Dịch vụ 3G đủ chiêu “móc túi” người sử dụng

Với xấp xỉ 30 triệu người dùng trên cả nước, các nhà mạng thu lợi cực lớn từ dịch vụ 3G, đặc biệt là qua cách tính cước mập mờ như hiện nay.

Không đăng ký vẫn phải đóng cước

Có một thực trạng hiện nay là nhiều khách hàng dù không đăng ký sử dụng dịch vụ 3G nhưng hằng tháng vẫn bị tính tiền. Một khách hàng tên Thu tại TP HCM cho biết, chị không hề đăng ký nhưng vẫn bị tính tiền dịch vụ GPRS lên đến gần 400.000 đồng/tháng. Khiếu nại thì chị được nhà mạng giải thích do khi khách hàng mở wifi nhưng sóng yếu, máy sẽ tự động chuyển sang chế độ tự kết nối GPRS. Vì vậy, khách cần phải nhắn tin hủy theo cú pháp của nhà mạng.

Từ việc này, chị Thu mới biết thêm là điện thoại của mình đã được cài sẵn một số dịch vụ khác như chuyển cuộc gọi, giữ chờ cuộc gọi, nhận SMS khuyến mãi... và nếu không muốn sử dụng phải nhắn tin xin hủy. “Thật khó chịu, tại sao tôi không đăng ký sử dụng mà lại tính tiền rồi bắt tôi phải nhắn tin để hủy? Đáng lẽ các nhà mạng phải ra khuyến cáo khách hàng về các dịch vụ gia tăng để khách hàng hiểu rõ và có nhu cầu mới đăng ký sử dụng. Ngay cả chức năng tự kết nối GPRS cũng vậy. Điều này thật vô trách nhiệm với khách hàng”, chị Thu nói.

Khi hết dung lượng 3G miễn phí tốc độ cao sẽ tính phát sinh cước ngoài gói. (Ảnh: KT)
Hiện nay, theo công bố của các nhà mạng, đơn vị lưu lượng tính cước tối thiểu là 50 KB, phần lẻ nhỏ hơn 50 KB cũng được tính tròn thành 50 KB. Nếu không đăng ký gói cước 3G nào thì mức phí mặc định là 75 đồng/50 KB. Nếu đăng ký các gói cước thông thường, khi hết dung lượng miễn phí tốc độ cao sẽ tính phát sinh cước ngoài gói là 75 đồng/50 KB.

Dung lượng sử dụng được tính trên tổng dung lượng upload và download dữ liệu. Ngoài ra, có thêm một điều khoản bất lợi khác là dung lượng miễn phí của các gói cước đăng ký chỉ tính trong vòng 30 ngày sau khi đăng ký.

Như vậy, nếu tháng trước khách hàng không sử dụng hết dung lượng trong gói đăng ký cũng không được chuyển sang cho tháng sau, nhưng khi vượt dung lượng cung cấp thì phải chịu tính thêm tiền.

Đặc biệt, với cách tính cước mặc định 75 đồng/50 KB cho khách hàng không thuê bao gói (trả tiền theo dung lượng sử dụng thực tế) và 25 đồng/50 KB cho khách hàng thuê bao gói nhưng dung lượng vượt mức giới hạn; kèm theo cách tính block 50 KB + 50 KB thì khách hàng sẽ phải trả mức phí cao hơn rất nhiều so với cách tính cũ là cước vượt dung lượng 2,5 đồng/10 KB với cách tính block 10 KB + 10 KB.

Cao gấp 5 lần cước 3G trong khu vực

Một chuyên gia về tin học tại TP HCM đưa ra phép tính: Đối với các gói cước trọn gói (600 MB/tháng), sau khi sử dụng hết dung lượng cho phép thì tốc độ đường truyền 3G của cả 3 mạng MobiFone, Vinaphone và Viettel đều giảm xuống 32 Kbps. Đây là tốc độ rất thấp, thua cả đường truyền Dial-up bằng điện thoại bàn trước kia.

Với băng thông này thì lướt web cũng đã khó chứ đừng nói đến xem video hay nghe nhạc. Còn ở các gói cước có giới hạn, cả 3 nhà mạng đều áp dụng mức cước 25 đồng/50 KB cho những dung lượng bị dùng vượt mức. Tính ra giá cước này hơn 500 đồng/MB, cao hơn mức bình quân của khu vực ASEAN là 318 đồng/MB.

Đối với trường hợp không đăng ký gói cước mà sử dụng theo dạng xài bao nhiêu tính bấy nhiêu thì giá cước còn cao hơn rất nhiều. Cụ thể, với mức giá công bố của các nhà mạng là 1,5 đồng/KB, mỗi MB sử dụng là 1.536 đồng (1 MB = 1.024 KB). Nếu dùng khoảng 500 MB (tương đương với gói thuê bao tháng) thì hết gần 800.000 đồng, cao gấp 5 lần giá cước 3G trong khu vực.

Với những gói thuê bao có dung lượng miễn phí chỉ 50MB hoặc 150 - 200 MB mỗi tháng thì việc lướt web, kết nối của khách hàng sẽ bị giới hạn rất nhiều. Chẳng hạn, gói dữ liệu 50 MB chỉ đủ cho người dùng đọc báo hoặc vào truy cập Facebook liên tục khoảng 1 - 3 giờ (tùy thuộc trang web có nhiều hình ảnh hay không)...

Tuy nhiên, thời gian gần đây ngay cả các gói thuê bao tháng cũng cạn dung lượng vùn vụt, nghĩa là đăng ký 70.000 đồng nhưng chỉ dùng được khoảng vài ngày là hết dung lượng 600 MB tốc độ cao, người dùng chỉ còn được dùng 3G với tốc độ rùa bò. Muốn sử dụng 3G tiếp tục thì buộc phải mua thêm gói với thời hạn sử dụng chỉ được đến cuối tháng. Như vậy, rõ ràng cước 3G tại VN không hề rẻ hơn khu vực như các nhà mạng vẫn thường nói./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vietcombank thu phí chuyển khoản online: Sẽ tẩy chay như 3G?
Vietcombank thu phí chuyển khoản online: Sẽ tẩy chay như 3G?

VOV.VN -Không 3G thì vẫn sống được, nhưng không ATM, không rút được tiền thì biết lấy gì chi trả cho cuộc sống.

Vietcombank thu phí chuyển khoản online: Sẽ tẩy chay như 3G?

Vietcombank thu phí chuyển khoản online: Sẽ tẩy chay như 3G?

VOV.VN -Không 3G thì vẫn sống được, nhưng không ATM, không rút được tiền thì biết lấy gì chi trả cho cuộc sống.

Sớm công khai kết luận về điều chỉnh giá cước 3G
Sớm công khai kết luận về điều chỉnh giá cước 3G

VOV.VN -Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương sớm có kết luận về việc 3 doanh nghiệp đồng loạt tăng giá cước dịch vụ 3G.

Sớm công khai kết luận về điều chỉnh giá cước 3G

Sớm công khai kết luận về điều chỉnh giá cước 3G

VOV.VN -Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương sớm có kết luận về việc 3 doanh nghiệp đồng loạt tăng giá cước dịch vụ 3G.

Cước 3G: Năm 2014 mức tăng giá có thể gấp đôi
Cước 3G: Năm 2014 mức tăng giá có thể gấp đôi

Sau 2 tháng tăng giá cước 3G, doanh thu của các nhà mạng cũng tăng khoảng 15% nhờ cước mới.

Cước 3G: Năm 2014 mức tăng giá có thể gấp đôi

Cước 3G: Năm 2014 mức tăng giá có thể gấp đôi

Sau 2 tháng tăng giá cước 3G, doanh thu của các nhà mạng cũng tăng khoảng 15% nhờ cước mới.

Chưa thấy dấu hiệu nhà mạng câu kết, áp đặt giá cước 3G?
Chưa thấy dấu hiệu nhà mạng câu kết, áp đặt giá cước 3G?

VOV.VN -Theo Cục Quản lý cạnh tranh, chưa đủ cơ sở để coi việc 3 nhà mạng đồng loạt tăng giá cước 3G là áp đặt giá bán hàng

Chưa thấy dấu hiệu nhà mạng câu kết, áp đặt giá cước 3G?

Chưa thấy dấu hiệu nhà mạng câu kết, áp đặt giá cước 3G?

VOV.VN -Theo Cục Quản lý cạnh tranh, chưa đủ cơ sở để coi việc 3 nhà mạng đồng loạt tăng giá cước 3G là áp đặt giá bán hàng