Đề xuất cho startup mở văn phòng ở chung cư

Hiệp hội bất động sản TP HCM nêu ý kiến cho phép doanh nghiệp "siêu nhỏ" được mở văn phòng tại căn hộ chung cư là cách khuyến khích khởi nghiệp.

Trong báo cáo thị trường vừa công bố, Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng cho phép doanh nghiệp "siêu nhỏ" được mở văn phòng tại căn hộ chung cư là cách khuyến khích khởi nghiệp.

Theo Hiệp bội bất động sản TP HCM, hiện nay, khoản 11 điều 6 Luật Nhà ở cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở nên vô hình chung đã là rào cản, hạn chế điều kiện hỗ trợ khởi nghiệp cho giới trẻ.

de xuat cho startup mo van phong o chung cu hinh 1
Các startup thường có xu hướng tận dụng các căn hộ nhỏ để làm văn phòng để tiết kiệm chi phí.
Báo cáo cho rằng khi khởi nghiệp, các startup thường có xu hướng tận dụng các căn hộ nhỏ để làm văn phòng để tiết kiệm chi phí. Khi mới khởi nghiệp, các doanh nghiệp thường là siêu nhỏ với số lượng nhân sự chỉ khoảng 3-5 người. Việc sử dụng chung cư thường không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động chung của cư dân xung quanh.

Việc cấm sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng vô hình chung khiến các doanh nghiệp mới khởi nghiệp phải tốn chi phí thuê mặt bằng khá đắt đỏ. Việc này là một cản trở rất lớn đến hoạt động khởi nghiệp đang được khuyến khích hiện nay.

Do vậy, Hiệp hội bất động sản TP. HCM đề nghị sửa đổi khoản 11 điều 6 Luật Nhà ở theo hướng cho phép đăng ký kinh doanh doanh nghiệp siêu nhỏ, có số lao động không quá 3 người được hoạt động tại căn hộ chung cư để khuyến khích phong trào khởi nghiệp.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, để có một chỗ làm việc tại khu văn phòng startup, một doanh nghiệp nhỏ thường phải trả trung bình 2,5 triệu đồng/ tháng. Để thuê một văn phòng riêng cho 3-5 người mất trung bình khoảng 7 triệu đồng/ tháng. Chi phí này tuy không lớn nhưng lại rất có ý nghĩa với các startup khi mới khởi nghiệp.

Tuy nhiên, khi được hỏi về cơ chế giám sát các doanh nghiệp “lớn dần” và không còn “siêu nhỏ” nữa, ông Châu nêu giải pháp đề cao vai trò của chính quyền sở tại và tổ dân phố xung quanh. Cần có một dạng “khế ước xã hội” để giám sát các doanh nghiệp “siêu nhỏ”. Khi họ cần hỗ trợ, cộng đồng hỗ trợ, khi họ “lớn dần” thì họ phải có trách nhiệm lại với cộng đồng bằng cách chuyển đi, không gây phiền đến xung quanh nữa.

Chính tổ dân phố, người dân xung quanh sẽ giám sát “khế ước xã hội”. Khi có bất cứ sai phạm nào được phát hiện, các doanh nghiệp “siêu nhỏ” sẽ ngay lập tức không được hỗ trợ đặt văn phòng tại chung cư nữa.

Ông Châu hi vọng đây sẽ là một cú hích, một sự hỗ trợ cần thiết cho giới trẻ hiện nay, cổ vũ phong trào khởi nghiệp lan tỏa.

Trong báo cáo, Hiệp hội bất động sản TP.HCM  cũng đề nghị thay đổi cách tính tiền sử dụng đất để đảm bảo minh bạch và loại trừ cơ chế "xin - cho". Hiệp hội đồng thời kiến nghị áp dụng hình thức giao đất ổn định lâu dài cho chủ đầu tư, chủ sở hữu phần diện tích công trình thương mại, dịch vụ, căn hộ dịch vụ (officetel) trong dự án nhà ở.../.

Theo Hiếu Công/Zing

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Hà Nội giải tỏa hơn 2.000 ngôi nhà để làm đường 5000 tỷ đồng
VOV.VN - Hơn 2.000 hộ dân dọc đường Minh Khai (HBT, Hà Nội) đang được giải toả để làm tuyến giao thông vành đai và đường trên cao trị giá 5.000 tỷ đồng.
VOV-artice-160x600
VOV_AllPage
VOV-left-160x600