Nên công khai và tẩy chay doanh nghiệp vận tải chậm giảm giá cước?

VOV.VN - Một số ý kiến cho biết, doanh nghiệp vận tải cố tình chậm giảm giá cước cần phải bị xử lý và công bố công khai kể cả tẩy chay.

Tính đến ngày hôm nay, đã qua 1 tuần giá xăng dầu được điều chỉnh giảm mạnh, các doanh nghiệp vận tải đa phần vẫn chưa có động thái giảm giá cước, hoặc có chăng chỉ giảm nhỏ giọt. 

Trong khi đó, theo tính toán của ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính), kể từ tháng 7 đến nay, giá xăng, dầu có xu hướng giảm khá rõ rệt với việc điều chỉnh giảm 5 đợt, giá xăng đã giảm 3.380 đồng/lít, dầu Diezen 0,05S đã giảm 2.760 đồng/lít.

Trong bối cảnh nhiên liệu là một yếu tố cấu thành chính của giá thành vận tải có xu hướng giảm mạnh, ông Tuấn cho rằng, các đơn vị kinh doanh vận tải phải điều chỉnh giảm giá cước vận tải theo quy luật của thị trường. Với những doanh nghiệp vận tải chưa giảm giá cước, cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cần rà soát, căn cứ chênh lệch giá nhiên liệu thực tế và phương án giá các đơn vị đã kê khai liền kề để yêu cầu các đơn vị kê khai lại giá cước vận tải, phù hợp với xu hướng giảm giá nhiên liệu từ đầu năm 2015 đến nay.

“Đặc biệt là những đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô đã kê khai tăng giá tại thời điểm giá xăng, dầu tăng trong những tháng đầu năm 2015 phải xem xét giảm ngay. Trường hợp những đơn vị này cố tình chây ì không giảm giá cước, để đảm bảo minh bạch, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra ngay, xử lý nghiêm theo quy định và công bố công khai để toàn xã hội và người tiêu dùng biết”, ông Tuấn cho biết.

 

nen cong khai va tay chay doanh nghiep van tai cham giam gia cuoc hinh 1
Các doanh nghiệp cố tình không giảm giá cước cần phải bị xử lý và công khai cho người tiêu dùng biết. (Ảnh minh họa: Internet)
Cũng theo ông Nguyễn Anh Tuấn, thị trường vận tải hiện nay là thị trường có sự cạnh tranh cao, các đơn vị kinh doanh vận tải không chỉ cạnh tranh bằng giá cước vận tải mà còn trên nhiều tiêu chí khác như chất lượng dịch vụ, an toàn....

Trong đó, chi phí nhiêu liệu là một trong các chi phí cấu thành giá thành vận tải, còn lại các chi phí khác như khấu hao, nhân công, bến bãi... tỷ lệ cơ cấu các khoản chi phí trong giá thành phụ thuộc vào quy mô của từng đơn vị, loại hình vận tải, loại xe... Do đó, liên Bộ không quy định cụ thể tỷ trọng chi phí nhiên liệu. Giá cước vận tải bằng xe ô tô, do doanh nghiệp vận tải tự quy định và kê khai giá cước, niêm yết giá theo quy định.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho các đơn vị điều chỉnh giá cước linh hoạt, phù hợp với tín hiệu của thị trường, trong trường hợp tăng, giảm giá cước so với mức giá đã kê khai liền kề trước đó trong phạm vi 3% so với mức giá đã kê khai liền kề trước đó, đơn vị kinh doanh vận tải không phải thực hiện kê khai lại, chỉ phải gửi thông báo bằng văn bản về mức giá điều chỉnh cho cơ quan tiếp nhận văn bản kê khai giá trước khi áp dụng giá mới.

“Bộ Tài chính thường xuyên theo dõi, giám sát và đôn đốc các cơ quan chức năng trong việc quản lý giá chuyên ngành trên địa bàn theo phân công, phân cấp. Qua theo dõi cho thấy, các Sở Tài chính, Sở GTVT đang triển khai rà soát, giám sát kê khai giá của đơn vị kinh doanh vận tải. Một số địa phương cơ quan quản lý giá đã có các văn bản yêu cầu các đơn vị vận tải tính toán kê khai lại giá cước phù hợp với biến động giảm của chi phí nhiên liệu, trường hợp không kê khai sẽ bị xử phạt theo quy định”, ông Tuấn cho biết.

Cũng liên quan đến giá cước vận tải giảm chậm theo giá xăng dầu, mới đây, tại TP HCM, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS) đã tổ chức tọa đàm “Giá cước vận tải và quyền lợi người tiêu dùng”.

Tại đây, đại diện các cơ quan quản lý, các hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng, các tổ chức xã hội và nhiều người tiêu dùng đã đánh giá: Người tiêu dùng đang chịu thiệt hại nặng nề khi các doanh nghiệp không chịu giảm giá cước vận tải, mặc dù giá xăng dù đã giảm 5 lần liên tiếp, tổng cộng khoảng 16,3% trong 3 tháng vừa qua. Hiện người tiêu dùng thành phố đang phải trả mức giá taxi trung bình trên 1 km cao hơn 40% so với giá cước taxi tại Singapore…

Nhiều ý kiến đã phân tích một số nguyên nhân trên cơ sở của sự cạnh tranh, vai trò của công nghệ thông tin trong nâng cao hiệu quả vận tải, giảm giá cước vận tải…từ đó, đề xuất một số giải pháp. Bên cạnh các biện pháp hành chính đang thực hiện như: Kê khai giá cước vận tải, xử phạt hành chính, cơ quan quản lý nhà nước cần có cách tiếp cận mang tính thị trường, tạo môi trường vận tải mở với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, nhiều loại hình vận tải mới, nâng cao tính cạnh tranh...

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VINASTAS, để đem lại công bằng rõ ràng không thể phó thác cho cơ chế thị trường, thậm chí không loại trừ khả năng bắt tay làm giá của các nhà kinh doanh, vì vậy rất cần sự can thiệp của Nhà nước bằng các biện pháp hành chính, sự lên tiếng mạnh mẽ của công luận và người tiêu dùng, kể cả tẩy chay các đơn vị cố tình chây ì. Cần tạo môi trường lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải, khuyến khích tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực vận tải của thế giới vào lĩnh vực vận tải./.

Nguyễn Quỳnh – Hà Khánh/VOV.VN

Bài liên quan

Video đang được xem nhiều
Gương mặt thân quen nhí: Xuân Bắc trêu đùa Hoài Linh
VOV.VN - Ngoài màn trình diễn của các thí sinh nhí, tập 10 "Gương mặt thân quen nhí" cũng hứa hẹn với những pha "chặt chém" hài hước của 3 vị Ban giám khảo.
VOV_AllPage