Vận tải biển phải có bảo lãnh tài chính của ngân hàng nước ngoài

VOV.VN - Mức bảo lãnh đối với doanh nghiệp vận tải biển quốc tế tối thiểu là 5 tỷ đồng, vận tải biển nội địa tối thiểu là 500 triệu đồng.

Nghị định về điều kiện kinh doanh vận tải biển, kinh doanh dịch vụ đại lý tàu biển và dịch vụ lai dắt tàu biển mới được Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 1/7/2017 quy định rõ, doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải biển được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật về hợp tác xã (gọi tắt là doanh nghiệp).

Ngân hàng, tổ chức tín dụng nước ngoài bảo lãnh tài chính cho việc bảo đảm nghĩa vụ của chủ tàu biển đối với thuyền viên. (Ảnh minh họa: KT)
Doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh vận tải biển khi đáp ứng điều kiện về tổ chức bộ máy, điều kiện về tài chính, điều kiện về tàu thuyền và điều kiện về nhân lực.

Nghị định quy định cụ thể đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển quốc tế, tổ chức bộ máy phải có bộ phận quản lý an toàn theo quy định của Bộ luật quốc tế về quản lý an toàn (ISM Code); có bộ phận quản lý an ninh hàng hải theo quy định của Bộ luật quốc tế về an ninh tàu biển và bến cảng (ISPS Code); có bộ phận quản lý hoạt động kinh doanh, khai thác vận tải biển; có bộ phận thực hiện công tác pháp chế.

Về tài chính, các doanh nghiệp này phải có bảo lãnh của tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài để bảo đảm nghĩa vụ của chủ tàu đối với thuyền viên; mức bảo lãnh tối thiểu là 5 tỷ đồng Việt Nam.

Đồng thời, phải có tối thiểu 1 tàu biển; nếu tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam phải phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành.

Về nhân lực, người phụ trách hệ thống quản lý an toàn, an ninh hàng hải phải được đào tạo, huấn luyện và được cấp chứng chỉ theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Người phụ trách bộ phận quản lý hoạt động kinh doanh, khai thác vận tải biển phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc một trong các chuyên ngành hàng hải, ngoại thương, thương mại hoặc kinh tế.

Người phụ trách bộ phận thực hiện công tác pháp chế phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc chuyên ngành luật. Thuyền viên làm việc trên tàu biển phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chuyên môn, sức khỏe và được cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển nội địa, tổ chức bộ máy phải có bộ phận quản lý hoạt động kinh doanh, khai thác vận tải biển.

Về tài chính, phải có bảo lãnh của tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài để bảo đảm nghĩa vụ của chủ tàu đối với thuyền viên; mức bảo lãnh tối thiểu là 500 triệu đồng Việt Nam.

Doanh nghiệp phải có tối thiểu 1 tàu biển mang cờ quốc tịch Việt Nam phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành.

Ngoài ra, người phụ trách bộ phận quản lý hoạt động kinh doanh, khai thác vận tải biển phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên thuộc một trong các chuyên ngành hàng hải, ngoại thương, thương mại hoặc kinh tế.

Thuyền viên làm việc trên tàu biển phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về chuyên môn, sức khỏe và được cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định…/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Dự án luồng tàu biển vào sông Hậu: Đường lầy lội, tắc giao thông
Dự án luồng tàu biển vào sông Hậu: Đường lầy lội, tắc giao thông

VOV.VN - Sau khi thông luồng kỹ thuật có 4 xã thuộc huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đã bị chia cắt thành “xã đảo”.

Dự án luồng tàu biển vào sông Hậu: Đường lầy lội, tắc giao thông

Dự án luồng tàu biển vào sông Hậu: Đường lầy lội, tắc giao thông

VOV.VN - Sau khi thông luồng kỹ thuật có 4 xã thuộc huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh đã bị chia cắt thành “xã đảo”.

Thông luồng kỹ thuật Luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu
Thông luồng kỹ thuật Luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

Chiều 20/1, tại ấp Bào Sen, Duyên Hải, Trà Vinh, Bộ GTVT tổ chức Lễ thông luồng kỹ thuật công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Thông luồng kỹ thuật Luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

Thông luồng kỹ thuật Luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

Chiều 20/1, tại ấp Bào Sen, Duyên Hải, Trà Vinh, Bộ GTVT tổ chức Lễ thông luồng kỹ thuật công trình Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Giảm thiểu tối đa tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài
Giảm thiểu tối đa tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài

VOV.VN - Các Cảng vụ Hàng hải tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, kiên quyết không cấp phép cho các tàu dưới tiêu chuẩn hoạt động.

Giảm thiểu tối đa tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài

Giảm thiểu tối đa tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài

VOV.VN - Các Cảng vụ Hàng hải tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các cuộc kiểm tra, kiên quyết không cấp phép cho các tàu dưới tiêu chuẩn hoạt động.

Vận tải biển vẫn lênh đênh
Vận tải biển vẫn lênh đênh

Doanh nghiệp vận tải biển gặp khó khi thị trường chưa hồi phục, lượng hàng ít, giá cước thấp trong khi mức độ cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt

Vận tải biển vẫn lênh đênh

Vận tải biển vẫn lênh đênh

Doanh nghiệp vận tải biển gặp khó khi thị trường chưa hồi phục, lượng hàng ít, giá cước thấp trong khi mức độ cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt