Hà Nội: Chuẩn bị thông xe cầu Vĩnh Tuy

Việc thông xe cầu Vĩnh Tuy góp phần hoàn thiện vành đai 2 và liên thông với quốc lộ 5, giảm bớt lưu lượng xe, nội đô qua cầu Chương Dương

Ngày 18/9, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cho biết, vào ngày 26/9 tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức lễ thông xe cầu Vĩnh Tuy và tuyến đường 2 đầu cầu. Đặc biệt, sau lễ thông xe, cầu Vĩnh Tuy được chính thức đưa vào sử dụng ngay.

Đây là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Hồng do thành phố Hà Nội tự thiết kế, huy động vốn và tổ chức thi công xây dựng. Việc thông xe cầu Vĩnh Tuy góp phần hoàn thiện vành đai 2 và liên thông với quốc lộ 5, giảm bớt lưu lượng xe, tránh ách tắc giao thông nội đô qua cầu Chương Dương và đáp ứng nhu cầu vận chuyển các phương tiện đi qua thủ đô. Đây cũng là một trong các dự án trọng điểm hướng tới kỷ niệm 1.000 Thăng Long-Hà Nội.

Theo ông Đặng Vũ Nhật Thăng - Giám đốc Ban quản lý dự án Hạ tầng Tả Ngạn, chủ đầu tư dự án cầu Vĩnh Tuy: Dự án cầu Vĩnh Tuy phía Bắc thuộc quận Long Biên, phía Nam thuộc quận Hai Bà Trưng. Cầu có chiều dài tuyến chính gồm cầu vượt sông và đường hai đầu cầu khoảng 5,8 km, trong đó chiều dài vượt sông Hồng dài 3,7 km; chiều dài vượt quốc lộ 5 là 364 m; chiều dài tuyến chính 2 đầu cầu 1.688 m. Ngoài ra còn có các tuyến nhánh để kết nối với hệ thống giao thông khu vực.

Cầu và tuyến đường 2 đầu cầu được kết cấu cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Tuyến đường 2 đầu cầu được thi công theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp I, có thể chạy xe 60 km/h. Theo thiết kế, mặt cắt ngang cầu là 38,5m, mỗi bên 19,25m với 4 làn xe hỗn hợp. Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục thực hiện bên còn lại đồng bộ với đường vành đai 2.

Phía Bắc cầu có 3 đường lên, 3 đường xuống. Phía Nam cầu có 3 đường lên, 2 đường xuống. Dự án có tổng mức đầu tư 4.000 tỷ đồng so với mức dự toán ban đầu là 3.598 tỷ đồng (do trượt giá). Dự án đã được hội đồng nghiệm thu Nhà nước chứng nhận chất lượng. Đây cũng là công trình được kiểm toán Nhà nước theo từng khối lượng hạng mục.

Được biết, dự án cầu Vĩnh Tuy và tuyến đường 2 đầu cầu được khởi công từ ngày 3/2/2005, được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tiến độ thực hiện 24 tháng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai do nhiều nguyên nhân nên công trình đã bị chậm tiến độ hơn 30 tháng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên