Thu 300 tỷ đồng phí bảo trì đường bộ từ ô tô

(VOV) - Riêng việc thu phí đường bộ của xe máy sẽ được các địa phương thực hiện từ nay đến hết năm 2013.

Ngày 30/1, ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) Trung ương cho biết, Bộ GTVT đang xem xét việc dừng tiếp 10 trạm thu phí đường bộ nữa để đảm bảo lộ trình xóa bỏ các trạm thu phí nhà nước khi Quỹ BTĐB có hiệu lực.

Liên quan đến việc một số trạm thu phí đã bán quyền thu phí cho các doanh nghiệp với tổng số tiền khoảng 1.000 tỷ đồng, ông Lê Hoàng Minh cũng cho hay, để giải quyết quyền lợi cho các doanh nghiệp, Quỹ BTĐB đang xem xét giải quyết bằng 2 phương án.

Phương án thứ nhất: Đề nghị nhà nước trả lại số tiền mà doanh nghiệp đã bỏ ra mua quyền thu phí nhưng chưa thu đủ.

Phương án thứ hai: Quỹ BTĐB sẽ thanh toán số tiền trên cho doanh nghiệp do số tiền bán quyền thu phí cũng đã dùng vào việc bảo trì đường bộ trong thời gian qua.

Ông Lê Hoàng Minh cho biết thêm, tính đến thời điểm này, Quỹ BTĐB đã thu được số tiền là 300 tỷ đồng, việc thu phí thực hiện tại các trạm đăng kiểm ô tô trên toàn quốc diễn ra bình ổn, không có trở ngại khó khăn nào.

Riêng với việc thu phí BTĐB với phương tiện xe máy vẫn chưa được các địa phương triển khai, ông Minh cho rằng, thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn thu phí BTĐB với xe máy mới được ban hành đầu năm 2013 trong đó nêu rõ: Hội đồng nhân dân (HĐND) các địa phương có quyền quyết định mức thu, phương thức thu tại địa phương mình. Tuy nhiên, do HĐND các địa phương vừa mới họp xong trước khi có thông tư nên cần phải chờ kỳ họp tiếp theo mới xem xét triển khai công tác này. Thời gian từ nay đến cuối năm 2013 đủ để các địa phương tổ chức thu phí BTĐB xe máy.

Ông Minh cũng nêu rõ, 100% số tiền phí BTĐB thu từ xe máy sẽ dành cho các địa phương bảo trì hệ thống đường trên địa bàn địa phương quản lý./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phí bảo trì đường bộ: Thu rồi vẫn vướng trăm bề
Phí bảo trì đường bộ: Thu rồi vẫn vướng trăm bề

(VOV) - Nhiều phường, xã còn chưa nắm được cách thức thu; người dân thì chưa thực sự đồng tình với cách tính phí.

Phí bảo trì đường bộ: Thu rồi vẫn vướng trăm bề

Phí bảo trì đường bộ: Thu rồi vẫn vướng trăm bề

(VOV) - Nhiều phường, xã còn chưa nắm được cách thức thu; người dân thì chưa thực sự đồng tình với cách tính phí.

Để lại địa phương 35% nguồn thu từ Quỹ bảo trì đường bộ
Để lại địa phương 35% nguồn thu từ Quỹ bảo trì đường bộ

(VOV) - Đây là nội dung Thông tư liên tịch số 230/2012 vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký.

Để lại địa phương 35% nguồn thu từ Quỹ bảo trì đường bộ

Để lại địa phương 35% nguồn thu từ Quỹ bảo trì đường bộ

(VOV) - Đây là nội dung Thông tư liên tịch số 230/2012 vừa được Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký.

Phí bảo trì đường bộ: Người nộp muốn công bằng?
Phí bảo trì đường bộ: Người nộp muốn công bằng?

(VOV) - Chủ phương tiện cần công bằng khi nộp phí, nhân dân cần từng đồng phí phải được sử dụng hữu ích, minh bạch.

Phí bảo trì đường bộ: Người nộp muốn công bằng?

Phí bảo trì đường bộ: Người nộp muốn công bằng?

(VOV) - Chủ phương tiện cần công bằng khi nộp phí, nhân dân cần từng đồng phí phải được sử dụng hữu ích, minh bạch.

Thu phí bảo trì đường bộ: địa phương được giữ lại 35%
Thu phí bảo trì đường bộ: địa phương được giữ lại 35%

(VOV) -Theo Thông tư mới ban hành, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương được giữ lại 65% và được chi theo hướng dẫn cụ thể.

Thu phí bảo trì đường bộ: địa phương được giữ lại 35%

Thu phí bảo trì đường bộ: địa phương được giữ lại 35%

(VOV) -Theo Thông tư mới ban hành, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương được giữ lại 65% và được chi theo hướng dẫn cụ thể.