13.000 tỷ đồng làm tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Tổng chiều dài đối với tuyến cao tốc khoảng 63,5km; quy mô 4 làn xe cơ giới chiều rộng từ 25-33m.

Ban Quản lý dự án An toàn giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có Tờ trình xin phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang-thành phố Lạng Sơn, kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 với tổng mức đầu tư gần 13.000 tỷ đồng theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

Theo ông Nguyễn Hữu Long, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án An toàn giao thông, dự án được xây dựng để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện điều kiện khai thác, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực nói chung cũng như 2 tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.

Theo đó, tuyến cao tốc có điểm đầu tại km45+100 (nút giao với Quốc lộ 1 xã Mai Sao, Chi Lăng, Lạng Sơn), điểm cuối tại km108+500 (nút giao Quốc lộ 3 tiếp giáp với dự án đầu tư xây dựng cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 Hà Nội-Bắc Giang). Tổng chiều dài đối với tuyến cao tốc khoảng 63,5km; quy mô 4 làn xe cơ giới chiều rộng từ 25-33m; trên tuyến xây dựng 4 nút giao liên thông và 4 nút trực thông; 20 cầu cầu vượt dòng chảy và địa hình, 5 cầu đường ngang vượt đường cao tốc, 69 cống chui dân sinh… 

Đối với đoạn tăng cường trên Quốc lộ 1 Bắc Giang-Lạng Sơn có điểm đầu tại km1+800 (thị trấn Đồng Đăng, thành phố Lạng Sơn), điểm cuối km112+000 (xã Tân Dĩnh, Lạng Giang, Bắc Giang) với chiều dài khoảng 110km.

Nhằm thu hồi vốn cho dự án, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông đề xuất xây dựng 5 trạm thu phí (mức giá dự kiến 1.500/km/PCU) tại các nút giao liên thông trên đường cao tốc và xây dựng bổ sung thêm 2 trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1, mức thu phí theo Thông tư số 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính. Dự án có thời gian hoàn vốn dự kiến 21 năm.

Nếu được Bộ Giao thông Vận tải xem xét và phê duyệt, dự án sẽ được khởi công trong năm 2015 và hoàn thành vào năm 2018./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thông xe toàn tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam
Thông xe toàn tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

VOV.VN -Tuyến cao tốc này đưa vào khai thác sẽ tạo đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội...

Thông xe toàn tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

Thông xe toàn tuyến cao tốc hiện đại nhất Việt Nam

VOV.VN -Tuyến cao tốc này đưa vào khai thác sẽ tạo đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội...

Thủ tướng dự lễ thông xe tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây
Thủ tướng dự lễ thông xe tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây

VOV.VN - Đây là tuyến đường cao tốc quan trọng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thủ tướng dự lễ thông xe tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây

Thủ tướng dự lễ thông xe tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây

VOV.VN - Đây là tuyến đường cao tốc quan trọng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Kiến nghị tăng mức phí trên tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương
Kiến nghị tăng mức phí trên tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương

Bộ Giao thông Vận tải vừa kiến nghị cho điều chỉnh mức thu phí trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương từ 1.000 đồng lên 1.500 đồng/PCU/km.

Kiến nghị tăng mức phí trên tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương

Kiến nghị tăng mức phí trên tuyến cao tốc TP.HCM-Trung Lương

Bộ Giao thông Vận tải vừa kiến nghị cho điều chỉnh mức thu phí trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương từ 1.000 đồng lên 1.500 đồng/PCU/km.

VEC sẽ bán các dự án đường cao tốc trong năm 2015
VEC sẽ bán các dự án đường cao tốc trong năm 2015

VOV.VN - Tiền thu được từ chuyển nhượng quyền khai thác các dự án đường cao tốc sẽ được đầu tư phát triển các dự án đường cao tốc mới.

VEC sẽ bán các dự án đường cao tốc trong năm 2015

VEC sẽ bán các dự án đường cao tốc trong năm 2015

VOV.VN - Tiền thu được từ chuyển nhượng quyền khai thác các dự án đường cao tốc sẽ được đầu tư phát triển các dự án đường cao tốc mới.