Xuất khẩu cá tra: Kỳ vọng nhiều vào cơ hội từ EVFTA

VOV.VN - Kim ngạch xuất khẩu cá tra được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực.

Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 5/2019, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU tiếp tục tăng gần 18% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết tháng 5, tổng giá trị xuất khẩu cá tra, basa sang thị trường này đạt 118,7 triệu USD, tăng 29,8%, chiếm 15% tổng xuất khẩu cá tra. 

Xuất khẩu cá tra kỳ vọng nhiều vào cơ hội từ EVFTA. (Ảnh minh họa: KT)

Ngày 30/6/2019 Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã được ký kết. Khi Hiệp định có hiệu lực, đây sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam. 

Theo đó, VASEP khuyến cáo, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa Việt Nam cần nắm bắt lợi thế này để gia tăng hoạt động xuất khẩu của mình. Các doanh nghiệp cũng cần lưu ý ngay từ khâu bao gói cho tới tiếp thị và thúc đẩy xuất khẩu vào nhiều phân khúc thị trường. Ngoài ra, cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý để hấp dẫn người tiêu dùng. 

Sau khi EVFTA có hiệu lực, cá tra cũng giống như các sản phẩm thủy sản khác sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức và đòi hỏi cao hơn từ phía khách hàng như: cam kết về chất lượng, mẫu mã, giá cả, tính chuyên nghiệp... hoặc việc tăng chi phí sản xuất, các quy định về lao động và môi trường có thể bị nâng lên. Các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa Việt Nam cần nắm bắt tốt những vấn đề này để chủ động cho hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cá tra Việt Nam chinh phục ngoạn mục thị trường Nhật Bản
Cá tra Việt Nam chinh phục ngoạn mục thị trường Nhật Bản

VOV.VN - Giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản năm 2018 đã tăng 12 lần so với năm 2011.

Cá tra Việt Nam chinh phục ngoạn mục thị trường Nhật Bản

Cá tra Việt Nam chinh phục ngoạn mục thị trường Nhật Bản

VOV.VN - Giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản năm 2018 đã tăng 12 lần so với năm 2011.

Cá tra dính “khủng hoảng kép”, người nuôi cá như ngồi trên lửa
Cá tra dính “khủng hoảng kép”, người nuôi cá như ngồi trên lửa

Chỉ sau một thời gian ngắn, giá cá tra từ chỗ tăng cao kỷ lục đã liên tục giảm và hiện chỉ còn từ 20.000 - 21.000 đồng/kg, người nuôi cá lo lắng.

Cá tra dính “khủng hoảng kép”, người nuôi cá như ngồi trên lửa

Cá tra dính “khủng hoảng kép”, người nuôi cá như ngồi trên lửa

Chỉ sau một thời gian ngắn, giá cá tra từ chỗ tăng cao kỷ lục đã liên tục giảm và hiện chỉ còn từ 20.000 - 21.000 đồng/kg, người nuôi cá lo lắng.

Nhiều tín hiệu vui cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang EU
Nhiều tín hiệu vui cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang EU

VOV.VN - 2 tháng đầu năm 2019, trị giá cá tra xuất khẩu sang thị trường EU tăng gần 30%. Đây là tín hiệu lạc quan cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra.

Nhiều tín hiệu vui cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang EU

Nhiều tín hiệu vui cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang EU

VOV.VN - 2 tháng đầu năm 2019, trị giá cá tra xuất khẩu sang thị trường EU tăng gần 30%. Đây là tín hiệu lạc quan cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra.

Cá tra Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá tại Mỹ
Cá tra Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá tại Mỹ

VOV.VN - Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa áp thuế chống bán phá giá với cá tra Việt Nam từ 1,37 USD/kg đến 3,87 USD/kg (tùy doanh nghiệp).

Cá tra Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá tại Mỹ

Cá tra Việt Nam bị áp thuế chống bán phá giá tại Mỹ

VOV.VN - Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa áp thuế chống bán phá giá với cá tra Việt Nam từ 1,37 USD/kg đến 3,87 USD/kg (tùy doanh nghiệp).

Giải pháp phát triển ngành cá tra bền vững
Giải pháp phát triển ngành cá tra bền vững

VOV.VN - Để ngành cá tra phát triển bền vững, cần quản lý và tổ chức sản xuất, phát triển thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, tạo giá trị gia tăng...

Giải pháp phát triển ngành cá tra bền vững

Giải pháp phát triển ngành cá tra bền vững

VOV.VN - Để ngành cá tra phát triển bền vững, cần quản lý và tổ chức sản xuất, phát triển thị trường, đa dạng hóa sản phẩm, tạo giá trị gia tăng...