Doanh nghiệp vận tải "méo mặt" vì giá xăng dầu

Nhiều hãng taxi cho rằng, với cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu linh hoạt theo thị trường hiện nay đang làm cho doanh nghiệp kinh doanh taxi điêu đứng.

Ngay trong chiều 13/8, sau quyết định điều chỉnh tăng giá xăng dầu, đại diện các hãng taxi cho biết sẽ xem xét điều chỉnh tăng giá cước.

Theo đại diện taxi Mai Linh, trong hai đợt tăng giá xăng trước, Mai Linh đã không điều chỉnh tăng giá cước, trong khi một số đơn vị khác đã tăng giá, nên lần tăng giá xăng này buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh mức giá. Mức tăng cụ thể sẽ được doanh nghiệp tính toán lại cho phù lợi ích giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Mai Linh taxi sẽ phải chi phí tới 6 tỷ đồng cho mỗi lần thay đổi giá cước.

Đại diện taxi Mai Linh cho rằng, với cơ chế điều chỉnh giá xăng dầu linh hoạt theo thị trường hiện nay đang làm cho doanh nghiệp kinh doanh taxi điêu đứng. Vì việc điều chỉnh giá cước không đơn giản như chỉnh giá xăng. Như trong tháng 7 vừa qua, hãng Mai Linh đã 2 lần điều chỉnh giá cước với chi phí lên tới 6 tỷ đồng cho khoảng 12.000 xe taxi trên toàn quốc.

Ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, Phó TGĐ hãng Vinasun Taxi cho biết, trong 2 lần xăng tăng giá  trước đó vào các ngày 1/8 (tăng 900 đồng/lít) và ngày 20/7 (tăng 400 đồng/lít), hầu hết các hãng taxi trên địa bàn TP HCM đều  không điều chỉnh giá cước.

Tuy nhiên, với lần điều chỉnh tăng giá xăng lần này, các doanh nghiệp kinh doanh taxi buộc phải  tính toán đến chuyện tăng giá cước. Riêng hãng Vinasun dự kiến điều chỉnh tăng khoảng 500 đồng/km trong vài ngày tới.

Ông Hỷ cũng cho hay, chi phí cho mỗi lần kiểm định đồng hồ, lập trình lại giá cước  mới tốn khoảng 260.000 đồng/xe, và chỉ riêng 4.500 xe của hãng Vinasun thì tổng chi phí này sẽ lên tới hơn 1 tỉ đồng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên