4.000 tỷ đồng xây mới Bến xe Miền Đông

Với 4.000 tỷ đồng để xây mới, bến xe Miền Đông sẽ trở thành một khu phức hợp hiện đại rộng trên 16 ha.

Bến xe Miền Đông mới - nằm ở khu vực giáp ranh giữa TPHCM, Đồng Nai và Bình Dương - sẽ là một khu phức hợp hiện đại trên một khu đất hơn 16 ha, theo đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 vừa được UBND TPHCM phê duyệt.

Theo quy hoạch chi tiết, bến xe Miền Đông mới gồm bốn khu A, B, C, D; trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích 122.480 m2 (chiếm 76,37%,); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là  khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).

Tổng công ty TNHH một thành viên Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) - chủ đầu tư dự án bến xe Miền Đông mới và cũng là đơn vị lập quy hoạch - cho biết bến xe Miền Đông mới là một tổng thể khu vực liên hợp nhiều công trình phục vụ đa chức năng, đáp ứng nhu cầu của hành khách và hoạt động dịch vụ của bến xe; là đầu mối vận chuyển hành khách đa hướng tuyến, quy mô lớn, đáp ứng được định hướng phát triển trong tương lai.

4.000 ty dong xay moi ben xe mien dong hinh 0
Dự án xây dựng Bến xe Miền Đông đã được Bộ Xây dựng chấp thuận

Bến xe Miền Đông mới có diện tích 160.370,2 m2 thuộc địa bàn phường Long Bình, quận 9, TPHCM (123.111,2 m2 - chiếm hơn 3/4 diện tích) và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương (37.259 m2 - chiếm gần 1/4 diện tích).

Nhưng về vị trí, bến xe Miền Đông nằm ở khu vực giáp nhau giữa ba tỉnh, thành là TPHCM, Đồng Nai và Bình Dương (gần khu vực ngã ba Tân Vạn, cầu Đồng Nai), phía tây - bắc giáp Xa lộ Hà Nội, phía tây - nam giáp đường số 13, phía đông - bắc giáp khu dân cư hiện hữu, và phía đông - nam giáp dự án khu dân cư mới.

Được biết, TPHCM có chủ trương xây dựng bến xe miền Đông mới nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đi các tuyến về các tỉnh miền Trung, miền Bắc, đồng thời nhằm di dời một phần hoạt động của Bến xe miền Đông ở quận Bình Thạnh - nằm trong khu vực nội đô - thường xuyên bị ùn tắc giao thông.

Dự kiến bến xe miền Đông mới sẽ kết nối với các tuyến xe buýt, đặc biệt là tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Theo đó, hành khách từ các tỉnh về đến bến xe này có thể lựa chọn các loại phương tiện công cộng, metro để vào trung tâm thành phố hoặc về các quận, huyện vùng ven; cũng như có thể đi Bình Dương, Đồng Nai…

Hiện nay tỉnh Bình Dương cũng đã có dự án xây dựng tuyến metro kết nối thành phố mới Bình Dương (Thủ Dầu Một) với tuyến metro số 1 (gần khu vực bến xe Miền Đông mới).

Theo tính toán của Samco, tổng vốn đầu tư xây dựng bến xe Miền Đông mới khoảng 4.000 tỉ đồng; và dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2018, trước lúc tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đưa vào hoạt động.

Trước đó, UBND TPHCM cũng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 bến xe Miền Đông hiện hữu (phường 26, quận Bình Thạnh). Theo đó, sau khi di dời ra bến xe Miền Đông mới, khu đất rộng 62.612 m2 tại đây (bến xe miền Đông hiện hữu) sẽ được chia làm 2 phần bằng nhau; một phần được sử dụng làm bãi đậu xe buýt, xe du lịch lữ hành (gọi là khu A), phần còn lại sẽ xây dựng khu phức hợp (gọi là khu B) bao gồm các trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng cho thuê và khách sạn./.

Theo Đá Bàn/Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Vì sao HLV Zidane thay Ronaldo ở trận Las Palmas 2-2 Real?
VOV.VN - HLV Zidane lý giải nguyên nhân thay tiền đạo Ronaldo ở trận đấu với Las Palmas tại vòng 6 La Liga.
PC-VOV-artice-video
VOV-left-160x600
VOV-right-160x600
VOV_BalloonAds