Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

VOV.VN - Bộ Công Thương đề xuất hoạt động và lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”.

Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg công nhận ngày 15/3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hàng năm, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.

Tiếp nối thành công của các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023, đồng thời trên cơ sở Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 mới được ban hành và yêu cầu của người tiêu dùng đối với việc được cung cấp thông tin chính xác, an toàn, ngày 31/8/2024, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 6022/KH-BCT đề xuất hoạt động và lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”.

Theo Kế hoạch, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2024 trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các dịp mua sắm cao điểm trên thị trường. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2023 (tháng 11), được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2024, tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương.

Tai Trung ương, một số hoạt động dự kiến sẽ được triển khai bao gồm tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024; thực hiện các hoạt động tuyên truyền phổ biến; xây dựng và phát hành các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền có liên quan; tổ chức các hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ đề; phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức các hoạt động tri ân người tiêu dùng; tổ chức các sự kiện công cộng hướng về người tiêu dùng hay các cuộc thi tìm hiểu về quy định pháp luật, kiến thức, kỹ năng kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Tại địa phương, UBND các tỉnh, thành phố trên cả nước căn cứ trên tình hình thực tế để lập kế hoạch, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn, đảm bảo toàn bộ các khu chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương đều có các hình thức phù hợp để tuyên truyền, quảng bá.

Với chủ đề “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”, Bộ Công Thương kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng với các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, đồng thời bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, đặc biệt là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn. 

Tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường

Đặc biệt, trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động đưa trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Các cơ quan nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.

Các hoạt động chủ yếu hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam bao gồm các nội dung tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tiếp nối Tháng cao điểm, yêu cầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng tiếp tục quan tâm tổ chức thực hiện các hoạt động nhằm bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng tại địa phương, đơn vị.

Ngoài ra, tùy theo đặc điểm, tình hình cụ thể, các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội và các tổ chức, cá nhân có liên quan có thể xây dựng và thực hiện các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng theo ngày, tuần, tháng để tập trung vào nhóm người tiêu dùng tại địa phương hoặc trong lĩnh vực, phạm vi hoạt động.

Nội dung cơ bản Ngày Quyền của người tiêu dùng năm 2024:

Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn

An toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến

Người tiêu dùng có quyền được cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch

Hãy bảo vệ thông tin của người tiêu dùng

Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng

Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững

Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội

Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững

Người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cần đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
Cần đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

VOV.VN - Khâu tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường là giải pháp quan trọng nhằm khuyến khích chủ thể chủ động, tích cực tham gia phát triển các sản phẩm OCOP.

Cần đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

Cần đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

VOV.VN - Khâu tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường là giải pháp quan trọng nhằm khuyến khích chủ thể chủ động, tích cực tham gia phát triển các sản phẩm OCOP.

Cần hóa giải mối nghi ngại của người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử
Cần hóa giải mối nghi ngại của người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

VOV.VN - Thương mại điện tử cần hóa giải mối nghi ngại của người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến như chất lượng kém so với quảng cáo, không tin tưởng đơn vị bán hàng hay khó kiểm định chất lượng hàng hoá…

Cần hóa giải mối nghi ngại của người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Cần hóa giải mối nghi ngại của người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

VOV.VN - Thương mại điện tử cần hóa giải mối nghi ngại của người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến như chất lượng kém so với quảng cáo, không tin tưởng đơn vị bán hàng hay khó kiểm định chất lượng hàng hoá…

60% người tiêu dùng đã tiếp cận hoặc rất yêu thích mua sắm online
60% người tiêu dùng đã tiếp cận hoặc rất yêu thích mua sắm online

VOV.VN - Hiện có đến 60% người tiêu dùng đã tiếp cận hoặc rất yêu thích mua sắm online. Trong top những người có năng lực tài chính - chi tiêu nhiều nhất, có tới 30 % sử dụng mua sắm online là chính và đóng góp rất lớn cho kinh tế số Việt Nam.

60% người tiêu dùng đã tiếp cận hoặc rất yêu thích mua sắm online

60% người tiêu dùng đã tiếp cận hoặc rất yêu thích mua sắm online

VOV.VN - Hiện có đến 60% người tiêu dùng đã tiếp cận hoặc rất yêu thích mua sắm online. Trong top những người có năng lực tài chính - chi tiêu nhiều nhất, có tới 30 % sử dụng mua sắm online là chính và đóng góp rất lớn cho kinh tế số Việt Nam.

Đề phòng kinh doanh về dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng
Đề phòng kinh doanh về dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng

VOV.VN - Việc dễ dàng trong cả việc rao bán và tìm mua thông tin, đã khiến dữ liệu cá nhân của hàng triệu người trở thành món hàng béo bở cho kẻ xấu thu lợi, khai thác bất chính.

Đề phòng kinh doanh về dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng

Đề phòng kinh doanh về dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng

VOV.VN - Việc dễ dàng trong cả việc rao bán và tìm mua thông tin, đã khiến dữ liệu cá nhân của hàng triệu người trở thành món hàng béo bở cho kẻ xấu thu lợi, khai thác bất chính.

Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023: Thua kiện có mất án phí không?
Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023: Thua kiện có mất án phí không?

VOV.VN - Về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, nhiều người tỏ ra băn khoăn về quy định miễn tạm ứng án phí, lệ phí tòa án cho người tiêu dùng tham gia vụ án dân sự.

Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023: Thua kiện có mất án phí không?

Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023: Thua kiện có mất án phí không?

VOV.VN - Về Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, nhiều người tỏ ra băn khoăn về quy định miễn tạm ứng án phí, lệ phí tòa án cho người tiêu dùng tham gia vụ án dân sự.

Dữ liệu cá nhân được Luật bảo vệ người tiêu dùng 2023 bảo vệ thế nào?
Dữ liệu cá nhân được Luật bảo vệ người tiêu dùng 2023 bảo vệ thế nào?

VOV.VN - Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh về dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng...

Dữ liệu cá nhân được Luật bảo vệ người tiêu dùng 2023 bảo vệ thế nào?

Dữ liệu cá nhân được Luật bảo vệ người tiêu dùng 2023 bảo vệ thế nào?

VOV.VN - Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 đã quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh về dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng...