Sẽ cổ phần hóa ACV lấy tiền xây sân bay Long Thành

VOV.VN -Theo đề xuất của Bộ trưởng Đinh La Thăng thì sẽ cổ phần hóa Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Bộ trưởng Giao thông Vận Tải - Đinh La Thăng đưa ra đề xuất này tại hội nghị Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Thủ tướng cho phép CPH Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để dùng vốn đó làm đối ứng đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, giai đoạn đầu là 7 tỷ USD.

Về sự cần thiết phải đầu tư xây dựng sân bay Long Thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Quy hoạch đến 2020, công suất cảng Tân Sơn Nhất là 20 triệu mà đến năm vừa rồi đã đạt 21 triệu. Nhu cầu đầu tư cảng quốc tế Long Thành rất cần thiết và gấp rút. Vấn đề là tiền ở đâu và nếu trình QH thông qua chủ trương này chắc chắn sẽ hỏi tiền đâu để đầu tư, có làm tăng nợ công không…. Cho nên CPH TCT cảng hàng không, CPH một công ty con để lấy tiền làm đối ứng đầu tư cảng Long Thành là cần thiết” – Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh.

Được biết, tổng kinh phí được tính toán cho dự án sân bay Long Thành, với công suất 50 triệu khách/năm là  7 tỷ USD. Trong đó, riêng vốn đối ứng ACV bỏ ra chiếm 20%, tương đương khoảng 1,4 tỷ USD.

ACV là doanh nghiệp có quy mô khai thác vận chuyển, quản lí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không lớn nhất cả nước, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực với 9 công ty con, công ty liên kết, liên doanh.

ACV trực tiếp khai thác 22 Cảng hàng không, bao gồm 08 Cảng hàng không Quốc tế  và 14 Cảng hàng không địa phương.

Năm 2013, tổng doanh thu của Tổng công ty đạt 6,4% so với năm 2012, nộp ngân sách nhà nước khoảng 700 tỷ đồng, đạt 124% kế hoạch năm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nghiên cứu kiến nghị không xây sân bay Long Thành
Nghiên cứu kiến nghị không xây sân bay Long Thành

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu: “Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu ý kiến trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ".

Nghiên cứu kiến nghị không xây sân bay Long Thành

Nghiên cứu kiến nghị không xây sân bay Long Thành

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu: “Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu ý kiến trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ".

Bộ GTVT khẳng định tính khả thi xây sân bay Long Thành
Bộ GTVT khẳng định tính khả thi xây sân bay Long Thành

VOV.VN - Sân bay Tân Sơn Nhất khó mở rộng do bị giới hạn về vị trí và diện tích, ảnh hưởng lớn về môi trường cho dân cư trong khu vực.

Bộ GTVT khẳng định tính khả thi xây sân bay Long Thành

Bộ GTVT khẳng định tính khả thi xây sân bay Long Thành

VOV.VN - Sân bay Tân Sơn Nhất khó mở rộng do bị giới hạn về vị trí và diện tích, ảnh hưởng lớn về môi trường cho dân cư trong khu vực.

Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành
Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Cảng có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới

Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Cảng có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới

Nhật Bản xem xét cấp vốn xây dựng Sân bay Long Thành
Nhật Bản xem xét cấp vốn xây dựng Sân bay Long Thành

Chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét cấp vốn ODA cho dự án này theo đề nghị của Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP HCM.

Nhật Bản xem xét cấp vốn xây dựng Sân bay Long Thành

Nhật Bản xem xét cấp vốn xây dựng Sân bay Long Thành

Chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét cấp vốn ODA cho dự án này theo đề nghị của Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP HCM.

Sẽ có đường sắt nối TPHCM - sân bay Long Thành
Sẽ có đường sắt nối TPHCM - sân bay Long Thành

Một tuyến đường sắt dài hơn 37 km sẽ được xây dựng để vận chuyển hành khách từ TPHCM tới sân bay Long Thành.

Sẽ có đường sắt nối TPHCM - sân bay Long Thành

Sẽ có đường sắt nối TPHCM - sân bay Long Thành

Một tuyến đường sắt dài hơn 37 km sẽ được xây dựng để vận chuyển hành khách từ TPHCM tới sân bay Long Thành.