Xuất khẩu qua trung gian, nhiều nông sản Việt bị đội giá gần gấp 2 lần

VOV.VN - Tại thị trường Trung Quốc, thị trường lớn nhất của nông sản Việt, có sản phẩm khi xuất qua nhiều trung gian đã khiến giá thành đội lên gần gấp 2 lần.

Căn cứ vào những tìm hiểu từ các hội chợ nông sản thực phẩm lớn trong khu vực và kinh nghiệm từ xuất khẩu nông sản vào các nước châu Á, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao đặc biệt lưu ý với doanh nghiệp Việt về việc xuất khẩu chính ngạch và gia tăng giá trị sản phẩm bằng am hiểu người tiêu dùng để đầu tư cho bao bì, chế biến hợp khẩu vị. Việc gia tăng giá trị bằng bao bì, chế biến theo khẩu vị đã được chứng minh thông qua các sản phẩm nông sản có mặt tại những hội chợ thực phẩm lớn của khu vực như: Thaifex của Thái Lan, Sial của Thượng Hải, Trung Quốc…

Ở đây, người tiêu dùng châu Á đặc biệt ưa chuộng các sản phẩm có nguồn gốc thực vật, sạch, dinh dưỡng cân bằng, thay thế được protein động vật, quy trình chế biến và dùng bao bì thân thiện với môi trường… Tại thị trường châu Á, có sự nổi bật của hai công nghệ mới trong chế biến thực phẩm là lên men và sấy lạnh, thay cho các hình thức chế biến xưa cũ như chiên dầu, giữ được chất dinh dưỡng trong thực phẩm và tốt cho sức khỏe.

Xuất khẩu qua trung gian, nhiều nông sản Việt bị đội giá gần gấp 2 lần.

Khi đã có sản phẩm nông sản đúng xu hướng, đáp ứng yêu cầu của thị trường, thì doanh nghiệp Việt cần tìm cách xuất khẩu chính ngạch, tận dụng kênh online và hệ thống siêu thị để giảm tối đa chi phí cho các khâu trung gian. Có như thế, nông sản thực phẩm Việt mới có thể cạnh tranh được với nông sản các nước khác tại thị trường châu Á.

Đơn cử như tại thị trường Trung Quốc, thị trường lớn nhất của nông sản Việt, có những sản phẩm khi xuất qua nhiều trung gian đã khiến giá thành đội lên gần gấp 2 lần. Năm 2018, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc nông sản trị giá 8,3 tỷ USD, nhưng xuất khẩu tiểu ngạch vẫn chiếm tỷ lệ cao.

“Chỉ riêng Walmart ở Trung Quốc thôi đã có 500 siêu thị. Tôi khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam nên đi bằng kênh đó, đừng đi bằng kênh bao nhiêu năm nay chúng ta đang đi vì có quá nhiều trung gian. Chúng ta đang bị mất ở trung gian rất lớn mà lẽ ra chúng ta có thể làm được trực tiếp” - ông Nguyễn Lâm Viên, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết./.


Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2018 vượt kỷ lục 40 tỷ USD
Xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2018 vượt kỷ lục 40 tỷ USD

VOV.VN -Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ước tính, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam năm 2018 vượt kỷ lục 40 tỷ USD. 

Xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2018 vượt kỷ lục 40 tỷ USD

Xuất khẩu nông sản Việt Nam năm 2018 vượt kỷ lục 40 tỷ USD

VOV.VN -Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ước tính, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam năm 2018 vượt kỷ lục 40 tỷ USD. 

Xuất khẩu nông sản sụt giảm trong quý 1 năm 2019
Xuất khẩu nông sản sụt giảm trong quý 1 năm 2019

VOV.VN - Quý 1 năm 2019, toàn ngành nông nghiệp đã vượt khó duy trì tăng trưởng khá, tuy nhiên, dịch bệnh và xuất khẩu sụt giảm vẫn đang là thách thức lớn.

Xuất khẩu nông sản sụt giảm trong quý 1 năm 2019

Xuất khẩu nông sản sụt giảm trong quý 1 năm 2019

VOV.VN - Quý 1 năm 2019, toàn ngành nông nghiệp đã vượt khó duy trì tăng trưởng khá, tuy nhiên, dịch bệnh và xuất khẩu sụt giảm vẫn đang là thách thức lớn.

Liên kết và chế biến là chìa khóa của tăng trưởng xuất khẩu nông sản
Liên kết và chế biến là chìa khóa của tăng trưởng xuất khẩu nông sản

VOV.VN - Doanh nghiệp là đầu tàu, thúc đẩy liên kết sản xuất gắn với chế biến hướng tới mục tiêu kim ngạch xuất khẩu nông sản 43 tỉ USD trong năm 2019.

Liên kết và chế biến là chìa khóa của tăng trưởng xuất khẩu nông sản

Liên kết và chế biến là chìa khóa của tăng trưởng xuất khẩu nông sản

VOV.VN - Doanh nghiệp là đầu tàu, thúc đẩy liên kết sản xuất gắn với chế biến hướng tới mục tiêu kim ngạch xuất khẩu nông sản 43 tỉ USD trong năm 2019.