Kiểm soát tải trọng xe ở Hòa Bình: Bị phạt oan do...cân

VOV.VN - Do một số sự cố, sai số của các trạm cân khiến lực lượng thanh tra giao
thông và cảnh sát giao thông nhiều phen “muối mặt” xử phạt oan khiến lái
xe bức xúc và hoài nghi chất lượng công cụ kiểm soát.

Hoà Bình được coi là cửa ngõ Tây Bắc, có tuyến quốc lộ 6A là tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc bộ. Đây là địa phương trọng điểm lưu lượng phương tiện xe tải chủ yếu chuyên chở nguyên vật liệu xây dựng và hàng nông sản.

Theo ghi nhận của phóng viên VOV, việc triển khai trạm kiểm tra tải trọng xe trên một số tuyến đường bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực. Trên quốc lộ Quốc lộ 6 từ Hà Nội đi Hòa Bình không còn xuất hiện những chiếc xe "bốn chân", "năm chân", nối đuôi nhau, lặc lè xả khói đen bò trên những cung đường, cõng trên mình những cuộn tôn thép nặng trịch, bồn xi măng hoặc thùng xe được nén đầy hàng như trước. Tuy nhiên, sau thời gian thực hiện kiểm soát tải trọng xe cũng lộ nhiều điểm bất cập, khi cân xe báo kết quả quá tải và đưa về bãi xử lý nhưng doanh nghiệp khiếu nại để tiến hành cân lại vài lần lại cho ra các kết quả khác nhau.

Xe quá tải vượt trạm cân Hòa Bình

Mới đây, Trạm cân Hòa Bình đã phải lập biên bản hủy xử phạt và thả cho xe bồn xi măng biển số 26K 081.10 của Doanh nghiệp Thanh Lâm ở Sơn La được tiếp tục lưu thông sau hai ngày bị giữ lại. Nguyên nhân là do camera quan sát máy không bao quát hết các trục của xe ô tô dẫn đến quá tải trên mỗi đầu trục. Chính tình trạng này khiến lái xe bức xúc, thường căng thẳng với những người thực thi nhiệm vụ.

Lái xe Nguyễn Văn Hưng cho biết, xe chở đủ tải, thậm chí thiếu tải nhưng đến trạm cân này thì cân lại bị quá tải: “Lệch cân không bao nhiêu, bởi vì đã cho dung sai lệch cân hàng hóa. Bây giờ các anh ấy giải thích là lệch mấy trăm cân đây, nhưng cân hôm qua thì lại lệch hơn 1 tấn, cho nên công ty không nhất trí, sáng nay, cân lại thì lại đỡ được 1 tấn. Hàng xi măng cân ở nhà máy là chuẩn, đúng tải, tôi nghĩ nếu cân chuẩn thì xe tôi không quá tải. Bây giờ bảo hạ tải xuống, mà xe tôi chở 25 tấn thì có nhiều thắc mắc lắm. Giám đốc công ty tôi nói muốn chấp hành đúng quy định lắm, nhưng chở 25 tấn, cân bảo quá tải thì không thể chấp nhận được và tôi phải đợi cả ngày hôm qua ở đây rồi…”.

Ông Ngô Anh Quý, Phó Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải Hòa Bình thừa nhận và cho rằng các thiết bị của Trạm cân do Tổng cục đường bộ cấp và đã được kiểm định rồi, nên Sở Giao thông và Vận tải Hòa Bình chỉ có nhiệm vụ báo cáo về Tổng cục Đường bộ và Công ty Hanel là đơn vị sản xuất thiết bị này khi có sự cố xẩy ra. Từ khi Trạm cân chính thức đi vào hoạt động đã nảy sinh nhiều hỏng hóc như máy tính của trạm cân vẫn thỉnh thoảng bị “nghẽn” không kết nối được với hệ thống mạng của Tổng cục Đường bộ và trong đó có vụ việc vừa nêu trên.

Ông Ngô Anh Quý cho biết: “Chúng tôi cho rằng khi đưa trạm cân kiểm soát tải trọng xe lưu động vào hoạt động thì đây cũng là bước triển khai đầu tiên, vì vậy, mà trong quá trình thực hiện chắc chắn không tránh khỏi những sơ xuất. Hòa Bình thì cũng đã có trường hợp xe 26C 01810 khi đưa vào trạm cân, cân lần đầu cho kết quả xe quá tải trọng. Sau đó, doanh nghiệp và lái xe kiến nghị, không chấp nhận kết quả đó. Chúng tôi đã cho vào cân tĩnh theo đúng quy trình. Tuy nhiên, do lỗi kỹ thuật của cân, do lỗi phần mềm không kết nối được với cân và không bao quát được hết trục xe, cho nên khi cho ra kết quả không đảm bảo quy định. Chúng tôi đã kiến nghị để khắc phục ngay sau đó.”

Theo Thanh tra Sở Giao thông và Vận tải Hòa Bình, từ ngày 8/4 đến nay đã kiểm soát tải trọng 228 phương tiện, xử lý 25 trường hợp vi phạm. Tổng số tiền xử phạt gần 87 triệu đồng, tước 25 giấy phép lái xe có thời hạn. Thế nhưng, xét thực tế con số này rất khiêm tốn, vì Quốc lộ 6 là tuyến đường huyết mạch cửa ngõ Tây Bắc kết nối với các tỉnh dưới xuôi với mật độ phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông lớn. Lợi dụng lúc trạm cân trục trặc, "cò" gọi cho lái xe chạy qua thật nhanh, trót lọt phải chung cho "cò" từ 500.000 đồng đến một triệu đồng. Một số xe vi phạm dừng đỗ ở hai đầu trạm kiểm tra tải trọng xe và đi vòng các đường tránh để tránh bị kiểm tra gây hư hại kết cấu đường giao thông ở các xã hai bên Quốc lộ 6.

Ông Ngô Văn Điềm, Chánh Thanh tra Giao thông, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hòa Bình cho biết: “Tôi không nhớ vào khoảng mấy giờ đó thì công an họ nói họ về, không tham gia làm vì cân trục trặc, họ nói có việc và đi về. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại quy trình làm việc của anh em làm việc ở trạm cân. Chúng tôi vẫn gọi điện để anh em báo cáo về và giám sát làm việc của anh em, tuy nhiên là không hàng giờ ở đó được. Nhưng cứ 1-2 ngày, chúng tôi lại phải vào đó để kiểm tra giám sát anh em làm. Thế còn có việc mà cho là anh em bỏ vị trí ở trạm không làm thì chúng tôi sẽ kiểm tra lại. Tôi nghĩ là không có mà anh em thường xuyên báo cáo về.”

Sự cố hỏng hóc thiết bị và việc triển kiểm soát trọng tải xe không chỉ xảy ra ở Trạm cân Hòa Bình mà là tình hình chung ở một số địa phương trên cả nước, được nêu ra tại cuộc họp của Bộ Giao thông Vận tải về đánh giá sơ kết nửa tháng ra quân triển khai kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ. Đại diện một số địa phương cho biết, mỗi trạm cân được đầu tư gần 3 tỷ đồng, nhưng rất hay gặp trục trặc, xảy ra sự cố. Một số lái xe tìm đủ cách "lách" trạm, khiến việc kiểm soát trọng tải xe gặp khó khăn.

Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định sẽ xử nghiêm xe quá tải để lập lại trật tự vận tải, an toàn giao thông. Các chủ doanh nghiệp vận tải và người dân mong muốn lực lượng chức năng phải kiên quyết, không bao che cho bất kỳ trường hợp nào và triển khai thường xuyên ở tất cả các địa phương.

Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải cần khẩn trương hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tăng nặng chế tài theo hướng không chỉ xử lý lái xe mà tập trung xử lý chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Đồng thời tăng cường thanh tra chính lực lượng thi hành công vụ để chống tiêu cực; kiểm soát chặt ngay từ nguồn hàng, kho bãi nhằm hạn chế xe quá tải ra đường./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bắc Ninh tăng cường xử lý xe quá tải trọng vi phạm
Bắc Ninh tăng cường xử lý xe quá tải trọng vi phạm

VOV.VN - Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm gặp phải những khó khăn nhất định do thiếu thiết bị và sự lẩn tránh của các chủ phương tiện.

Bắc Ninh tăng cường xử lý xe quá tải trọng vi phạm

Bắc Ninh tăng cường xử lý xe quá tải trọng vi phạm

VOV.VN - Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm gặp phải những khó khăn nhất định do thiếu thiết bị và sự lẩn tránh của các chủ phương tiện.

Siết tải trọng xe: Nảy sinh nhiều bất cập
Siết tải trọng xe: Nảy sinh nhiều bất cập

VOV.VN -Việc cân tải trọng xe hiện đã nảy sinh nhiều vướng mắc, bất cập cần sớm được giải quyết.

Siết tải trọng xe: Nảy sinh nhiều bất cập

Siết tải trọng xe: Nảy sinh nhiều bất cập

VOV.VN -Việc cân tải trọng xe hiện đã nảy sinh nhiều vướng mắc, bất cập cần sớm được giải quyết.

Kiểm tra tải trọng: Xe né trạm cân, cán bộ không xử phạt
Kiểm tra tải trọng: Xe né trạm cân, cán bộ không xử phạt

VOV.VN - Việc kiểm tra tải trọng xe thời gian qua được ráo riết tiến hành, song vẫn còn nhiều bất cập cần phải tìm hướng xử lý.

Kiểm tra tải trọng: Xe né trạm cân, cán bộ không xử phạt

Kiểm tra tải trọng: Xe né trạm cân, cán bộ không xử phạt

VOV.VN - Việc kiểm tra tải trọng xe thời gian qua được ráo riết tiến hành, song vẫn còn nhiều bất cập cần phải tìm hướng xử lý.

Cước vận tải tăng gấp đôi sau lệnh tổng kiểm tra tải trọng
Cước vận tải tăng gấp đôi sau lệnh tổng kiểm tra tải trọng

Đợt tổng kiểm tra tải trọng trên QL buộc các DN vận tải phải giảm lượng hàng chở và dự báo cước có thể tăng mạnh do chi phí đội lên.

Cước vận tải tăng gấp đôi sau lệnh tổng kiểm tra tải trọng

Cước vận tải tăng gấp đôi sau lệnh tổng kiểm tra tải trọng

Đợt tổng kiểm tra tải trọng trên QL buộc các DN vận tải phải giảm lượng hàng chở và dự báo cước có thể tăng mạnh do chi phí đội lên.