Kiểm soát chặt tải trọng xe ra vào cảng
VOV.VN - Nhiều xe rời cảng đúng tải bỗng chốc biến thành quá tải gấp nhiều lần cho phép rồi ung dung lưu thông trên đường.
Từ giữa tháng 9/2014, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi công văn hỏa tốc tới các doanh nghiệp khai thác cảng biển với nội dung: Nếu cảng biển nào vi phạm xếp hàng quá tải lần thứ hai, người đứng đầu sẽ bị đình chỉ công tác hoặc cách chức.
Vì vậy, nhiều cảng biển đã kiểm soát rất chặt tải trọng xe ra vào cảng. Tuy nhiên, tại một số cảng ở thành phố Hồ Chí Minh, thay vì chở thẳng về nơi giao hàng, tài xế xe tải lại xuống hàng ở một bãi gần đó rồi quay lại cảng lấy thêm một đợt hàng nữa, dồn hai chuyến làm một để chở về nơi giao hàng.
Xe nối đuôi nhau chờ nâng, hạ tải trên đường Lê Phụng Hiểu - đối diện cổng cảng Cát Lái
Sáng 3/12, phóng viên đã có mặt tại cổng B cảng Cát Lái, quận 2 và theo dõi thấy nhiều xe đầu kéo khi rời khỏi cảng chỉ có 1 thùng container nhưng sau khi đáp vào bãi nâng hạ tải gần đó, những xe này đã biến thành xe trở hai thùng container.
Cụ thể, xe đầu kéo biển số 51C-214xx kéo theo rơ- moóc loại 40 feet rời khỏi cảng, trên rơ mooc có 1 thùng container loại 20 feet.
Từ đường Lê Phụng Hiểu, trước cổng B cảng Cát Lái, xe này rẽ phải ra đường Nguyễn Thị Định rồi tiếp tục rẽ trái vào đường A, Khu công nghiệp Cát Lái, phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Chạy khoảng 100m nữa xe quẹo vào một bãi đất trống khá rộng, bao quanh bởi hệ thống tường bao kiên cố, phía trước đề bảng "Kho ngoại quan Á Châu".
Không mất quá nhiều thời gian, chiếc container trên xe được bốc xuống bãi. Ngay lập tức đầu kéo này quay trở lại cảng Cát Lái nhận thêm hàng. Cùng lúc đó, một xe đầu kéo khác mang biển số 51C-144xx sau khi chở một container 20 feet từ cảng Cát Lái đã vòng vào điểm tập kết này và quay vòng đầu ra cổng.
Xe cẩu chụp chuyên dụng trực sẵn ở đó nhanh chóng gắp một container 20 feet khác vẫn đang kẹp chì ở bãi chất lên xe đầu kéo này. Chủ xe thanh toán tiền, ung dung phóng qua đường vành đai phía đông để hướng lên cầu Phú Mỹ và sang quận 7.
Máy cẩu đang cẩu hàng cho xe container tại một điểm nâng tải trên đường Vành đai 2, quận 9
Quan sát trong một giờ đồng hồ, có khoảng năm chiếc xe đầu kéo khác nhau liên tiếp ra vào bãi hàng này để dồn tải. Chốc chốc lại có một chiếc xe đầu kéo kéo theo một container loại 20 feet vào bãi, sau đó đi ra với hai thùng container trên xe.
Không ít trạm cân, bãi đậu xe đã trở thành điểm tập kết hàng rời, container và tiếp tay cho các tài xế chở hàng quá tải. Một số điểm sửa chữa, vá vỏ ô tô tại khu vực cổng B - cảng Cát Lái cũng là nơi thường lui tới để nâng, hạ tải của các xe container sau khi ra khỏi cảng. Chỉ cần một cuộc điện thoại là xe cẩu ở nơi khác sẽ nhanh chóng có mặt để dồn tải. Ngoài ra, trên đường Vành đai 2 dẫn vào tuyến cao tốc Long Thành – Dầu Giây hay đoạn hướng về cầu Phú Mỹ cũng có một vài điểm tập kết hàng và nâng hàng cho xe đầu kéo như vậy. Tại bãi sửa xe, vá vỏ ô tô trên đường Vành đai 2, quận 2, khi phóng viên dò hỏi giá dịch vụ dồn tải cho xe container chạy từ cảng ra, một nhóm thợ sửa xe cho biết: Giá cho mỗi lần nâng, hạ container khoảng từ 300.000 – 500.000.
Những container đang đợi xe đến để đưa đi
Ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa thành phố Hồ Chí Minh cho biết: thực trạng xe nâng tải đang diễn ra khá rầm rộ tại các cảng. Nguyên nhân chính là do khách hàng thuê vận tải cố tình tiếp tay để phương tiện nâng tải hàng hóa: “Đa số việc này rơi vào vận chuyển container là vì ngoài hàng hóa của chủ hàng ra, họ còn chịu phí lưu công lưu bãi của hãng tàu và của cảng. Nên áp lực lấy hàng ra khỏi càng đè nặng lên vai chủ hàng từng ngày từng giờ. Tức là nếu lấy hàng trễ sẽ bị phạt lũy tuyến cái tiền đó. Nên để giải bài toán này, họ thà mất tiền một lần lấy hàng khỏi cảng đưa về kho còn hơn”.
Chỉ cần thêm một công đoạn nâng, hạ tải nhưng lái xe và chủ hàng có thể tiết kiệm được khá nhiều khoản chi phí. Ngành chức năng cần phải có những biện pháp đồng bộ và quyết liệt hơn để chấn chỉnh những hành vi coi thường luật pháp như thế này. Có như vậy, chủ trương kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông của Bộ Giao thông Vận tải mới thật sự đi vào đời sống./.