Ngăn chặn đường nhập lậu: Đơn vị bắt giữ được hưởng 100% lô hàng

Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đã có kiến nghị Chính phủ cho những đơn vị nào bắt được đường nhập lậu được hưởng 100% giá trị lô hàng.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), hiện trên thị trường sản phẩm đường lậu đang được nhập khẩu và lưu hành ngày càng tinh vi và phức tạp. Nguồn gốc sản phẩm đường này chủ yếu từ Lào và Campuchia, trong khi công tác chống buôn lậu của các cơ quan có liên quan gặp khó khăn.

Do đó, để khuyến khích và động viên những đơn vị này, VSSA trong công văn 20/2016/CV-HHMĐ gởi Chính phủ kiến nghị cho cơ quan chống buôn lậu được hưởng 100% giá trị lô hàng bắt giữ trong quá trình hoạt động của mình.

Những năm qua, đường nhập lậu là nỗi lo của các doanh nghiệp sản xuất đường trong nước. (Ảnh: Internet)
Theo VSSA, đường lậu sau khi bắt giữ sẽ cho bán đấu giá cho các doanh nghiệp trực tiếp sản xuất đường chứ không cho các doanh nghiệp thương mại tham gia đấu giá. Cách làm này, theo VSSA, là giúp hạn chế việc các doanh nghiệp thương mại lợi dụng hóa đơn mua đấu giá để quay vòng, hợp thức hóa lượng đường ăn nhập lậu khác để tiếp tục lưu thông trên thị trường.

Những năm qua, đường nhập lậu là nỗi lo của các doanh nghiệp sản xuất đường trong nước. Vì thế, nhiều năm qua, VSSA thường có những kiến nghị để Chính phủ có những chính sách hỗ trợ ngành sản xuất đường trong nước trước đường nhập lậu.

Theo VSSA, mỗi năm, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam dao động từ 300.000 đến 400.000 tấn.Vì thế, có thời điểm, theo VSSA, 90% lượng đường bán tại thị trường các tỉnh phía Nam là đường nhập lậu.

Hiện mỗi năm, Việt Nam sản xuất được 1,5 triệu tấn đường, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước. Tuy nhiên, chính đường nhập lậu là nguyên nhân khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà máy đường gặp khó khăn vì giá đường nhập lậu thường rẻ hơn từ 500 -1.000 đồng/kg (tùy vào từng thời điểm).

Để giải quyết vấn đề dư nguồn cung, doanh nghiệp chỉ còn cách duy nhất là xuất sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Tuy nhiên, việc xuất khẩu tiểu ngạch hay gặp khó khăn do tình trạng cấm biên từ phía Trung Quốc./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kiểm soát chặt tạm nhập tái xuất và buôn lậu đường
Kiểm soát chặt tạm nhập tái xuất và buôn lậu đường

(VOV) - Các cơ quan liên quan cần đánh giá kỹ hoạt động xuất khẩu cũng như tăng cường chống buôn lậu mặt hàng này.

Kiểm soát chặt tạm nhập tái xuất và buôn lậu đường

Kiểm soát chặt tạm nhập tái xuất và buôn lậu đường

(VOV) - Các cơ quan liên quan cần đánh giá kỹ hoạt động xuất khẩu cũng như tăng cường chống buôn lậu mặt hàng này.

An Giang bắt “trùm” buôn lậu đường cát số lượng lớn từ Campuchia
An Giang bắt “trùm” buôn lậu đường cát số lượng lớn từ Campuchia

VOV.VN - Lực lượng chức năng đã tiến hành thu giữ trên 9.000 bao đường để xác minh

An Giang bắt “trùm” buôn lậu đường cát số lượng lớn từ Campuchia

An Giang bắt “trùm” buôn lậu đường cát số lượng lớn từ Campuchia

VOV.VN - Lực lượng chức năng đã tiến hành thu giữ trên 9.000 bao đường để xác minh

Buôn lậu đường biên: Vẫn chưa “hạ nhiệt”
Buôn lậu đường biên: Vẫn chưa “hạ nhiệt”

Vào các dịp giáp Tết, lực lượng Hải quan phối hợp với các lực lượng liên ngành tăng cường đồng bộ nhiều biện pháp chốt chặn, kiểm soát buôn lậu. Tuy nhiên, nạn buôn lậu ở Lạng Sơn vẫn “nóng”, chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”

Buôn lậu đường biên: Vẫn chưa “hạ nhiệt”

Buôn lậu đường biên: Vẫn chưa “hạ nhiệt”

Vào các dịp giáp Tết, lực lượng Hải quan phối hợp với các lực lượng liên ngành tăng cường đồng bộ nhiều biện pháp chốt chặn, kiểm soát buôn lậu. Tuy nhiên, nạn buôn lậu ở Lạng Sơn vẫn “nóng”, chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”