Tập đoàn của Johnathan Hạnh Nguyễn đề xuất mua sân bay Phú Quốc

Chủ tịch tập đoàn này mong được chấp thuận về mặt chủ trương để có thể xúc tiến việc chuẩn bị và tham gia trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) Johnathan Hạnh Nguyễn mới có công văn gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đề xuất mua hoặc được quyền khai thác có thời hạn sân bay Phú Quốc. “Chúng tôi mong được chấp thuận về mặt chủ trương của Bộ trưởng để có thể xúc tiến việc chuẩn bị và tham gia trong thời gian sớm nhất”, công văn nêu rõ.

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương có hơn 30 năm hợp tác với ngành hàng không và 25 kinh nghiệm trong đầu tư, cung cấp hàng hóa, điều hành kinh doanh cửa hàng miễn thuế, nhà hàng thức ăn nhanh và các điểm dịch vụ bán lẻ tại nhiều sân bay của Việt Nam. 

Ông Johnathanh Hạnh Nguyễn (trái) từng tham gia kinh doanh hàng không nhiều năm.
Đây cũng không phải là cái tên xa lạ với doanh nghiệp đang quản lý 21 sân bay – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Tháng 9 năm ngoái, 3 công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn chi khoảng 310 tỷ đồng để sở hữu 23,6% cổ phần của Công ty Dịch dụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) – một công ty con của ACV. 

Trong đó, Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương mua 21 triệu cổ phần, tương ứng 16% vốn điều lệ; Hai cái tên còn lại là Công ty TNHH thời trang và mỹ phẩm Duy Anh mua 6,57 triệu cổ phần, tương ứng 5% vốn điều lệ và Công ty TNHH thời trang và mỹ phẩm châu Âu mua 3,4 triệu cổ phần, tương ứng 2,6% vốn điều lệ.

Để được thay Nhà nước quản lý khai thác sân bay quốc tế Phú Quốc, công ty của ông Hạnh Nguyễn sẽ phải cạnh tranh với Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển. Doanh nghiệp của "bầu" Hiển là đơn vị đầu tiên thể hiện mong muốn được nhượng quyền khai thác cảng hàng không này.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, hiện hai doanh nghiệp này mới có văn bản “dừng ở mức nêu nguyện vọng” chứ chưa thể hiện phương án cụ thể. Cùng với đó, chủ trương thí điểm nhượng quyền còn phải chờ Thủ tướng cho ý kiến nên Bộ chưa nghĩ đến việc nghiêng về bên nào.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc công suất 2,6 triệu hành khách mỗi năm, đạt tiêu chuẩn cấp 4E, có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000 m, với 8 vị trí đậu cho máy bay A320- A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747.

Năm 2014, cảng hàng không Phú Quốc đạt sản lượng gần 800.000 hành khách, tăng khoảng 100.000 khách so với năm 2013, trong đó khách nước ngoài chiếm khoảng 30%./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kiến nghị Thủ tướng nhượng quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc
Kiến nghị Thủ tướng nhượng quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc

VOV.VN - Bản tin thời sự trưa nay (23/3) có những nội dung đáng chú ý sau:

Kiến nghị Thủ tướng nhượng quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc

Kiến nghị Thủ tướng nhượng quyền khai thác cảng hàng không Phú Quốc

VOV.VN - Bản tin thời sự trưa nay (23/3) có những nội dung đáng chú ý sau:

Chuyển nhượng cảng hàng không: Nên hay không?
Chuyển nhượng cảng hàng không: Nên hay không?

VOV.VN - Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng khi chưa có khung pháp lý cụ thể thì chưa nên ồ ạt chuyển nhượng.

Chuyển nhượng cảng hàng không: Nên hay không?

Chuyển nhượng cảng hàng không: Nên hay không?

VOV.VN - Chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng khi chưa có khung pháp lý cụ thể thì chưa nên ồ ạt chuyển nhượng.

Chống độc quyền sau nhượng quyền khai thác cảng hàng không
Chống độc quyền sau nhượng quyền khai thác cảng hàng không

Sẽ có những nguyên tắc, biện pháp hành chính để tránh tình trạng độc quyền trong khai thác cảng hàng không sân bay (CHK-SB) sau khi chuyển nhượng.

Chống độc quyền sau nhượng quyền khai thác cảng hàng không

Chống độc quyền sau nhượng quyền khai thác cảng hàng không

Sẽ có những nguyên tắc, biện pháp hành chính để tránh tình trạng độc quyền trong khai thác cảng hàng không sân bay (CHK-SB) sau khi chuyển nhượng.