Nếu muốn công việc thăng tiến, đừng nên nói những câu này với cấp trên

VOV.VN - Dù vô ý hay cố tình thì những câu nói dưới đây cũng có thể khiến mối quan hệ giữa bạn và cấp trên bị ảnh hưởng.

"Tôi muốn tăng lương vì tôi cần tiền sửa nhà": Thông thường, khi đưa những vấn đề cá nhân lên để đàm phán việc tập thể, kết quả sẽ không như bạn mong đợi. Cách tốt nhất khi muốn tăng lương chính là nêu lên thành tựu mình đã đạt được để đề xuất.
"Tôi có thể đi sau bữa ăn trưa hôm nay không? Chẳng có việc gì để làm cả": Nếu công việc trong ngày của bạn đã hoàn thành, thì bạn có thể nói câu nói đó với cấp trên. Tuy nhiên, trong nhiều tình huống sẽ khiến cấp trên đánh giá thấp bạn. Một mặt cho thấy bạn là người không quan tâm đến công việc, mặt khác bạn sẽ nhận được hàng tá công việc khác. Thế nên, bạn chỉ cần nói: "Tôi có thể đi hôm nay sau bữa trưa không?" và kèm theo lý do nghỉ chính đáng phía sau.
"Đó là lỗi của anh ta": Dấu hiệu bạn không biết nhận sai, đổ lỗi cho người khác chứng tỏ bạn là người chưa trưởng thành. Trong trường hợp này, nếu thực sự là lỗi của người khác thì có những lần sau để chỉ ra sai lầm của họ thay vì chối đẩy ngay lập tức.
"Tôi đi đây": Nếu bạn đi ra và đóng sầm cửa lại để thể hiện thái độ của mình thì rất có thể, bạn dễ dàng bị thay thế. Bạn sẽ không còn đường quay lại công việc đó nữa. 
"Chúng tôi luôn làm như thế này":Là thói quen làm việc của riêng bạn hay cách làm việc với người cũ thì đều không quan trọng. Cụm từ này tương tự như những câu nói:  "Mẹ tôi nấu ăn ngon hơn" hay "Tôi đã làm tốt hơn" . Không ai thích những người có thói quen so sánh này bởi những người đó thường lười biếng, ngại sự thay đổi.
"Tôi sẽ thử": Cụm từ này thường xuất hiện trong trường hợp bạn không hoàn thành công việc, và nếu có việc gì sai sẽ giúp bạn tránh trách nhiệm công việc. Những câu nói tương tự như "Tôi sẽ không làm điều đó" hay tệ hơn là "Tôi không làm được"  thì không người lãnh đạo nào muốn nghe. Điều bạn cần đưa ra chính là kết quả công việc đã thực hiện.
"Tôi có quá nhiều việc phải làm":  Tất cả nhân viên đều làm việc vì lợi ích chung của công ty, thế nên hãy cân nhắc xem những việc bạn làm có phục vụ lợi ích chung hay không? Bạn nên cân nhắc xem những công việc nào được ưu tiên hơn để thực hiện và đừng nên kêu rằng bạn quá bận.

"Tôi sẽ được lợi gì chứ?": Chắc chắn rằng, một nhà quản lý không bao giờ thích những nhân viên ích kỷ. Nếu bạn chỉ chăm chăm vào lợi ích cá nhân, tức là bạn không sẵn sàng nỗ lực để đóng góp cho sự thành công của công ty. Vậy thì, sẽ chẳng có lý do gì để họ tiếp tục giữ bạn lại làm việc cả. Bạn sẽ đứng trước nguy cơ bị mất việc khi người có khả năng thay thế bạn xuất hiện.

"Đó không phải là vấn đề của tôi": Là một người trong nhóm có nghĩa là tất cả đã ngồi chung trên một chiếc thuyền. Bất kỳ vấn đề nào mà bạn cho rằng không liên quan đến bản thân rất có thể trở thành một sự kiện quan trọng của công ty. Đừng bao giờ tỏ thái độ không phải việc của mình khi cùng làm việc.
"Tôi chỉ nghĩ...": Cụm từ này có thể khiến người khác nghĩ rằng bạn đang không hiểu sự việc một cách rõ ràng. Trong khi, việc biết thừa nhận sai lầm và chịu trách nhiệm về bản thân luôn được đánh giá cao.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

9 lý do khiến bạn chưa thể thành công
9 lý do khiến bạn chưa thể thành công

VOV.VN - Một trong những yếu tố cản trở bạn thành công chính là do một số sai lầm trong cách làm việc và suy nghĩ.

9 lý do khiến bạn chưa thể thành công

9 lý do khiến bạn chưa thể thành công

VOV.VN - Một trong những yếu tố cản trở bạn thành công chính là do một số sai lầm trong cách làm việc và suy nghĩ.

8 cách giúp bạn lấy lại lòng tin từ người khác khi lỡ lừa dối
8 cách giúp bạn lấy lại lòng tin từ người khác khi lỡ lừa dối

VOV.VN - Khi bạn đánh mất niềm tin của ai đó dành cho mình, thường rất khó để họ có thể tin tưởng bạn một lần nữa. Dưới đây là một số cách giúp bạn làm điều đó.

8 cách giúp bạn lấy lại lòng tin từ người khác khi lỡ lừa dối

8 cách giúp bạn lấy lại lòng tin từ người khác khi lỡ lừa dối

VOV.VN - Khi bạn đánh mất niềm tin của ai đó dành cho mình, thường rất khó để họ có thể tin tưởng bạn một lần nữa. Dưới đây là một số cách giúp bạn làm điều đó.