưởng GTVT cam kết giải quyết ổn thoả các “điểm nóng” BOT

VOV.VN - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, thời gian tới sẽ giải quyết ổn thỏa các vấn đề liên quan đến trạm thu giá BOT.

Bộ trưởng GTVT cam kết giải quyết ổn thoả các “điểm nóng” BOT

Bộ trưởng GTVT cam kết giải quyết ổn thoả các “điểm nóng” BOT

VOV.VN - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, thời gian tới sẽ giải quyết ổn thỏa các vấn đề liên quan đến trạm thu giá BOT.

Bộ trưởng GTVT: Có sự thay đổi khi chuyển sang trạm thu giá BOT
Bộ trưởng GTVT: Có sự thay đổi khi chuyển sang trạm thu giá BOT

VOV.VN - "Chuyển qua giá thì bản chất nhà đầu tư vẫn hưởng như vậy thôi, nhưng mình sẽ điều chỉnh một cách nhanh chóng"

Bộ trưởng GTVT: Có sự thay đổi khi chuyển sang trạm thu giá BOT

Bộ trưởng GTVT: Có sự thay đổi khi chuyển sang trạm thu giá BOT

VOV.VN - "Chuyển qua giá thì bản chất nhà đầu tư vẫn hưởng như vậy thôi, nhưng mình sẽ điều chỉnh một cách nhanh chóng"

Đổi trạm thu phí BOT thành trạm “thu giá BOT” là đánh tráo khái niệm!
Đổi trạm thu phí BOT thành trạm “thu giá BOT” là đánh tráo khái niệm!

VOV.VN -"Trạm thu giá BOT", theo lý giải của Bộ GTVT, được chuyển đổi tên gọi theo quy định tại Luật Phí và lệ phí được Quốc hội ban hành ngày 25/5/2015...

Đổi trạm thu phí BOT thành trạm “thu giá BOT” là đánh tráo khái niệm!

Đổi trạm thu phí BOT thành trạm “thu giá BOT” là đánh tráo khái niệm!

VOV.VN -"Trạm thu giá BOT", theo lý giải của Bộ GTVT, được chuyển đổi tên gọi theo quy định tại Luật Phí và lệ phí được Quốc hội ban hành ngày 25/5/2015...