Hải Phòng: Tồn đọng hàng hóa tăng đột biến tại các cảng biển
Riêng số hàng tồn tại cảng Hoàng Diệu đã lên khoảng 120.000 tấn với đủ chủng loại.
Theo thống kê Cục Hải quan Hải Phòng, cuối năm 2013, số lượng hàng tồn tại các cảng biển xấp xỉ 4.600 container, chủ yếu là hàng tạm nhập tái xuất. Nhưng đến cuối tháng 7/2014, con số này đã tăng lên gần gấp đôi, với 8.000 container hàng hóa các loại, cùng lượng lớn hàng rời.
Tại Xí nghiệp Tân Cảng, liên tục trong 3 tháng qua, lượng hàng container tồn đọng luôn ở mức 12.000 - 14.000 TEU, trong khi sức chứa chỉ từ 8.000 - 9.000 TEU... Cảng Chùa Vẽ hiện cũng tồn khoảng gần 7.000 TEU…
Đối với mặt hàng gạo, hầu hết các tàu biển nội địa chở gạo từ miền Nam ra đều cập bến ở các cảng nhỏ như Vật Cách, Duy Linh, Tiến Mạnh, Lê Quốc, Nam Ninh… nhưng các cảng này cũng đang tồn hàng, nên một số tàu đã phải cập vào Cảng Chính (khu Hoàng Diệu). Tại đây, lượng gạo phải đưa vào kho lưu trữ, hiện lên đến trên 620 tấn, trong khi nhu cầu hàng rời lưu kho vẫn tiếp tục tăng.
Hiện nay, hàng tồn tại cảng Hoàng Diệu khoảng 120.000 tấn với đủ chủng loại. Một số tàu chở thức ăn gia súc đã chọn giải pháp dỡ hàng tại khu chuyển tải Hạ Long lên sà lan và sử dụng sà lan thay kho lưu hàng chờ dỡ dần lên ôtô… Tuy nhiên, cùng với việc hàng hóa tồn đọng, thì thiệt hại cho chủ hàng, cho cảng và cả chuỗi vận hành xuất nhập lưu thông hàng hóa cũng… tăng đột biến.
Vận tải chậm từ kiểm soát tải trọng khiến nhiều hàng hóa tồn đọng. (Ảnh: KT)
Với những lý do đó nên thị trường vận tải đột ngột thiếu phương tiện cục bộ. Việc cân trọng tải cũng dẫn đến thực trạng một số loại hàng hóa có cước tính theo đầu tấn như gạo, sắt thép… chưa kịp điều chỉnh, khiến việc thực hiện hợp đồng vận chuyển bị chậm trễ.
Đối với hàng đóng trong container, để được lưu thông hợp pháp theo quy định tải trọng mới, rất nhiều container buộc phải sang tải, kéo theo đó là hàng loạt những phát sinh mới từ thủ tục, cắt chỉ, hải quan kiểm định, kiểm soát của chủ hàng, thuê nhân công, thuê kho… ít nhất cũng 2 - 3 ngày; chưa nói đến chuyện chi phí bỗng tăng gấp đôi, gấp ba cho một lô hàng. Vì vậy, kéo dài thời gian hàng nằm lại cảng là tất yếu.
Trong khi Dự án đường 5B mới luôn ở trạng thái… sắp xong, thì toàn bộ sự lưu thông hàng hóa cho khu vực cảng biển Hải Phòng đều chạy “tạm” trên đường 356 (tạm khoảng 6 năm) - con đường rất cũ.
Gần đây, thành phố cải tạo mở rộng được một phần, nhưng đúng đoạn giao cắt giữa đường mới, đường cũ và đường 5 “sắp xong” thì lại xuống cấp trầm trọng từ vài năm nay, thường xuyên tắc đường, thậm chí tắc tới 2, 3 ngày. Vì vậy, tốc độ giải phóng hàng hóa xuất - nhập của các cảng cũng bị ảnh hưởng rất nặng từ thực trạng này./.