Xuất khẩu hàng Việt vào Pakistan sẽ tăng nhẹ năm 2013

(VOV) -Dự báo hàng Việt vào thị trường này sẽ tập trung vào một số mặt hàng truyền thống như chè, hải sản, cao su, hạt tiêu, hạt điều...

Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công thương) cho biết: Kim ngạch buôn bán hai chiều giữa Việt Nam - Pakistan trong thời gian qua tăng trưởng khả quan. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu đạt 174,8 triệu USD, tăng 3,8%, nhập khẩu đạt 215,8 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Hải sản là một trong các mặt hàng chủ đạo dự kiến tiếp tục tăng xuất khẩu vào Pakistan

Sở dĩ tốc độ tăng trưởng xuất khẩu chậm lại trong năm 2012 là do sự sụt giảm mạnh của một số mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Việt Nam sang Pakistan như sợi các loại, hạt tiêu, hạt điều, sắt thép các loại, sản phẩm dệt may, chất dẻo nguyên liệu….

Năm 2012, mặt hàng chè chiếm tỷ trọng lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt 45,3 triệu USD (tăng 39,3%), thủy sản đạt 13,5 triệu USD (tăng 36,3%), cao su 10,2 triệu USD (tăng 161,5%), v.v….

Về nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Pakistan năm 2012 đạt 215,8 triệu USD (tăng 38% so với cùng kỳ năm trước), các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là bông các loại, dược phẩm,… Ngoài ra, một số mặt hàng giảm nhập khẩu trong năm 2012 gồm có xơ, sợi dệt các loại, nguyên phụ liệu dệt may, vải các loại…

Có thể thấy, kim ngạch nhập năm 2012 tăng mạnh chủ yếu do lượng bông nhập khẩu tăng đột biến với 53.854 tấn, tăng hơn 3 lần về lượng và gần 2,5 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á dự báo tình hình xuất khẩu Việt nam sang Pakistan năm 2013: Nền kinh tế Pakistan dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn, sản xuất đình đốn do thiếu chất đốt, giá cả hàng tiêu dùng trong nước tăng cao nên dự báo nhu cầu nhập khẩu hàng hoá của Pakistan sẽ tăng mạnh trong năm 2013.

Thị trường Pakistan về cơ bản có nhu cầu lớn về tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng đến các loại máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, v.v…

Thị hiếu của thị trường chú trọng đến yếu tố giá. Về cơ bản, thị hiếu của khách hàng Pakistan đơn giản, trừ các yêu cầu liên quan đến đạo Hồi, khách hàng Pakistan không đòi hỏi cao về chất lượng vì thị trường Pakistan cơ bản là thị trường thu nhập thấp, do đó sự cạnh tranh về yếu tố giá có tầm quan trọng đặc biệt

Từ những dự báo trên có thể thấy hàng Việt Nam hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người Pakistan. Tuy nhiên, do tình hình bất ổn về kinh tế và chính trị Pakistan dự báo sẽ còn kéo dài, nên xuất khẩu của Việt Nam năm 2013 dự báo sẽ chỉ tăng nhẹ và tập trung vào một số mặt hàng truyền thống như chè, hải sản, cao su, hạt tiêu, hạt điều…/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hướng đến năm xuất khẩu bền vững
Hướng đến năm xuất khẩu bền vững

(VOV) - Bộ Công thương và các cơ quan chức năng sẽ định hướng cụ thể và tích cực, hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại.

Hướng đến năm xuất khẩu bền vững

Hướng đến năm xuất khẩu bền vững

(VOV) - Bộ Công thương và các cơ quan chức năng sẽ định hướng cụ thể và tích cực, hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại.

10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi
10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi

(VOV) -Năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường châu Phi 2,47 tỷ USD

10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi

10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi

(VOV) -Năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường châu Phi 2,47 tỷ USD

Xuất khẩu cần tăng giá trị cho “tấm huy chương” đã có
Xuất khẩu cần tăng giá trị cho “tấm huy chương” đã có

(VOV)-Việt Nam cần đặt chất lượng xuất khẩu làm trung tâm, giảm xuất hàng thô và sơ chế, tăng hàng có hàm lượng chất xám và công nghệ cao...

Xuất khẩu cần tăng giá trị cho “tấm huy chương” đã có

Xuất khẩu cần tăng giá trị cho “tấm huy chương” đã có

(VOV)-Việt Nam cần đặt chất lượng xuất khẩu làm trung tâm, giảm xuất hàng thô và sơ chế, tăng hàng có hàm lượng chất xám và công nghệ cao...

Phát huy thế mạnh xuất khẩu nông sản: Cách nào?
Phát huy thế mạnh xuất khẩu nông sản: Cách nào?

(VOV)-Cần giảm xuất khẩu nông sản thô, tăng hàng chế biến sâu, tăng liên kết giữa các doanh nghiệp xuất khẩu, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm.

Phát huy thế mạnh xuất khẩu nông sản: Cách nào?

Phát huy thế mạnh xuất khẩu nông sản: Cách nào?

(VOV)-Cần giảm xuất khẩu nông sản thô, tăng hàng chế biến sâu, tăng liên kết giữa các doanh nghiệp xuất khẩu, chuẩn hóa chất lượng sản phẩm.

Xuất khẩu dệt may: Vệt sáng có kéo dài?
Xuất khẩu dệt may: Vệt sáng có kéo dài?

(VOV) -Dệt may 4 năm liên tiếp dẫn đầu nhóm hàng xuất khẩu cả nước, tháng 1/2013 tăng trưởng tới 24,8%, nhưng vẫn chưa được coi là bền vững.

Xuất khẩu dệt may: Vệt sáng có kéo dài?

Xuất khẩu dệt may: Vệt sáng có kéo dài?

(VOV) -Dệt may 4 năm liên tiếp dẫn đầu nhóm hàng xuất khẩu cả nước, tháng 1/2013 tăng trưởng tới 24,8%, nhưng vẫn chưa được coi là bền vững.

Nhiều đơn hàng xuất khẩu đầu năm
Nhiều đơn hàng xuất khẩu đầu năm

(VOV) -Đầu năm mới, nhiều doanh nghiệp đã bắt tay ngay vào sản xuất để kịp tiến độ giao hàng cho đối tác.

Nhiều đơn hàng xuất khẩu đầu năm

Nhiều đơn hàng xuất khẩu đầu năm

(VOV) -Đầu năm mới, nhiều doanh nghiệp đã bắt tay ngay vào sản xuất để kịp tiến độ giao hàng cho đối tác.