5 "nhược điểm" cần lưu ý khi sử dụng động cơ diesel

VOV.VN - Động cơ diesel được phát minh vào những năm 1890 và đã được sử dụng trong các phương tiện thương mại và xe khách. Trong hơn một thế kỷ qua, động cơ diesel vẫn được khách hàng nhiều nơi ưa chuộng vì độ bền và tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt khi giá xăng tăng. Tuy nhiên, loại động cơ này vẫn có nhiều nhược điểm đáng lưu ý.

1. Nhiên liệu dễ bị nhiễm bẩn

Ưu điểm chính của động cơ diesel so với xăng cũng góp phần tạo nên một trong những nhược điểm chính của nó. Nhiên liệu diesel dễ bị nhiễm bẩn từ các yếu tố như glycol, bồ hóng hoặc độ ẩm. Những chất này không chỉ có thể làm mất đi hiệu quả đốt cháy của nhiên liệu diesel mà chúng còn có thể gây hư hỏng cho các bộ phận bên trong động cơ.

Mặc dù bộ lọc nhiên liệu hiệu quả có thể giúp loại bỏ nhiều chất gây ô nhiễm nhưng không có bộ lọc nào giải quyết được 100% và các bộ lọc sẽ mất hiệu quả theo thời gian. Chính vì thế, thay bộ lọc nhiên liệu thường xuyên sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại do ô nhiễm nhiên liệu và giúp động cơ diesel của bạn luôn hoạt động ở mức hiệu suất cao nhất.

Ngoài ra, nhiên liệu diesel cũng có thể bị ô nhiễm vi khuẩn, đây là điều mà các nhà cung cấp phải giải quyết tại các cơ sở lưu trữ và trong quá trình vận chuyển. 

2. Dễ bị oxy hóa dầu

Một vấn đề tiềm ẩn lớn khác đối với chủ sở hữu động cơ diesel là quá trình oxy hóa dầu. Bọt khí có thể hình thành trong dầu động cơ khi động cơ không được sử dụng trong một thời gian dài. Các bọt khí này sẽ làm mất độ nhớt của dầu và làm cho dầu trở nên quá đặc để bôi trơn động cơ đúng cách.

Để tránh được tình trạng này, chủ sở hữu nên khởi động xe thường xuyên và cho động cơ chạy trong vài phút ngay cả khi không cần lái xe. Trong trường hợp xe đã lâu không được sử dụng, tài xế nên thay dầu trước khi thử khởi động lại động cơ. 

Tất nhiên, việc bỏ thời gian khởi động xe thường xuyên hoặc thay mới dầu khi lái xe lại sau một thời gian để xe bám bụi sẽ rẻ hơn chi phí sửa chữa hoặc thay thế cả lõi động cơ của mình. Các chủ sở hữu chỉ cần nhớ tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe để xác định loại dầu phù hợp nhất cho động cơ, vì động cơ diesel yêu cầu dầu nặng hơn động cơ xăng

3. Khởi động xe khó khăn

Động cơ diesel đôi khi có thể hơi khó khởi động, đặc biệt là khi thời tiết lạnh hoặc xe đã để yên trong thời gian dài. Một trong những nguyên nhân có thể là do xe bị mất khả năng nén động cơ. Điều này có thể xảy ra nếu xi-lanh động cơ của bạn bị hỏng, miếng đệm đầu xi-lanh bị rò rỉ, vòng piston bị mòn, vỡ hoặc bị nhiễm carbon hay vì hệ thống van bị hỏng, bị tắc.

Khó khởi động cũng có thể là do nhiên liệu bị đông cứng khi thời tiết lạnh, bộ lọc nhiên liệu hoặc kim phun nhiên liệu bị tắc hoặc sự cố với hệ thống điện như ắc quy yếu; động cơ khởi động hoặc bộ điện từ bị lỗi; sự cố về hệ thống dây điện như chập điện, mạch hoặc kết nối lỏng lẻo.

4. Tiếng ồn lớn

Một động cơ diesel ngay cả khi được bảo dưỡng đúng cách và đang trong tình trạng vận hành tốt cũng sẽ tạo ra nhiều tiếng ồn hơn so với động cơ xăng. Khi động cơ diesel bắt đầu hỏng, nó thậm chí sẽ kêu to hơn nữa. Động cơ diesel kêu to hơn động cơ xăng vì nhiều lý do.

Trước hết, động cơ diesel yêu cầu tỷ số nén cao hơn động cơ xăng; theo Learn Diesels, tỷ lệ này lên tới 15 hoặc 18:1 so với con số 10:1 của động cơ xăng. Trọng lượng của các bộ phận bên trong động cơ diesel, khoảng cách giữa chúng và thành xi-lanh cũng như mức độ nén mà các bộ phận này giữ lại đều góp phần tạo nên tiếng ồn của động cơ diesel.

Nhiều động cơ diesel cũng có tính năng hẹn giờ truyền động - loại cơ cấu này tạo ra nhiều tiếng ồn hơn so với thiết lập trên động cơ xăng. 

5. Ống xả đầy khói đen

Khói đen bốc ra từ ống xả của xe đầu kéo thương mại là cảnh tượng thường thấy, nhưng khói đen từ xe chở khách chạy bằng động cơ diesel lại có thể là dấu hiệu cần lưu ý. Động cơ diesel có thể thải ra một lượng khói nhất định nhưng khi lượng khí thải này có màu tối quá mức, chủ sở hữu nên kiểm tra hỗn hợp nhiên liệu mà mình bơm vào xe.

Ngoài ra, hiện tượng khói đen cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng hơn với động cơ như van tuần hoàn khí thải bị lỗi, bộ tăng áp hoặc bơm kim phun bị hỏng hoặc bộ lọc không khí bị tắc.

Khói đen trong ống xả cũng có thể là dấu hiệu của việc cài đặt thời gian không chính xác, kim phun bị lỗi hoặc sự cố với cài đặt van hoặc sự cố nén do một trong những nguyên nhân nêu trên.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Những quy định mới nhất về mua bán, chuyển nhượng xe cần lưu ý
Những quy định mới nhất về mua bán, chuyển nhượng xe cần lưu ý

VOV.VN - Thông tư 24/2023 do Bộ Công an ban hành ngày 01/7/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới đã có hiệu lực từ ngày 15/8/2023. Trong đó có một số quy định mà người mua bán xe cần lưu ý.

Những quy định mới nhất về mua bán, chuyển nhượng xe cần lưu ý

Những quy định mới nhất về mua bán, chuyển nhượng xe cần lưu ý

VOV.VN - Thông tư 24/2023 do Bộ Công an ban hành ngày 01/7/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới đã có hiệu lực từ ngày 15/8/2023. Trong đó có một số quy định mà người mua bán xe cần lưu ý.

Đấu giá biển số xe nếu bỏ cọc sẽ bị phạt như thế nào?
Đấu giá biển số xe nếu bỏ cọc sẽ bị phạt như thế nào?

VOV.VN - Vừa qua, nhiều biển số xe ô tô đã được đấu giá thành công, tuy nhiên, nhiều người khá bất ngờ về số tiền trúng rất cao. Vậy, nếu trúng đấu giá nhưng bỏ cọc thì người trúng có bị xử phạt?

Đấu giá biển số xe nếu bỏ cọc sẽ bị phạt như thế nào?

Đấu giá biển số xe nếu bỏ cọc sẽ bị phạt như thế nào?

VOV.VN - Vừa qua, nhiều biển số xe ô tô đã được đấu giá thành công, tuy nhiên, nhiều người khá bất ngờ về số tiền trúng rất cao. Vậy, nếu trúng đấu giá nhưng bỏ cọc thì người trúng có bị xử phạt?

Những bí mật chưa từng được bật mí bởi các thương hiệu xe sang
Những bí mật chưa từng được bật mí bởi các thương hiệu xe sang

VOV.VN - Với lịch sử phát triển lâu đời của các thương hiệu xe hơi tốt nhất thế giới, không thiếu những bí mật mà các hãng xe luôn giấu kín. Dưới đây là những mẩu chuyện thú vị nhất liên quan đến các hãng xe hơi nổi tiếng hàng đầu.

Những bí mật chưa từng được bật mí bởi các thương hiệu xe sang

Những bí mật chưa từng được bật mí bởi các thương hiệu xe sang

VOV.VN - Với lịch sử phát triển lâu đời của các thương hiệu xe hơi tốt nhất thế giới, không thiếu những bí mật mà các hãng xe luôn giấu kín. Dưới đây là những mẩu chuyện thú vị nhất liên quan đến các hãng xe hơi nổi tiếng hàng đầu.

Lái xe ban đêm không bật đèn sẽ bị xử phạt
Lái xe ban đêm không bật đèn sẽ bị xử phạt

VOV.VN - Đèn xe là điều kiện bắt buộc của tất cả các phương tiện khi tham gia giao thông; đảm bảo sự an toàn. Đây một bộ phận không thể thiếu vì rất cần thiết phải có đèn xe trong điều kiện thời tiết xấu sương mù, mưa lớn hoặc khi trời về tối, đêm… Vậy nếu khi tham gia giao thông mà không bật đèn xe vào ban đêm sẽ bị xử phạt như thế nào?

Lái xe ban đêm không bật đèn sẽ bị xử phạt

Lái xe ban đêm không bật đèn sẽ bị xử phạt

VOV.VN - Đèn xe là điều kiện bắt buộc của tất cả các phương tiện khi tham gia giao thông; đảm bảo sự an toàn. Đây một bộ phận không thể thiếu vì rất cần thiết phải có đèn xe trong điều kiện thời tiết xấu sương mù, mưa lớn hoặc khi trời về tối, đêm… Vậy nếu khi tham gia giao thông mà không bật đèn xe vào ban đêm sẽ bị xử phạt như thế nào?

Hướng dẫn sạc xe đạp, máy điện đúng cách để tránh rủi ro cháy nổ
Hướng dẫn sạc xe đạp, máy điện đúng cách để tránh rủi ro cháy nổ

VOV.VN - Ngày nay xu hướng dùng xe đạp, xe máy điện ngày càng nhiều, nhưng không phải ai cũng biết sạc điện cho đúng cách để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ của pin.

Hướng dẫn sạc xe đạp, máy điện đúng cách để tránh rủi ro cháy nổ

Hướng dẫn sạc xe đạp, máy điện đúng cách để tránh rủi ro cháy nổ

VOV.VN - Ngày nay xu hướng dùng xe đạp, xe máy điện ngày càng nhiều, nhưng không phải ai cũng biết sạc điện cho đúng cách để đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ của pin.