Vận tải biển phải có bảo lãnh tài chính của ngân hàng nước ngoài

VOV.VN - Mức bảo lãnh đối với doanh nghiệp vận tải biển quốc tế tối thiểu là 5 tỷ đồng, vận tải biển nội địa tối thiểu là 500 triệu đồng.

Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải biển, kinh doanh dịch vụ đại lý tàu biển và dịch vụ lai dắt tàu biển mới được Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 1/7/2017 quy định rõ, doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải biển được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về hợp tác xã (gọi tắt là doanh nghiệp).

van tai bien phai co bao lanh tai chinh cua ngan hang nuoc ngoai hinh 1
Ngân hàng, tổ chức tín dụng nước ngoài bảo lãnh tài chính cho việc bảo đảm nghĩa vụ của chủ tàu biển đối với thuyền viên. (Ảnh minh họa: KT)
Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vận tải biển khi đáp ứng điều kiện về tổ chức bộ máy, điều kiện về tài chính, điều kiện về tàu thuyền và điều kiện về nhân lực.

Nghị định quy định cụ thể đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển quốc tế, tổ chức bộ máy phải có bộ phận quản lý an toàn theo quy định của Bộ luật quốc tế về quản lý an toàn (ISM Code); có bộ phận quản lý an ninh hàng hải theo quy định của Bộ luật quốc tế về an ninh tàu biển và bến cảng (ISPS Code); có bộ phận quản lý hoạt động kinh doanh, khai thác vận tải biển; có bộ phận thực hiện công tác pháp chế.

Về tài chính, các doanh nghiệp này phải có bảo lãnh của tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài để bảo đảm nghĩa vụ của chủ tàu đối với thuyền viên; mức bảo lãnh tối thiểu là 5 tỷ đồng Việt Nam.

Đồng thời, phải có tối thiểu 1 tàu biển; nếu tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam phải phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành.

Về nhân lực, người phụ trách hệ thống quản lý an toàn, an ninh hàng hải phải được đào tạo, huấn luyện và được cấp chứng chỉ theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Người phụ trách bộ phận quản lý hoạt động kinh doanh, khai thác vận tải biển phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc một trong các chuyên ngành hàng hải, ngoại thương, thương mại hoặc kinh tế.

Người phụ trách bộ phận thực hiện công tác pháp chế phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc chuyên ngành luật. Thuyền viên làm việc trên tàu biển phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chuyên môn, sức khỏe và được cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển nội địa, tổ chức bộ máy phải có bộ phận quản lý hoạt động kinh doanh, khai thác vận tải biển.

Về tài chính, phải có bảo lãnh của tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài để bảo đảm nghĩa vụ của chủ tàu đối với thuyền viên; mức bảo lãnh tối thiểu là 500 triệu đồng Việt Nam.

Doanh nghiệp phải có tối thiểu 1 tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành.

Ngoài ra, người phụ trách bộ phận quản lý hoạt động kinh doanh, khai thác vận tải biển phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc một trong các chuyên ngành hàng hải, ngoại thương, thương mại hoặc kinh tế.

Thuyền viên làm việc trên tàu biển phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chuyên môn, sức khỏe và được cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định…/.

PV/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Báo Indonesia dự đoán đội hình ra sân của U22 Việt Nam
VOV.VN - Trước trận U22 Việt Nam vs U22 Indonesia tại bảng B, tờ GOAL phiên bản Indonesia đã dự đoán đội hình ra sân của U22 Việt Nam.
VOV-artice-160x600
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x