70 Thương hiệu Quốc gia có doanh thu trên 1.000 tỷ đồng

VOV.VN - 70 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia có doanh thu từ 1.000 tỉ đồng, 26 doanh nghiệp có quy mô đạt doanh thu trên 5.000 tỉ đồng.

Chiều 23/11 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo về Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 5. Theo Ban tổ chức, năm nay có 88 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia. Trong đó có tới 70 doanh nghiệp có doanh thu đạt từ 1.000 tỉ đồng trở lên; 26 doanh nghiệp có quy mô đạt doanh thu trên 5.000 tỉ đồng.

Theo Bộ Công Thương, việc lựa chọn các doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia được tiến hành 2 năm một lần bắt đầu từ năm 2008, nhằm mục đích khuyến khích các doanh nghiệp theo đuổi các giá trị của Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong.

70 thuong hieu quoc gia co doanh thu tren 1000 ty dong hinh 1
Thứ trưởng Bộ Công Thương - Đỗ Thắng Hải chủ trì cuộc họp báo về Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 5
Theo Ban tổ chức, số lượng các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia ngày càng tăng. Năm 2003 chỉ có 30 doanh nghiệp đạt danh hiệu này. Năm nay, con số này tăng lên 88 doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia. Trong đó 23 doanh nghiệp đã 5 lần đạt thương hiệu quốc gia, 9 doanh nghiệp đạt 4 lần liên tiếp, 14 doanh nghiệp đạt 3 lần, 13 doanh nghiệp đạt 2 lần, và 29 doanh nghiệp đạt lần đầu.

Ông Nguyễn Hoa Cương – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Thiết bị điện Việt Nam (Gelex), chia sẻ năm nay là năm thứ hai doanh nghiệp đạt Thương hiệu Quốc gia. Ngoài ra, hai công ty con cũng đạt Thương hiệu Quốc gia, trong đó, Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam (Cadivi) 5 lần, còn Công ty Thiết bị điện (Thibidi) năm nay là lần đầu tiên đạt. Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

“Xây dựng thương hiệu là việc làm thiết thực cho doanh nghiệp. Một đất nước có nhiều thương hiệu quốc gia thì đất nước ngày càng phát triển. Là một doanh nghiệp sản xuất trong ngành điện lực, yêu cầu khắt khe, công ty luôn luôn phải thay đổi để đáp ứng yêu cầu khách hàng. Đạt được điều này đã khó, duy trì được còn khó hơn”, ông Cương.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam gặp nhiều khó khăn thách thức, các doanh nghiệp thương hiệu quốc gia vẫn tăng trưởng và phát triển vững mạnh. Ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, hầu hết các doanh nghiệp đều duy trì tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu, đặc biệt có doanh nghiệp tăng trưởng gần 70%.

“Những đóng góp của các doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia vào nền kinh tế Việt Nam cũng rất lớn. Giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 tỷ USD và đóng góp cho ngân sách Nhà nước là hơn 59.000 tỷ đồng tăng hơn 27% so với năm 2013 với khoảng nửa triệu lao động đã được tạo công ăn việc làm”, ông Đỗ Kim Lang khẳng định.

Trả lời câu hỏi về việc cả nước hiện có hơn 500.000 doanh nghiệp nhưng mới chỉ có 88 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia là một con số khiêm tốn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, chương trình Thương hiệu quốc gia có các tiêu chí cụ thể và khắt khe. Trên cơ sở những tiêu chí đã đưa ra, doanh nghiệp dù có quy mô lớn hay bé đều có thể đăng ký tham gia và được xét chọn. Việc thực hiện chương trình không phải để chạy theo thành tích.

“Trong số 88 doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia, có đến 70 doanh nghiệp có doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng trở lên, đây là những doanh nghiệp đầu đàn, có sức lan tỏa, xây dựng thương hiệu quốc gia. Nhiều doanh nghiệp lớn ở Việt Nam nhưng so với thế giới thì vẫn còn nhỏ, doanh nghiệp quy mô nhỏ đều tập trung vào lĩnh vực bất động sản, xây dựng. Bộ Công Thương đang quan tâm, phát triển và muốn hỗ trợ cho 16 ngành hàng sản xuất, xuất khẩu, dịch vụ…”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chỉ rõ.

Theo chương trình, chiều 30/11, 88 doanh nghiệp đạt thương hiệu Quốc gia sẽ tiếp kiến báo cáo Chủ tịch nước Trần Đại Quang về kết quả triển khai Chương trình Thương hiệu quốc gia. Lễ công bố các doanh nghiệp có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia lần thứ 5 năm 2016 diễn ra vào tối 30/11 tại Hà Nội./.

Việt Hà/VOV-Trung tâm tin

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Clip: Thành Lương, Công Vinh đẫm lệ nói lời chia tay ĐTVN
VOV.VN - Sau thất bại trước Indonesia, hai trụ cột của ĐT Việt Nam là Công Vinh và Thành Lương đã nghẹn ngào nói lời chia tay với các đồng đội.
VOV-artice-160x600
VOV-left-160x600
VOV-right-160x600