Phí cầu đường “bắt chẹt” giá vé

Chỉ một xe khách 45 chỗ ngồi chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình phải chi hết 90 triệu đồng phí cầu đường bộ/năm, nên rất khó giảm giá vé.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch phục vụ vận tải hành khách trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2016 do Sở GTVT Hà Nội tổ chức mới đây, các doanh nghiệp cho rằng dù giá nhiên liệu giảm nhưng phí đường bộ cao nên khó giảm giá cước.

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội - cho biết trong cơ cấu giá thành cước vận tải hành khách liên tỉnh hiện nay, xăng dầu chiếm 40%, phí đường bộ chiếm 40%, chưa kể phí đường bộ đã tăng mạnh từ năm 2014 đến nay trong khi các doanh nghiệp không tăng giá vé.

Trạm thu phí trên tuyến đường cao tốc. (Ảnh minh họa: TTXVN)

“Một xe khách giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Hà Tĩnh trung bình mỗi tháng mất 17 triệu đồng phí cầu đường bộ, xe khách 45 chỗ ngồi chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình phải chi hết 90 triệu đồng phí cầu đường bộ/năm... nên rất khó giảm giá vé” - ông Liên dẫn chứng.

Theo ông Đỗ Văn Cường - Phó trưởng ban giá của Sở Tài chính Hà Nội, dù đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp vận tải tính toán lại các yếu tố cấu thành giá cước, trong đó có tính giá xăng dầu để giảm giá cước cho phù hợp trước ngày 31/12, nhưng đến nay số doanh nghiệp nộp hồ sơ kê khai giảm cước rất ít./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Dừng lắp đặt mới trạm thu phí đường bộ khoảng cách dưới 70km
Dừng lắp đặt mới trạm thu phí đường bộ khoảng cách dưới 70km

VOV.VN - Ngoài các dự án đã được phê duyệt, các trạm thu phí mới lắp đặt phải có khoảng cách tối thiểu 70km giữa 2 trạm trên cùng một tuyến đường.

Dừng lắp đặt mới trạm thu phí đường bộ khoảng cách dưới 70km

Dừng lắp đặt mới trạm thu phí đường bộ khoảng cách dưới 70km

VOV.VN - Ngoài các dự án đã được phê duyệt, các trạm thu phí mới lắp đặt phải có khoảng cách tối thiểu 70km giữa 2 trạm trên cùng một tuyến đường.

Vì sao lại dừng thu phí đường bộ với xe máy?
Vì sao lại dừng thu phí đường bộ với xe máy?

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, do chưa có chế tài với người không nộp nên kiến nghị dừng thu để nghiên cứu tiếp.

Vì sao lại dừng thu phí đường bộ với xe máy?

Vì sao lại dừng thu phí đường bộ với xe máy?

VOV.VN -Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, do chưa có chế tài với người không nộp nên kiến nghị dừng thu để nghiên cứu tiếp.

Thủ tướng đồng ý dừng thu phí đường bộ với xe máy từ 1/1/2016
Thủ tướng đồng ý dừng thu phí đường bộ với xe máy từ 1/1/2016

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, Chính phủ yêu cầu dừng thu phí đường bộ từ 1/1/2016 đối với mô tô, xe máy.

Thủ tướng đồng ý dừng thu phí đường bộ với xe máy từ 1/1/2016

Thủ tướng đồng ý dừng thu phí đường bộ với xe máy từ 1/1/2016

Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, Chính phủ yêu cầu dừng thu phí đường bộ từ 1/1/2016 đối với mô tô, xe máy.

Thu phí đường bộ xe máy: Người đã nộp phí khó được nhận lại tiền?
Thu phí đường bộ xe máy: Người đã nộp phí khó được nhận lại tiền?

Các Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT cũng thừa nhận, việc thu phí đường bộ đối với xe máy đang gặp một số khó khăn, bất cập.

Thu phí đường bộ xe máy: Người đã nộp phí khó được nhận lại tiền?

Thu phí đường bộ xe máy: Người đã nộp phí khó được nhận lại tiền?

Các Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT cũng thừa nhận, việc thu phí đường bộ đối với xe máy đang gặp một số khó khăn, bất cập.

Sẽ chấm dứt thu phí đường bộ đối với xe máy
Sẽ chấm dứt thu phí đường bộ đối với xe máy

VOV.VN - Vừa qua Bộ GTVT trình Chính phủ về việc tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy để nghiên cứu lại, nhưng hướng tới đây sẽ là bỏ hẳn.

Sẽ chấm dứt thu phí đường bộ đối với xe máy

Sẽ chấm dứt thu phí đường bộ đối với xe máy

VOV.VN - Vừa qua Bộ GTVT trình Chính phủ về việc tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe máy để nghiên cứu lại, nhưng hướng tới đây sẽ là bỏ hẳn.