Thông tư 22: Các trường không được “đẻ” thêm hồ sơ, sổ sách

VOV.VN - Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội: Các trường tiểu học tuyệt đối không được “đẻ” thêm các loại hồ sơ, sổ sách ngoài quy định của Thông tư 22.

Cuối tháng 9/2016, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 22 sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định đánh giá học sinh tiểu học trên cơ sở hoàn thiện thay Thông tư 30. Việc đánh giá học sinh theo Thông tư 22 được các trường bắt đầu thực hiện từ ngày 6/11/2016.

Sau 2 tháng áp dụng triển khai, các phòng GD-ĐT và trường tiểu học Hà Nội đã chính thức trình bày những việc đã làm được và đề xuất giải pháp tại hội nghị sơ kết học kỳ cấp Tiểu học năm học 2016-2017 diễn ra sáng 13/1.

Lãnh đạo trường Tiểu học Trung tự, quận Đống Đa, Hà Nội khẳng định, Thông tư 22 đã sửa đổi, bổ sung một số điều trong việc đánh giá học sinh Tiểu học trên cơ sở thực hiện Thông tư 30 đã được Sở GD-ĐT Hà Nội hướng dẫn các trường theo cách đánh giá, khen thưởng học sinh; ra đề kiểm tra, thi học kỳ.

Để thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22, trường Tiểu học Trung Tự đã triển khai phát tài liệu cho giáo viên từ đầu tháng 10/2016. Qua đó, giáo viên có thể nghiên cứu, tìm hiểu những điểm mới, sửa đổi, bổ sung của Thông tư 22 so với Thông tư 30.

Thông tư 22 có một số điểm mới trong việc đánh giá, nhận xét học sinh tiểu học (ảnh minh họa)

Thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22 từ ngày 6/11/2016, toàn thể cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Trung Tự thường xuyên đưa những nội dung, vấn đề chưa rõ ràng, còn khúc mắc, trong những cuộc sinh hoạt chuyên môn để cùng giải đáp. Lãnh đạo trường thường xuyên hướng dẫn, sử dụng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục cho giáo viên vào giữa kỳ và cuối học kỳ I; hướng dẫn giáo viên chuyên biệt ghi chép, theo dõi học sinh vào sổ cá nhân.

Theo lãnh đạo trường Tiểu học Trung Tự, Thông tư 22 đã chi tiết hơn trong việc đánh giá học sinh, sổ sách nhận xét cũng gọn nhẹ, thuận tiện hơn cho giáo viên. Giáo viên nhà trường đã động viên, đánh giá học sinh theo từng giờ học, nhận xét bằng lời nhằm khuyến khích các em phát huy những mặt tích cực trong học tập cũng như những điều chưa đạt được để tiếp tục cố gắng. Giáo viên có sổ cá nhân, ghi lại những trường hợp đặc biệt để theo dõi giúp học sinh ngày càng tiến bộ hơn.

Ngoài ra, giáo viên không phải mất nhiều thời gian vào việc ghi chép, nhận xét học sinh trong sổ theo dõi như Thông tư 30. Việc đánh giá từng môn học, năng lực, phẩm chất của học sinh đều có tiêu chí rõ ràng.

Về phía học sinh được giáo viên giúp đỡ, động viên kịp thời nên đã thoải mái, thích thú trong giờ học và các hoạt động khác và không bị tác động bởi điểm số. Được nhận xét, đánh giá lẫn nhau, các em học sinh đã tự tin trước tập thể.

Về phía phụ huynh sau những bức xúc khi làm quen với Thông tư 30 nay đã hiểu về Thông tư 22 nên đã kết hợp tốt với giáo viên và nhà trường trong việc đánh giá con em.

Tuy nhiên, sau thời gian thực hiện Thông tư 22, lãnh đạo trường Tiểu học Trung Tự kiến nghị điều chỉnh mẫu báo cáo kết quả học tập của học sinh phù hợp với Thông tư 22 để các trường kịp thời cập nhật. Ngoài ra, nhà trường cũng mong tiếp tục được tập huấn cho giáo viên trong việc ra đề đánh giá, phát triển năng lực của học sinh cũng như cách thức viết học bạ cuối năm một cách kịp thời.  

Để cho việc thi cử, thống kê được đúng lịch, trường Tiểu học Trung Tự đề xuất Sở GD-ĐT Hà Nội mở rộng thời gian cập nhật báo cáo, có thời gian cho giáo viên kịp thời chấm bài thi và thống kê kết quả của học sinh.

Các trường không được “đẻ” thêm các loại hồ sơ, sổ sách

Đại diện lãnh đạo phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai cho rằng, việc Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 22 khi các trường Tiểu học đã triển khai nhiệm vụ năm học nên các cơ sở rất khó khăn khi tiếp cận, thực hiện. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có những giải pháp tháo gỡ rất kịp thời, sát sao như phối hợp với một số đơn vị đào tạo sư phạm, bồi dưỡng để tổ chức tập huấn cho cán bộ, giáo viên. Điều này đã giúp cho các trường vận dụng Thông tư 22 một cách kịp thời khi đánh giá học sinh.

Trong học kỳ II năm học 2016-1017, phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai sẽ tiếp tục tập huấn cho giáo viên trong việc đánh giá điểm kiểm tra học sinh theo Thông tư 22.

Trước những đề xuất của phòng giáo dục các quận, huyện và trường học, bà Hoàng Thị Minh Hương, Phó trưởng phòng giáo dục phổ thông (Sở GD-ĐT Hà Nội) yêu cầu các các phòng giáo dục tiếp tục tập huấn năng lực ra đề thi theo Thông tư 22. Ngoài ra, các trường tiểu học tuyệt đối không được “đẻ” thêm các loại hồ sơ, sổ sách ngoài quy định của Thông tư 22. Các trường chỉ yêu cầu tổng hợp điểm theo bảng điểm do Bộ GD-ĐT biên soạn nhằm giảm áp lực không cần thiết cho giáo viên.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho rằng, việc tập huấn cho giáo viên thực hiện Thông tư ở các trường Tiểu học phải thực hiện sâu sắc, cụ thể, dưới nhiều hình thức để cùng chia sẻ, rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, nhà trường, giáo viên cần có sự tuyên truyền thường xuyên tới các phụ huynh nắm rõ Thông tư 22 là bổ sung một số điểm mới so với Thông tư 30 và cụ thể hóa một số nội dung trong việc đánh giá, nhận xét học sinh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thông tư 22: Vẫn còn những lo ngại cũ
Thông tư 22: Vẫn còn những lo ngại cũ

VOV.VN - Nhiều ý kiến của lãnh đạo, giáo viên bậc tiểu học cho rằng Thông tư 22 sửa đổi rõ ràng hơn và khắc phục được những hạn chế của thông tư 30.

Thông tư 22: Vẫn còn những lo ngại cũ

Thông tư 22: Vẫn còn những lo ngại cũ

VOV.VN - Nhiều ý kiến của lãnh đạo, giáo viên bậc tiểu học cho rằng Thông tư 22 sửa đổi rõ ràng hơn và khắc phục được những hạn chế của thông tư 30.

Bộ Giáo dục giải đáp về đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22
Bộ Giáo dục giải đáp về đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22

VOV.VN - Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 22 nhằm sửa đổi, bổ sung một số quy định trong Thông tư 30 chứ không thay thế Thông tư 30.

Bộ Giáo dục giải đáp về đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22

Bộ Giáo dục giải đáp về đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 22

VOV.VN - Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 22 nhằm sửa đổi, bổ sung một số quy định trong Thông tư 30 chứ không thay thế Thông tư 30.

Thông tư 22: Giáo viên tiếp tục gặp khó khi nhận xét học sinh
Thông tư 22: Giáo viên tiếp tục gặp khó khi nhận xét học sinh

VOV.VN -Sau 1 học kỳ thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục bày tỏ ý kiến khác nhau trong việc nhận xét học sinh.

Thông tư 22: Giáo viên tiếp tục gặp khó khi nhận xét học sinh

Thông tư 22: Giáo viên tiếp tục gặp khó khi nhận xét học sinh

VOV.VN -Sau 1 học kỳ thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục bày tỏ ý kiến khác nhau trong việc nhận xét học sinh.

Thông tư 22: Thêm bài kiểm tra, có thêm áp lực?
Thông tư 22: Thêm bài kiểm tra, có thêm áp lực?

VOV.VN - Theo thông tư 22, học sinh lớp 4 và lớp 5 sẽ có thêm bài kiểm tra giữa học kỳ, chấm theo thang điểm 10.

Thông tư 22: Thêm bài kiểm tra, có thêm áp lực?

Thông tư 22: Thêm bài kiểm tra, có thêm áp lực?

VOV.VN - Theo thông tư 22, học sinh lớp 4 và lớp 5 sẽ có thêm bài kiểm tra giữa học kỳ, chấm theo thang điểm 10.

Thông tư 22: Lo lắng đánh giá học sinh Tiểu học theo môn
Thông tư 22: Lo lắng đánh giá học sinh Tiểu học theo môn

VOV.VN -Việc đánh giá học sinh theo môn học bằng các mức khác nhau có thể gặp một số khó khăn nhất định vì quá trình nhận xét lại tùy thuộc vào từng giáo viên.

Thông tư 22: Lo lắng đánh giá học sinh Tiểu học theo môn

Thông tư 22: Lo lắng đánh giá học sinh Tiểu học theo môn

VOV.VN -Việc đánh giá học sinh theo môn học bằng các mức khác nhau có thể gặp một số khó khăn nhất định vì quá trình nhận xét lại tùy thuộc vào từng giáo viên.