Quy định mới bắt buộc trạm dừng nghỉ phải có chỗ đỗ và trạm sạc cho xe điện

VOV.VN - Theo quy định mới nhất vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành, có hiệu lực từ 5/10/2024; các trạm dừng nghỉ xây dựng trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ phải có trạm sạc, cũng như điểm đỗ dành riêng cho xe ô tô điện.

Cụ thể, Thông tư 09/2024 vừa được Bộ GTVT ban hành nêu rõ: kể từ thời điểm 5/10/2024; những trạm dừng nghỉ xây mới trên các tuyến cao tốc, quốc lộ hoặc đường tỉnh đều phải có điểm đỗ cũng như trạm sạc cho xe điện.

Các trạm dừng nghỉ loại 1 (có tổng diện tích 10.000 m2 trở lên và khu vực đỗ xe từ 5.000 m2 trở lên) và các trạm dừng nghỉ loại 2 (có tổng diện tích 5.000 m2 trở lên, bãi đỗ từ 2.500 m2 trở lên) bắt buộc phải có số lượng vị trí đỗ cho xe điện vào sạc chiếm tối thiểu 10% tổng vị trí đỗ xe.

Còn đối với những trạm dừng nghỉ loại 3 và loại 4 (có diện tích khai thác tối thiểu lần lượt từ 3.000 m2 và 1.000 m2 trở lên), quy định khuyến khích xây dựng số lượng vị trí đỗ và sạc dành cho xe điện chiếm 10% dung lượng bãi xe.

Đồng thời, theo thông tư 09/2024 của Bộ GTVT, những trạm dừng nghỉ đã khai thác trước 5/10/2024, cũng sẽ buộc phải hoàn thành việc sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo số lượng trạm sạc, cũng như khu vực đỗ cho xe điện theo đúng quy chuẩn trước thời hạn 1/1/2027.

Tuy nhiên trong Thông tư 09/2024; Bộ GTVT lại chưa quy định rõ quy chuẩn chung cho các trụ sạc, như: sử dụng điện một chiều hay xoay chiều, công suất tối thiểu bao nhiêu, đầu cắm súng sạc bố trí theo tiêu chuẩn nào...

Hiện tại, ngoài thương hiệu ô tô Việt Nam VinFast - đã triển khai được hơn 150.000 cổng sạc tại 80/85 thành phố trên cả nước (số liệu thống kê được tính đến hết tháng 10/2023). Nhiều thương hiệu khác - từ cao cấp tới bình dân - cũng đã bắt tay vào kinh doanh sản phẩm xe điện; nhưng vẫn chưa thể xây dựng được mạng lưới trạm sạc đại trà số lượng lớn, như: Mercedes-Benz, Audi, Porsche, Hyundai, Wuling, Haima...

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

VinFast phủ trạm sạc trên toàn quốc, người dùng xe điện ngày càng tiện lợi
VinFast phủ trạm sạc trên toàn quốc, người dùng xe điện ngày càng tiện lợi

VOV.VN - Phủ trạm sạc trên 63 tỉnh thành, 125 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, quy hoạch 150.000 cổng sạc với công suất đa dạng lên đến 360 kW, đồng thời lên kế hoạch đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống trạm sạc tại Việt Nam, VinFast ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng xe điện.

VinFast phủ trạm sạc trên toàn quốc, người dùng xe điện ngày càng tiện lợi

VinFast phủ trạm sạc trên toàn quốc, người dùng xe điện ngày càng tiện lợi

VOV.VN - Phủ trạm sạc trên 63 tỉnh thành, 125 tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, quy hoạch 150.000 cổng sạc với công suất đa dạng lên đến 360 kW, đồng thời lên kế hoạch đầu tư thêm 10.000 tỷ đồng để xây mới, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống trạm sạc tại Việt Nam, VinFast ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng xe điện.

Nhà sáng lập VinFast thành lập Công ty phát triển Trạm sạc xe điện Toàn cầu
Nhà sáng lập VinFast thành lập Công ty phát triển Trạm sạc xe điện Toàn cầu

VOV.VN - Ngày 18/3, tại Hà Nội, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.

Nhà sáng lập VinFast thành lập Công ty phát triển Trạm sạc xe điện Toàn cầu

Nhà sáng lập VinFast thành lập Công ty phát triển Trạm sạc xe điện Toàn cầu

VOV.VN - Ngày 18/3, tại Hà Nội, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời là nhà sáng lập VinFast - ông Phạm Nhật Vượng công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN.

Thiếu trạm sạc, giải pháp nào dành cho người dùng xe điện?
Thiếu trạm sạc, giải pháp nào dành cho người dùng xe điện?

VOV.VN - Theo các chuyên gia, số lượng trạm sạc xe công cộng đang không đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện của người dân. Đây là bài toán khó cần các ban, ngành, đoàn thể chung tay giải quyết.

Thiếu trạm sạc, giải pháp nào dành cho người dùng xe điện?

Thiếu trạm sạc, giải pháp nào dành cho người dùng xe điện?

VOV.VN - Theo các chuyên gia, số lượng trạm sạc xe công cộng đang không đủ để đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện của người dân. Đây là bài toán khó cần các ban, ngành, đoàn thể chung tay giải quyết.