Chưa thống nhất chi phí lai dắt tàu Hải Đông 27

(VOV) -Các bên có tàu bị nạn đưa ra mức hỗ trợ 600 triệu đồng, còn phía ngư dân lai dắt tàu đề nghị mức 1 tỷ đồng.

Như thông tin trước đó, tàu Hải Đông 27 của Cty TNHH Hải Đông (có địa chỉ tại TP Hải Phòng) được Công ty Chim Ưng (có địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh thuê) thuê chở hàng, trên đường chở hàng thì gặp nạn ngày 20/1/2013 tại vùng biển Quảng Bình. 13 thuyền viên được cứu sống, còn tàu bị bỏ trôi dạt ngoài biển, được 17 tàu đánh cá của các ngư dân Hoằng Trường (Hoằng Hóa – Thanh Hóa) đang đánh bắt cá phát hiện ngày 25/1 và lai dắt vào bờ ngày 27/1.

Tàu Hải Đông 27 vẫn chìm trên biển hơn 1 tháng qua

Khi phát hiện tàu Hải Đông 27 trôi dạt trên biển, trên tàu đang có hơn 2.000 tấn hàng (phụ gia làm thức ăn chăn nuôi). Sau hơn 1 tháng neo đậu tại vùng biển Hoằng Trường, tàu lại bị vào nước nên hơn 2.000 tấn hàng gần như bị hư hỏng, còn xác tàu hơn 40 tỷ đồng vẫn nằm im chưa được ra cạn.

Chiều 11/3, ông Lê Văn Hoàng - Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết, lần làm việc gần đây nhất (7/3) giữa các bên, trong đó có đại diện của 17 chiếc tàu ngư dân Hoằng Trường, thì các bên vẫn chưa thống nhất được mức hỗ trợ cho các ngư dân.

Các khoang hàng trên tàu Hải Đông 27

Đại diện các bên liên quan có tàu bị nạn đưa ra mức hỗ trợ tiền dầu, sửa chữa tàu thuyền là 600 triệu đồng cho 17 chiếc tàu của ngư dân Hoằng Trường, còn phía đại diện các tàu ngư dân lại đề nghị mức 1 tỷ đồng nên vẫn chưa thể thống nhất được.

Ông Hoàng cũng cho biết thêm, người dân họ không tính công, chỉ tính chi phí tiền dầu của 17 chiếc thuyền kéo vào, cộng với chi phí sửa chữa hư hỏng. Nếu việc hỗ trợ chưa được thống nhất và thực hiện thì chưa thể đưa tàu về được.

Đại diện các ngư dân Hoằng Trường, anh Lê Văn Trình (chủ 1 trong 17 con tàu lai dắt) cho biết: “Chúng tôi tính 1 tỷ đồng chi phí tiền dầu cho các tàu lai dắt, tiền sửa chữa tàu của chúng tôi do quá trình lai dắt làm hư hại. Chúng tôi không tính công. Khi phát hiện tàu Hải Đông 27 trôi dạt trên biển, tuy đang đánh bắt nhưng chúng tôi vẫn đến dắt tàu vào. Nay các bên có tàu và thuê tàu Hải Đông 27 lại đưa ra mức hỗ trợ có 600 triệu đồng, chúng tôi không đồng ý”.

Bị chìm khiến nước và phá tan các vật dụng trong khoang lái

Đã hơn 1 tháng trôi qua, con tàu hơn 40 tỷ vẫn nằm “chết” trên biển chưa được đưa ra cạn. Ngày 7/3, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi các đơn vị, nội dung: Đề nghị Cảng vụ hàng hải Thanh Hóa kiểm tra, giám sát và hướng dẫn chủ tàu lập phương án và tổ chức khẩn trương thực hiện đưa tàu Hải Đông 27 về vị trí an toàn; UBND các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Quảng Xương và thị xã Sầm Sơn có biện pháp thông báo cho nhân dân trên địa bàn biết việc tàu tai nạn, yêu cầu nhân dân không lấy cắp, phá hoại tài sản, đồng thời xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật các trường hợp vi pạm, lấy cắp, phá hoại tài sản trên tàu Hải Đông 27.

Nước vẫn còn trong thuyền

Ông Lương Vĩnh Trinh, Đồn Phó nghiệp vụ đồn Biên phòng Hoằng Trường cho biết, từ khi các ngư dân Hoằng Trường dắt tàu Hải Đông 27 vào đến nay, lực lượng Biên phòng của Đồn vẫn ngày đêm trực bảo vệ con tàu, tránh để mất mát.

Trước đó, ngày 31/1, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã làm việc với chủ tàu và bên thuê tàu lập phương án đưa tàu vào vị trí neo đậu an toàn để dở hàng hóa trên tàu lên bờ. Theo đó, Cảng vụ hàng hải Hải Phòng đã yêu cầu: Chủ tàu và bên thuê tàu Hải Đông 27 phải bố trí đủ số lượng thuyền viên theo quy định cho việc hoạt động của tàu Hải Đông 27 trước ngày 31/1/2013. Bên thuê tàu phải tổ chức thực hiên đưa tàu ra cạn trước ngày 3/2/2013.

Nhiều vật dụng, thiết bị trên thuyền đã hoen gỉ

Như vậy, các yêu cầu trên của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng vẫn chưa được các bên thực hiện.

Hiện tại, nhiều ngư dân Hoằng Trường đang rất lo lắng vì nếu để lâu, xảy ra việc tràn dầu sẽ làm ảnh hưởng lớn tới vùng biển đánh bắt hải sản của ngư dân địa phương và giao thông đường thủy./.

CTV Nguyễn Hải/VOV online

Ý kiến độc giả

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu