Chuyển biến thị trường bán lẻ - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Ngành bán lẻ đã đạt được sự tăng trưởng đáng nể với 11% trong năm 2010, đạt mức 548.000 tỉ USD.

Số liệu được đưa ra tại buổi hội thảo diễn ra vào ngày 12/7 mang tên “Chuyển biến thị trường bán lẻ - Cơ hội cho doanh nghiệp Việt” do Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp tổ chức.

Hội thảo diễn ra với tham luận của các doanh nghiệp có tiếng trong cả nước (Hapro, Pepsico, Khóa Việt Tiệp, Ace cook…), chia sẻ những bài học kinh nghiệm và cách xây dựng hệ thống bán lẻ.

Tại hội thảo, các chuyên gia nhận định, dù đứng thứ 14 trên bảng xếp hạng chỉ số phát triển của thị trường bán lẻ toàn cầu năm 2010 những thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đầy hấp dẫn. Nền kinh tế Việt Nam có những thay đổi tích cực đối với thị trường bán lẻ: GDP năm 2010 tăng vượt mức 6%, cao hơn 2009. Thêm vào đó, Chính phủ cũng có những chính sách hỗ trợ cho các nhà bán lẻ như gói kích cầu 143 tỉ đồng nhằm giảm thuế và lãi suất cho vay. Các nhóm hàng tạp hóa trở nên phổ biến hơn như: quần áo, điện máy và đồ gia dụng…

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao

Bên cạnh đó, thái độ người tiêu dùng trở nên quen thuộc hơn với các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, đại siêu thị bán sỉ lẻ vì so sánh tương quan mặt bằng giá cả và chất lượng tương đối trội hơn các kênh truyền thống.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết: Các doanh nghiệp đã khẳng định được vị trí của mình trên thị trường không phải cầm cự hàng tháng mà nhiều trong số đó phải cầm cự hàng tuần về doanh thu bán hàng. Hội thảo sẽ đưa ra các vấn đề mà các doanh nghiệp mắc phải để tháo gỡ nhằm góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ được mạng lưới thị trường bán lẻ; thông qua việc trao đổi kinh nghiệm và các kỹ năng thực tiễn.

Dự đoán, thị trường bán lẻ sẽ phát triển ngày càng mạnh hơn vì xu hướng đô thị hóa đang phát triển. Đồng thời, sự phổ biến của các dịch vụ truyền thông cũng tiếp sức cho các nhà bán lẻ quảng bá và tiếp cận với người tiêu dùng ở mức độ sâu rộng hơn. Tuy nhiên, với tình trạng lạm phát cao như hiện nay, được dự đoán vào mức 12% sẽ gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. Người tiêu dùng rất chú ý đến chỉ số giá tiêu dùng tăng cao và từ đó sẽ chọn mua những mặt hàng có giá trị cao về mặt tài chính./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên