Phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015

Trong giai đoạn 2011 – 2015, dự kiến TMĐT sẽ thực sự trở thành công cụ đắc lực và hiệu quả của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất và kinh doanh.

Sáng 19/4, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2011-2015.

Hội thảo nhằm tổng kết tình hình phát triển TMĐT giai đoạn 2006 – 2010 và thảo luận về phương hướng phát triển TMĐT thời gian tới theo Quyết định 1073 của Thủ tướng Chính phủ.

Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011 – 2015 được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 12/7/2011. Đến nay đã có 32 tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch phát triển TMĐT tại địa phương.

Hội thảo đã tập trung thảo luận về vấn đề xây dựng và triển khai kế hoạch TMĐT, nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT và CNTT trong hoạt động quản lý nhà nước, khuyến công, xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp; tập trung giới thiệu các giải pháp ứng dụng TMĐT tiên tiến; cách thức triển khai TMĐT cho doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

Phát biểu tại hội thảo Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Danh Vĩnh cho biết: Trong giai đoạn 2011 – 2015, dự kiến TMĐT sẽ thực sự trở thành công cụ đắc lực và hiệu quả của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất và kinh doanh. Ứng dụng TMĐT và CNTT là hoạt động không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam. 

Thứ trưởng mong muốn, thông qua Hội thảo này, Bộ Công Thương cùng với các Sở Công Thương và doanh nghiệp sẽ đưa ra được những kế hoạch và giải pháp phù hợp để TMĐT thực sự trở thành công cụ hữu hiệu, giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra ngày càng sâu rộng.

Tại Hội thảo, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đã tóm tắt Tổng kết 5 năm triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2006-2010; Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2011-2015 và Triển khai Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015 tại các địa phương.

Theo Kế hoạch tổng thể phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2011-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mục tiêu phát triển thương mại điện tử trong giai đoạn này là được sử dụng phổ biến và đạt mức tiên tiến trong các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Kế hoạch cũng đặt ra các mục tiêu cụ thể cần đạt được vào năm 2015 như tất cả các doanh nghiệp lớn tiến hành giao dịch thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành giao dịch thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp với doanh nghiệp, trong đó, 100% doanh nghiệp sử dụng thường xuyên thư điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phấn đấu đến năm 2015, 80% doanh nghiệp lớn có trang thông tin điện tử, cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Con số này ở doanh nghiệp nhỏ và vừa là 45%. Ngoài ra, 70% doanh nghiệp lớn, 30% doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia các website thương mại điện tử để mua bán các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cần bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia thương mại điện tử loại hình doanh nghiệp với người tiêu dùng, trong đó, 70% các trung tâm thương mại cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng.

Tại Hội thảo, các diễn giả cũng đã trình bày tập trung vào các chủ đề đang được các địa phương cũng như doanh nghiệp trong và ngoài ngành Thương mại điện tử quan tâm như: Kế hoạch triển khai thương mại điện tử tại địa phương giai đoạn 2011-2015; Nâng cao năng lực tư vấn ứng dụng thương mại điện tử và công nghệ thông tin; Ứng dụng chữ ký số và bảo mật thông tin trong tổ chức và doanh nghiệp; Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh bằng công cụ online.../.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên