Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A qua Bình Định về đích đúng hẹn

VOV.VN - Theo kế hoạch, Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Định hoàn thành và làm lễ thông xe vào giữa tháng 10 này. 

Hiện nhà thầu và các đơn vị thi công đang nỗ lực hoàn thành những công đoạn cuối cùng để bàn giao cho địa phương, chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ 19, nhiệm kỳ 2015-2020. 

Những ngày này, trên công trường thi công Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Bình Định, các đơn vị đang khẩn trương thảm những mét nhựa cuối cùng của dự án. Tại cầu vượt Quốc lộ 19, hàng trăm công nhân làm việc liên tục 3 ca để đảm bảo kịp tiến độ. 

Đơn vị thi công thảm những mét nhựa cuối cùng trên đỉnh đèo Cù Mông, giáp tỉnh Phú Yên

Đây là nút giao ngã 5 giữa Quốc lộ 1A, Quốc lộ 19 lên Tây Nguyên và đường sắt, hạng mục quan trọng đối với Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn qua tỉnh Bình Định. Cầu có 12 nhịp, dài gần 400 mét, mức đầu tư khoảng 85 tỷ đồng do Xí nghiệp cầu 17, Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 thi công. 

Kỹ sư Nguyễn Đức Toàn cho biết: "Cầu này về kết cấu cũng đơn giản nhưng khó khăn nhất là nằm trên mặt bằng chật hẹp, giao với đường bộ, đường sắt và trong khu vực này thì dân chúng ở gần quá làm rất khó. Lúc mới đầu vào mặt bằng khó lắm, làm như biện pháp chỉ đạo của thiết kế thì không hợp lý, chúng tôi tìm biện pháp khác mới đẩy nhanh được".

Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bình Định dài gần 120 km, có 3 gói thầu, trong đó 1 gói thầu nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và 2 gói thầu thi công theo hình thức Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao (BOT) Nam và Bắc Bình Định. 

Trước đây, dự án này bị chậm tiến độ do năng lực nhà đầu tư yếu kém. Sau khi Bộ Giao thông Vận tải điều động Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh vào thay thế Ban Quản lý Dự án 2 làm đại diện chủ đầu tư; UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Ban quản lý dự án, nhà thầu tổ chức đối thoại, thuyết phục, cưỡng chế bảo vệ thi công thì tiến độ của dự án mới được đẩy nhanh. Sau 6 tháng thi công, đến nay dự án đạt trên 95% khối lượng công việc. 

Đoạn đường đã hoàn thiện chỉ còn thiếu hệ thống biển báo

Ông Trần Đức Hiệp, Phó Giám đốc Ban điều hành BOT, Giám đốc Điều hành dự án BOT Nam Bình Định - Phú Yên cho biết: Khó khăn nhất là tiến độ dự án BOT Nam Bình Định - Phú Yên, trên tuyến có 2 nút quan trọng là cầu vượt Quốc lộ 19 và đèo Cù Mông thi công trong điều kiện khó khăn. Đến nay, dự án đã hoàn thành theo đúng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.

Tỉnh Bình Định xác định Dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 1A là 1 trong những dự án trọng điểm của địa phương. Từ những ngày đầu thực hiện, dự án đã gặp nhiều trở ngại do chậm trễ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng… Bên cạnh đó, năng lực nhà thầu, đơn vị thi công yếu kém làm cho dự án chậm tiến độ. 

Ông Ngô Đông Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, địa phương phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án và các đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành công trình, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19: "Trong quá trình thi công vẫn đang phát sinh một số vướng mắc mới, như là việc thi công làm nứt nhà dân dẫn đến dân quay lại cản trở. Chúng tôi đã có những chỉ đạo cụ thể trực tiếp để Ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công cùng với địa phương phối hợp chặt chẽ với nhau để bất kỳ thời điểm nào có phát sinh đều có người địa phương phối hợp với nhà thầu và ban quản lý giải quyết trực tiếp địa bàn. Nhờ thế, Quốc lộ 1A trên địa bàn Bình Định cơ bản đã được hoàn thành đúng tiến độ"./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên