Đồ gỗ Việt Nam dễ tiếp cận thị trường Hàn Quốc

(VOV) - Sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam đang được người Hàn Quốc được đánh giá cao ở nhóm nội thất, gia dụng và trang trí.

Lợi thế từ chính sách

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn của Việt Nam. Trong 11 tháng năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc đã đạt hơn 5 tỷ USD, nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 14,6 tỷ USD.

Theo ông Tạ Hoàng Linh - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương), một trong số các hoạt động được phía Hàn Quốc quan tâm là việc tổ chức cho cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam có thêm nhiều cơ hội tiếp cận thị trường, xúc tiến thiết kế công nghiệp và giao thương với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc, trong đó có Tập đoàn bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc - Emart.

Ông Tạ Hoàng Linh cũng tiết lộ, sau TP HCM, Emart đang gấp rút triển khai hoạt động mở trung tâm siêu thị đầu tiên tại Việt Nam trong năm 2013, mục tiêu đến năm 2017, Emart sẽ đưa vào hoạt động chuỗi 17 siêu thị.

Những sản phẩm gỗ nội thất đang được ưa chuộng tại thị trường Hàn Quốc. (Ảnh: emart.com)


Trao đổi với đại diện các doanh nghiệp Việt Nam, bà Ja-Young Heo - Giám đốc bán hàng của Emart nhận định, Việt Nam đang là điểm đến lý tưởng của các doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có dịch vụ bán lẻ, logistic và đồ gia dụng. Chỉ tính riêng năm 2012, Emart đã nhập khẩu 8 triệu USD sản phẩm hàng hóa từ Việt Nam.

Cũng theo đại diện từ phía Emart, Hàn Quốc rất quan tâm đến việc chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa từ nước xuất khẩu. Quy trình nhập khẩu của riêng Emart được cung cấp cho tất cả các đối tác cung cấp dựa trên cơ sở pháp lý tuy nhiên cũng không quá phức tạp, bởi trong 11 hoạt động trong quy trình nhập khẩu hàng hóa, doanh nghiệp xuất khẩu cần đặc biệt quan tâm đến 3 công đoạn chính là quy trình sản xuất hàng hóa, quá trình kiểm tra và các thủ tục thông quan.

“Quy trình kiểm tra an toàn hàng hóa nếu là thực phẩm sẽ được cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hàn Quốc (KFDA) kiểm tra, đảm bảo sự an toàn của thực phẩm lưu trữ nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Điều đặc biệt là những năm qua, với những sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam đã hội đủ các điều kiện mà không gặp bất cứ trở ngại nào trong quy trình này” - Bà Ja-Young Heo cho hay.

Đại diện Emart tại Hà Nội cũng chia sẻ, mỗi năm Việt Nam đã bán cho Emart hơn 200 triệu USD giá trị hàng hóa. Emart đang xây dựng một trung tâm bán lẻ tại chính Việt Nam bao gồm các nhóm thực phẩm, phi thực phẩm và đồ gia dụng. Ông Âu Duy Vượng - phụ trách nhóm mua hàng phi thực phẩm của Emart tại Hà Nội cũng cho biết, trong số chuỗi đại siêu thị của Emart sắp được mở tới đây sẽ có tới 50% hàng thực phẩm và 50% phi thực phẩm cùng các mặt hàng gia dụng.

Xu hướng tiêu dùng mới của Hàn Quốc

Ông Seung-Hwan Cho - Chuyên gia phụ trách mua bán đồ nội thất của Emart cho biết, Emart luôn quan tâm đến xu hướng tiêu dùng của người Hàn Quốc hiện nay, đó là sự lựa chọn các sản phẩm đồ gia dụng kích thước nhỏ nhưng chứa đựng nhiều tính năng khác nhau và yếu tố an toàn được đặt lên trên hết.

Giải thích về điều này, ông Seung-Hwan Cho cho biết, tại Thủ đô Seoul, tỷ lệ người độc thân Hàn Quốc đang chiếm số đông, tỷ lệ căn hộ dành cho 1 người đang chiếm 23,95% thị trường bất động sản, gần 50% diện tích nhà ở cho đối tượng gia đình dưới 2 người là điển hình. Chính vì vậy, các đối tượng độc thân ngày càng đòi hỏi các giá trị ưu việt, sự thuận lợi của  hàng hóa đối với con người. “Diện tích sinh hoạt nhỏ nên người Hàn Quốc sẽ có thiên hướng chọn mua các sản phẩm đồ nội thất có kích thước tiêu chuẩn” - Ông Seung-Hwan Cho chia sẻ.

Bên cạnh đó, thị trường đồ gia dụng, nội thất tại Hàn Quốc đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của khủng hoảng kinh tế. Trước kia, người Hàn hay thích mua sắm, thay mới đồng loạt đồ nội thất, nhưng gần đây kinh tế khó khăn, người ta có xu hướng thay đổi từng món đồ dùng, đồng thời tối giản hóa những vật dụng trong nhà.

Mặt khác, theo ông Seung-Hwan Cho, người Hàn đang chuyển xu hướng tiêu dùng, thay bằng việc chọn mua những sản phẩm có thương hiệu cao cấp, đắt tiền họ chuyển sang lựa chọn những mặt hàng bình dân hơn, việc giao dịch được thực hiện đơn giản hóa thông qua mạng Internet.

Thông điệp cho đồ gỗ nội thất Việt Nam

“Xu hướng tiêu dùng của người Hàn Quốc về các sản phẩm trang trí nội thất” - Bà Ja-Young Heo khẳng định - “Các sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam đang được người Hàn Quốc được đánh giá cao từ những đồ nội thất đến những vật dụng tối cần thiết trong gia đình. Văn hóa ăn, mặc, ở giữa Hàn Quốc và châu Âu khác nhau, tuy nhiên giữa Hàn Quốc và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng trong việc sử dụng các sản phẩm, đặc biệt các vật dụng tối thiểu dùng trong gia đình được sản xuất bằng gỗ”.

Bà Ja-Young Heo còn kì vọng nhiều ở thị trường Việt Nam bởi ba nhóm đồ may, dày dép và hàng gia dụng bằng gỗ, đồng thời đánh giá cao khả năng sản xuất vật dụng mang tính thủ công của Việt Nam và ghi nhận các sản phẩm may mặc của Việt Nam ngày càng đạt chất lượng cao.

Bên cạnh đó, mặc dù Hàn Quốc nổi tiếng về những mặt hàng đồ gốm sứ nhưng nhóm vật dụng gốm, sứ, sành của Việt Nam cũng được quan tâm nhiều tại Hàn Quốc và Hàn Quốc coi đây là sản phẩm cần quan tâm.

Bà Ja-Young Heo khuyến cáo, việc Emart mua hàng Việt để bán tại Việt Nam và bán tại Hàn Quốc sẽ theo 2 tiêu chuẩn khác nhau. Có thể khi Emart mở ra tại Việt Nam, ban đầu mức tiêu thụ hàng hóa ở Việt Nam sẽ chiếm tỷ lệ thấp hơn hàng xuất khẩu qua Hàn Quốc, nhưng thời gian sau đó, xu hướng này sẽ đi ngược lại khi tiêu chuẩn của người tiêu dùng trong nước đã được nâng cao./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hoan nghênh doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam
Hoan nghênh doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Quan hệ hai nước phát triển nhanh, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội hợp tác đang ở phía trước

Hoan nghênh doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam

Hoan nghênh doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Quan hệ hai nước phát triển nhanh, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội hợp tác đang ở phía trước

Hàn Quốc hiện là đối tác kinh tế lớn thứ 4 của Việt Nam
Hàn Quốc hiện là đối tác kinh tế lớn thứ 4 của Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh: Tiềm năng để phát triển thương mại giữa hai nước là rất lớn.

Hàn Quốc hiện là đối tác kinh tế lớn thứ 4 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác kinh tế lớn thứ 4 của Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh: Tiềm năng để phát triển thương mại giữa hai nước là rất lớn.

Thúc đẩy giao thương với các doanh nghiệp Hàn Quốc
Thúc đẩy giao thương với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Các doanh nghiệp hai nước sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực điện tử, cơ khí, công nghệ thông tin  

Thúc đẩy giao thương với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Thúc đẩy giao thương với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Các doanh nghiệp hai nước sẽ đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực điện tử, cơ khí, công nghệ thông tin  

Hàn Quốc đứng đầu danh sách đầu tư vào Hà Nội
Hàn Quốc đứng đầu danh sách đầu tư vào Hà Nội

Hàn Quốc là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất với 636 dự án, chiếm gần 31% tổng số dự án đầu tư FDI.

Hàn Quốc đứng đầu danh sách đầu tư vào Hà Nội

Hàn Quốc đứng đầu danh sách đầu tư vào Hà Nội

Hàn Quốc là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất với 636 dự án, chiếm gần 31% tổng số dự án đầu tư FDI.

Xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc nhiều thuận lợi
Xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc nhiều thuận lợi

Theo thống kê Hải quan, trong 3 tháng đầu năm 2011 xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc đạt 1174,46 triệu USD, tăng 114,6% so với cùng kỳ năm 2010.

Xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc nhiều thuận lợi

Xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc nhiều thuận lợi

Theo thống kê Hải quan, trong 3 tháng đầu năm 2011 xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Hàn Quốc đạt 1174,46 triệu USD, tăng 114,6% so với cùng kỳ năm 2010.