Ths.Phan Thế Anh: Công nghệ thực tế ảo sẽ lên ngôi trong thời gian tới

VOV.VN - Thạc sĩ Phan Thế Anh nhận định công nghệ thực tế ảo (VR) sẽ lên ngôi trong thời gian tới.

Thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) sẽ là xu thế bắt buộc cho các app/game muốn chinh phục người dùng trong thời gian tới. Đó là một phần trong bài chia sẻ gây ấn tượng mạnh của thạc sĩ Truyền thông - Marketing Phan Thế Anh trong sự kiện Vietnam Mobile Day 2017.

cong nghe thuc te ao vr se len ngoi hinh 1
Thạc sĩ Truyền thông Marketing Phan Thế Anh trình bày về độ tuổi và tần suất sử dụng mobile của người dùng tại Vietnam Mobile Day 2017

Trong phần trình bày tại sự kiện, Thạc sĩ Phan Thế Anh chia sẻ: “Thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) sẽ là xu thế bắt buộc cho các app/game muốn chinh phục người dùng trong thời gian tới. AR tập trung vào việc kết hợp giữa thế giới thật với thông tin ảo, còn AR chú trọng tạo lập một không gian riêng biệt cho người dùng.

Thành công của Pokemon GO khi tạo nên cơn sốt trên toàn cầu đã chứng minh hiệu quả của việc ứng dụng các công nghệ này vào nền tảng điện thoại. Nhiều nhà hàng, quán cà phê ở nước ngoài đã bắt đầu dùng AR/VR cho app của mình với những tương tác đầu tiên như đoán tên bài hát đang phát, tích điểm đổi quà…”

Bên cạnh đó, thạc sĩ trẻ còn đưa ra thêm 4 xu hướng nổi bật của Mobile Marketing của năm 2017 trong bài trình bày gây ấn tượng mạnh với các khán giả. 

Được biết, anh Phan Thế Anh là một trong các diễn giả ʺđinhʺ tại sự kiện Vietnam Mobile Day 2017. Anh sinh năm 1988, hiện đang là giảng viên Marketing tại trường Quốc tế Miền Đông - Bình Dương. Hiện nay, anh Phan Thế Anh đang theo học chương trình nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Quốc gia Chiao Tung - Đài Loan (Trung Quốc).

Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn với anh để tìm hiểu thêm thông tin về anh cũng như các xu hướng marketing trên nền tảng di động trong thời gian tới.

PV: Được biết anh đang học tập và sinh sống tại Đài Loan, vậy cơ duyên nào đã khiến anh xuất hiện tại chương trình với tư cách diễn giả?

Phan Thế Anh: Hiện tại tôi đang học tập tại Đài Loan nhưng vẫn làm việc ở Việt Nam. Khi được ban tổ chức chương trình liên hệ, nhận thấy Mobile Marketing là thế mạnh mà tôi đang học tập và nghiên cứu nên tôi đã nhận lời tham gia để chia sẻ kiến thức đến với mọi người.

PV: Theo anh, vai trò của điện thoại đối với người dùng hiện nay ra sao?

Phan Thế Anh: Chắc hẳn mỗi người đều tự nhận ra tầm quan trọng của chiếc điện thoại ngày càng được gia tăng, trở thành vật bất ly thân đối với đa số mọi người. Theo số liệu tôi thu thập được, hầu hết mọi người đều kiểm tra điện thoại của mình sau 5 phút thức giấc và thường sử dụng những ứng dụng phổ biến như nhắn tin, mạng xã hội, đọc báo, giải trí…

Đặc biệt, mỗi người trong độ tuổi 25-34 sử dụng điện thoại tới 50 lần mỗi ngày, và có tới 81% mọi người sử dụng điện thoại di động trong bữa ăn…

cong nghe thuc te ao vr se len ngoi hinh 2
Thạc sĩ Phan Thế Anh

PV: Với vai trò quan trọng của điện thoại, chắc hẳn tiềm năng phát triển của mobile marketing sẽ rất rộng mở, thưa anh?

Phan Thế Anh:Với vai trò ngày càng lớn của điện thoại trong đời sống xã hội, các doanh nghiệp cũng bắt đầu chú trọng triển khai hình thức marketing trên mobile nhiều hơn. Theo tôi nhận thấy, nhu cầu sử dụng điện thoại ngày càng tăng cao, cập nhật từng ngày nhanh chóng và liên tục. Doanh nghiệp nào biết nắm bắt cơ hội, đi trước đón đầu làn sóng phát triển này sẽ chiếm ưu thế trong cuộc chiến giành sự quan tâm của khách hàng.

PV: Trong bài chia sẻ, anh đã nhấn mạnh đến vai trò của công nghệ thực tế ảo (VR) đến ngành Mobile Marketing. Ngoài ra theo anh, đâu sẽ các là xu hướng nổi bật khác của lĩnh vực này trong thời gian tới?

Phan Thế Anh: Đây là một ngành nhiều biến động và thay đổi rất nhanh, tuy nhiên với những gì tôi quan sát và nghiên cứu, ngoài AR/VR, có thể 2017 và các năm tiếp theo sẽ chứng kiến sự phổ biến của QR code, Location Services, Video Content/ Livestream, App mobile.

PV: Anh có thể phân tích rõ hơn về các xu hướng này được không?

Phan Thế Anh:Như trong bài trình bày của tôi tại sự kiện, 4 xu hướng tiếp theo này đang và sẽ được nhiều doanh nghiệp tập trung phát triển trong thời gian tới. Tôi sẽ phân tích từng khái niệm:

1- QR code: Xu hướng ứng dụng QR code vào quảng cáo, đưa thông tin sản phẩm đến với khách hàng chỉ qua một cú “quét mã” đang nóng trở lại. Snapchat, Facebook và các ứng dụng khác đang tích hợp QR code cho nền tảng thanh toán di động và ngân hàng điện tử. Các ứng dụng này đã và đang ngày càng thu hút nhiều khách hàng, doanh nghiệp sử dụng do tính tiện dụng, nhanh chóng, khả năng phục vụ mọi lúc, mọi nơi và ngày càng đa dạng. Tại Trung Quốc, các bạn có thể cho thuê bất cứ thứ gì mình sở hữu, từ xe đạp, ổ sạc, bóng rổ, ô… miễn là nó được gắn kèm QR code.

Phan Thế Anh nổi tiếng là “thầy giáo săn học bổng” với thành tích đáng nể trong việc chiến thắng các học bổng danh giá của nhiều trường đại học nổi tiếng châu Á. Anh cũng từng gây sốt với bài phát biểu ấn tượng tại Hội nghị Doanh nghiệp vừa và nhỏ châu Á 2016, nơi chàng trai này là diễn giả trẻ tuổi nhất. Hiện nay, Phan Thế Anh đã lấy bằng thạc sĩ và đang theo học chương trình nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Quốc gia Chiao Tung - Đài Loan, sau khi trúng được học bổng toàn phần.
2- Location Services: Tính năng iBeacon của Apple kết hợp với Bluetooth 4.0 đã thực hiện rất tốt điều này, giúp doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với khách hàng, và đơn giản hóa trải nghiệm mua sắm của họ. Khi họ đứng gần một sản phẩm nào đó, hệ thống sẽ hiển thị trên ứng dụng thông tin chi tiết, giá tiền của món hàng, các thông tin về phiếu mua hàng, check-in, coupon giảm giá, khuyến mãi đặc biệt... Hơn thế nữa, nó có thể cho phép người dùng thanh toán tại các điểm bán hàng (POS) mà không cần phải mở ví ra hoặc đưa thẻ của họ để thực hiện việc trả tiền.

3- Video Content/ Livestream: Không phải tự nhiên mà Facebook và Youtube đang cạnh tranh gay gắt trong mảng này. Livestream giúp doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng, thu hút một lượng lớn công chúng quan tâm tới sản phẩm của mình ngay trong thời gian thực.

4- App mobile: Đây là xu thế chính và tất yếu của các doanh nghiệp, mà tầm quan trọng của nó cũng như website online hay cửa hàng ở ngoài đời thực. App mobile cũng là trọng tâm, là nền tảng giúp ứng dụng 4 xu thế trên nhằm tăng tương tác với khách hàng. Tuy nhiên, thách thức của những người phát triển là làm sao tạo ra các tính năng hữu ích, thiết thực cho người dùng để gia tăng số lượng users và giữ chân họ sử dụng.

cong nghe thuc te ao vr se len ngoi hinh 3
Một app đoán tên bài hát tại quán cà phê

PV: Qua phân tích của anh, có thể thấy rõ ràng trong thời gian tới, cuộc đua của các nhà phát triển ứng dụng trên nền tảng mobile sẽ rất khốc liệt. Vậy các doanh nghiệp cần lưu ý thêm điều gì nữa ngoài việc bắt kịp 5 xu hướng này không?

Phan Thế Anh:Một điểm tôi nhận thấy trên truyền thông và mạng xã hội, là các doanh nghiệp đang làm content dựa trên storytelling quá nhiều, mà ít chú trọng vào việc xây dựng thương hiệu cho công ty và sản phẩm. Điều này cần được cân bằng lại để đảm bảo thông tin từ doanh nghiệp được người dùng tiếp nhận chính xác và hiệu quả hơn.

PV: Xin cảm ơn anh./.

Vietnam Mobile Day 2017 được coi là bữa đại tiệc tưng bừng, là sự kiện được mong chờ nhất của cộng đồng marketing, công nghệ nói chung và cộng đồng Mobile nói riêng. Trong ngày tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, hàng chục topic khác đã được mở ra tại các khán phòng khác nhau cùng rất nhiều diễn giả nổi tiếng đồng thời chia sẻ xuyên suốt sự kiện.
Hơn 5000 developer, marketer, designer và doanh nhân đến với sự kiện đã được cập nhật những kiến thức mới, chuyên sâu từ những người chia sẻ chất lượng được ban tổ chức chọn lọc kỹ lưỡng. Đây thực sự là một ngày hội thường niên rất lớn và đáng nhớ với nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng.

PV/VOV.VN (Thực hiện)

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Ảnh: Dân chúng Zimbabwe biểu tình rầm rộ đòi Tổng thống Mugabe từ chức
VOV.VN - Hàng ngàn người dân ở thủ đô Harare của Zimbabwe đã xuống đường biểu tình chống Tổng thống Mugabe, kêu gọi ông này phải từ chức ngay.
VOV-artice-160x600
VOV_AllPage
VOV-left-160x600