“Siêu” cảng Lạch Huyện nên hình hài

VOV.VN - Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện khi hoàn thành được kỳ vọng mở rộng cánh cửa thông thương giữa Việt Nam và thế giới.

Cát Hải chuyển động “ăn theo” cảng Lạch Huyện
Phà Đình Vũ những ngày cuối tuần tấp nập hơn. Từ 6 tháng nay, khi dự án cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Lạch Huyện khởi công, người và hàng hóa bắt đầu đổ xô về Cát Hải. Những chuyến phà cuối tuần từ Đình Vũ đi đảo Cát Hải bây giờ có thêm những gương mặt mới với ngôn ngữ mới. “Những người bán hàng như tôi giờ cũng có thêm đồng ra đồng vào vì khách hàng qua cảng nhiều gấp mấy lần trước kia” - Chị Hoa, tiểu thương cảng Đình Vũ chia sẻ.

Công trường thi công cảng Lạch Huyện được 6 tháng


“Những ngôi nhà mới, con đường mới bắt đầu mọc lên trên huyện đảo nhỏ bé hoang sơ. Mỗi ngày qua đi kỳ vọng về một hòn đảo ngọc được đánh thức khiến người dân càng thêm háo hức.”- anh  Trần Văn Việt, một người dân ở thôn Ninh Tiếp, xã Nghĩa Lộ, huyện đảo Cát Hải không giấu niềm vui.

Liên danh nhà thầu Nhật Bản là Toa Corparation và Penta Ocean Contruction Co. Ltd - những cái tên đã “quen mặt” ở các dự án thủy công tại Việt Nam đã được chủ đầu tư (Cục Hàng hải Việt Nam) lựa chọn để thi công hạng mục quan trọng nhất tại Hợp phần A. Đó là xây dựng đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ, tường chắn đất, tôn tạo xử lý nền, bến công vụ, đường sau cảng, hạ tầng điện nước. Theo đó đã có hơn 100 công nhân, kỹ sư lành nghề của nước bạn có mặt tại đảo cát Hải thường trực thi công, giám sát ngày đêm tiến độ cũng như chất lượng công trình.

Gian nan dự án “khủng”
Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện ra đời nhằm giải quyết ra yêu cầu cấp bách phải nâng cao năng lực bốc dỡ hàng hóa của khu vực phía Bắc nước ta. Hiện tại, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển tại miền Bắc không ngừng tăng, dự kiến lên đến 150 - 170 triệu tấn vào năm 2020. Con số này vượt quá tổng năng lực bốc dỡ hàng hóa của cả hai cảng thuộc khu vực miền Bắc là Hải Phòng và Cái Lân (khoảng 75 triệu tấn/ năm).

Nhà thầu phải chuyển thiết bị thi công từ Nhật Bản sang ( Thiết bị CDM)

Tuy nhiên, để có được quyết định phê duyệt dự án này là cả một chặng đường gian nan trong gần 4 năm khảo sát, thiết kế với nhiều ý kiến phản biện và phân tích của các chuyên gia. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, việc đầu tư một dự án tỷ đô trong lúc này liệu đã phù hợp? Thêm vào đó, việc nạo vét một khối lượng bùn lớn (khoảng 40.000 m3) để tạo luồng lạch hàng hải vào cảng đặt ra nhiều lo ngại về môi trường biển, nhất là khu vực này kề cận khu dữ trữ sinh quyển Cát Bà.

Ngày 07/02/2013, Bộ Tài nguyên Môi trường đã ra quyết định số 177/QĐ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Theo đó, dự án buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về bảo vệ môi trường đối với khu dự trữ sinh quyển Cát Bà, bảo đảm các yêu cầu về an toàn, vệ sinh môi trường trong quá trình nạo vét, thu gom, vận chuyển và đổ thải nạo vét… được giám sát bằng hệ thống GPS và lưu trữ thông tin, dữ liệu để cơ quan có thẩm quyền theo dõi, kiểm tra.

“Nơi đổ thải trên biển cách tâm luồng 15 km. Khu nạo vét được ngăn cách bằng lưới chuyên dụng đảm bảo độ an toàn về môi trường. Nếu kết quả quan trắc và xét nghiệm nước biển vượt ngưỡng cho phép yêu cầu bên thi công sẽ dừng lại ngay” – ông Nguyễn Xuân Chiến, đồng giám đốc liên doanh giám sát dự án cho biết. 

     Ông Teruo Onuki
Tổng mức đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng, nhờ nguồn vốn hỗ trợ ODA của Nhật Bản, với sự tham gia thi công, giám sát của các nhà thầu có tiếng của bạn, cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện khi hoàn thành được kỳ vọng mở rộng cánh cửa thông thương giữa Việt Nam và thế giới. 

“Cảng Lạch Huyện có nhiều lợi thế, có đảo Cát Bà che chắn gió bão, tạo ra một vùng cảng êm cho tàu bè ra vào thông thương. Phía Bắc Việt Nam hiện chưa có cảng cửa ngõ quốc tế, việc xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện mở ra một triển vọng mới trong phát triển kinh tế cảng biển của Việt nam và tăng cường giao lưu hàng hóa của cả khu vực”- ông Teruo Onuki, giám đốc 1 trong 4 Liên doanh giám sát công trình chia sẻ.

Bãi sú vẹt thành công trường tấp nập
Hiện tại, cảng Lạch Huyện đang được triển khai thi công gói thầu số 6 với thời gian thi công 52 tháng, bao gồm toàn bộ hạng mục tường cừ chắn đất sau bến và một phần hạng mục tôn tạo, xử lý nền. Gói thầu số 6 không phải gói thầu xây lắp có giá trị lớn nhất, nhưng là mắt xích tối quan trọng quyết định tới tiến độ của toàn bộ Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Ngoài việc phải triển khai thi công ngay, nhà thầu trên còn được Bộ GTVT yêu cầu có giải pháp để rút ngắn tiến độ thi công công trình.

TS Trần Anh: cho đến giờ mọi công việc đều khá suôn sẻ

"Tiến độ thi công rất đảm bảo. Mặc dù thi công trong điều kiện tương đối mới là lần đầu tiên thi công ở khu vực cửa biển, trước nay chúng ta chỉ thực hiện ở cửa sông, song đến nay mọi việc đều suôn sẻ” – TS Trần Anh, giám đốc BQL dự án hàng hải 2 khẳng định. “Trong điều kiện thiếu nước ngọt và những sinh hoạt cần thiết song cán bộ kỹ sư, công nhân ở đây làm việc rất nghiêm túc và hăng say. Ai cũng hiểu được tầm quan trọng của dự án mang tầm quốc gia này đối với sự phát triển kinh tế xã hội của Hải Phòng và đất nước, nên với mỗi người đó còn là niềm tự hào.”

Các cán bộ, kỹ sư thuộc liên doanh giám sát công trình

Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sau khi hoàn thành sẽ mở rộng cánh cửa thông thương khu vực phía Bắc nước ta với khu vực và thế giới, tạo tiền đề cho việc phát triển kinh tế xã hội của vùng Đông Bắc Bộ nói riêng cũng như toàn miền Bắc nói chung.

Dự kiến Dự án đầu tư xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng giai đoạn khởi động sẽ hoàn thành vào cuối 2016. Bãi sú vẹt hoang sơ trên đảo Cát Hải hôm nay đang trở thành công trường sôi động,  hòn đảo ngủ quên ngày nào sẽ là một trong những “cửa ngõ” chính ra đại dương của Việt Nam trong vòng 5 năm tới./. 

Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được chia thành hai hợp phần. Hợp phần A: Xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung cho cảng trong các giai đoạn (luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng, tôn tạo xử lý nền đất yếu...). Tổng mức đầu tư dự án lên tới hơn 18.600 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản và NSNN.
Hợp phần B: đầu tư 2 bến, chiều dài 750m, trang thiết bị khai thác, xếp dỡ, cho tàu container trọng tải đến 100.000 DWT. Tổng mức đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng.

Theo thiết kế, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với cơ sở hạ tầng và công nghệ bốc xếp được đầu tư đồng bộ và hiện đại có mục tiêu tiếp nhận được tàu container trọng tải lớn từ 4000 - 6000 TEU và lên đến 8.000 TEU. Trong các giai đoạn sau của Dự án (tương đương với tàu trọng tải 100.000 tấn hoạt động trên tuyến vận tải biển xa), đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ (không phải trung chuyển qua các cảng trung chuyển tại khu vực như Singapore, Hồng Kông); giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam; góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc qua các tuyến thuộc chương trình hai hành lang, một vành đai/.



Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hàng loạt xe sang bị "bỏ quên" tại cảng
Hàng loạt xe sang bị "bỏ quên" tại cảng

Hàng chục ôtô tiền tỉ được các Việt kiều nhập về đang nằm tại cảng ở Bà Rịa - Vũng Tàu từ gần một năm qua

Hàng loạt xe sang bị "bỏ quên" tại cảng

Hàng loạt xe sang bị "bỏ quên" tại cảng

Hàng chục ôtô tiền tỉ được các Việt kiều nhập về đang nằm tại cảng ở Bà Rịa - Vũng Tàu từ gần một năm qua

Rút giấy phép đầu tư dự án Cảng Vân Phong của Vinalines
Rút giấy phép đầu tư dự án Cảng Vân Phong của Vinalines

(VOV)-Thông tin này mới được ông Hoàng Đình Phi, Phó Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) xác nhận.

Rút giấy phép đầu tư dự án Cảng Vân Phong của Vinalines

Rút giấy phép đầu tư dự án Cảng Vân Phong của Vinalines

(VOV)-Thông tin này mới được ông Hoàng Đình Phi, Phó Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa) xác nhận.

Nợ công và câu chuyện đầu tư cảng biển, sân bay
Nợ công và câu chuyện đầu tư cảng biển, sân bay

VOV.VN -Thực tế từ hàng loạt công trình cảng biển và sân bay đang cho thấy, đầu tư chi phí cao nhưng hiệu quả sử dụng thấp.

Nợ công và câu chuyện đầu tư cảng biển, sân bay

Nợ công và câu chuyện đầu tư cảng biển, sân bay

VOV.VN -Thực tế từ hàng loạt công trình cảng biển và sân bay đang cho thấy, đầu tư chi phí cao nhưng hiệu quả sử dụng thấp.

Cảng biển Việt Nam đối diện khó khăn
Cảng biển Việt Nam đối diện khó khăn

Theo lộ trình gia nhập WTO, đến năm 2015, hoạt động cảng biển Việt Nam cùng các dịch vụ đi kèm phải “mở cửa hoàn toàn”. 

Cảng biển Việt Nam đối diện khó khăn

Cảng biển Việt Nam đối diện khó khăn

Theo lộ trình gia nhập WTO, đến năm 2015, hoạt động cảng biển Việt Nam cùng các dịch vụ đi kèm phải “mở cửa hoàn toàn”.