Thị trường ô tô, xe máy: Bao giờ qua cơn bĩ cực?

Hai tháng đầu năm 2012, thị trường ô tô, xe máy rơi vào tình trạng đìu hiu, không còn cảnh xếp hàng tranh mua sôi động như mọi năm.

Những tháng đầu năm, thị trường ô tô, xe máy trong nước gặp không ít khó khăn khi lượng xe bán ra sụt giảm nhanh chóng. Các hãng xe tiến hành giảm giá, khuyến mãi nhưng sức mua vẫn không tăng. Các cửa hàng, đại lý bán xe rơi vào cảnh đìu hiu…

Xe máy, ô tô cùng ế!

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe bán ra của tất cả thành viên trong tháng 1/2012 là 4.274 xe, giảm 61% so với tháng 12/2011 và giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng có mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2009 đến nay.

Thị trường xe máy cũng rơi vào cảnh “chợ chiều”

Khác với những năm trước, sự sụt giảm này nằm ở cả 3 phân khúc: xe hai cầu, đa dụng chỉ bán được 929 chiếc, giảm 63%; xe du lịch đạt 1.782 chiếc, giảm 60% và xe thương mại 1.492 chiếc, giảm 59% so với tháng 12/2011. Điểm đáng chú ý là trong tháng qua không có bất kỳ doanh nghiệp thành viên nào có sự tăng trưởng mà đều giảm từ 21-100% so với tháng trước.

Cùng chung số phận với thị trường ô tô, thị trường xe máy cũng rơi vào cảnh “chợ chiều”. Những tuyến phố ở Hà Nội như: Khâm Thiên, Huế, Trần Quang Khải… được coi là “lãnh địa” xe máy, tấp nập người mua, kẻ bán thì nay cửa hàng vắng khách như “chùa Bà Đanh”. Chủ cửa hàng, nhân viên nhàn rỗi đến mức tụ tập buôn chuyện, đánh bài cho hết giờ làm việc. Trao đổi với phóng viên, nhiều cửa hàng cho rằng: “Thời điểm này, kinh doanh xe máy cốt để giữ thương hiệu của cửa hàng. Chỉ cần đạt được một nửa doanh số như trước đây đã là thành công!”.

Chủ một cửa hàng trên phố Huế cho hay: “So với năm ngoái, nhu cầu mua xe của người dân đầu năm nay giảm đáng kể. Trước kia, một tháng có thể bán được vài chục xe là bình thường, giờ đây bán được nửa số đó đã là quá may mắn”. Anh còn tiết lộ, hiện nay doanh thu của cửa hàng đã giảm tới 70%. Nhiều loại xe tay ga còn xác định giảm giá, bán lỗ 5-10 triệu vì không thể để tồn hàng. Nhiều cửa hàng không chịu được cảnh ế ẩm, đã phải đóng cửa...

Một nhân viên bán hàng trên phố Điện Biên Phủ than thở, nếu như vài năm trước, những dòng xe như SH, PCX, Lead, Air Blade... của Honda đắt hàng như “tôm tươi”, xe không có để bán thì gần đây xe nhiều, giá hạ mà chẳng thấy người mua.

Khuyến mãi, giảm giá, khách hàng vẫn thờ ơ

Để kích thích nhu cầu, các cửa hàng, đại lý ô tô, xe máy đã tung ra đủ chiêu khuyến mãi, giảm giá như: giảm giá bán, đơn giản hoá các thủ tục mua xe trả góp, tặng quà cho khách hàng mua xe mới, các chương trình bốc thăm trúng thưởng….

Tiên phong chương trình này là Công ty Mercedes - Benz Việt Nam (MBV) tung ra chương trình hỗ trợ 3% phí trước bạ dành cho khách hàng mua xe C-Class và E-Class trên toàn quốc kể từ ngày 13/2 đến hết tháng 2/2012. Tham gia chương trình này, khách hàng mua xe có thể tiết kiệm được vài chục triệu đồng mỗi xe.

Không chọn cách hỗ trợ phí trước bạ cho khách hàng, Toyota Việt Nam (TMV) đưa ra chương trình: “Miễn phí bảo hiểm dành cho xe Fortuner” tại mạng lưới các đại lý của TMV trên toàn quốc đối với tất cả các khách hàng mua và nhận xe Fortuner (các dòng V, G và TRD Sportivo).

Theo đó, các khách hàng thanh toán đủ và nhận xe Fortuner (các dòng V, G và TRD Sportivo) tại hệ thống đại lý của TMV trong thời gian trên sẽ được tặng 2 năm bảo hiểm vật chất có miễn thường (bao gồm bảo hiểm vật chất thân xe, mất cắp toàn bộ xe và thủy kích); 2 năm bảo hiểm tai nạn cho người lái xe và người ngồi trên xe (mức 100 triệu đồng/người); và 1 năm bảo hiểm trách nhiệm đối với bên thứ ba (mức 50 triệu đồng cho tài sản hoặc mỗi người/vụ)….

Ford Việt Nam đã đưa chương trình khuyến mãi, giảm giá với mức giảm giá ít nhất từ 18,5 triệu đồng/xe đối với mẫu xe Focus 2.0 AT và nhiều nhất là 53 triệu đồng đối với mẫu Mondeo 2.3. Một số nhà sản xuất lắp ráp xe khác cũng cho biết, dự kiến tháng 3 cũng thực hiện chương trình ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá để hỗ trợ khách hàng nhằm tăng sản lượng xe bán ra trong thời gian tới.

Với thị trường xe máy, nhiều loại xe tay ga đã rớt giá thê thảm, trong đó phải kể tới Honda Vision. Nếu như 3 tháng trước, loại xe này được rao bán với giá 28,5 triệu đồng/xe, nay chỉ được chào bán với mức giá 25,7 triệu đồng/xe; Honda PCX sau khi ở mức đỉnh điểm với giá 60 triệu đồng/xe thì hiện nay dao động từ 55-57 triệu đồng/xe nhưng người tiêu dùng vẫn thờ ơ.

Không chỉ Honda, mà nhiều hãng xe khác như Yamaha, Suzuki, Piaggio cũng phải chấp nhận giảm giá. Dòng xe được xem là bán chạy nhất của Yamaha - xe tay ga Nozza cũng giảm từ 37 triệu đồng/xe xuống còn 33,9 triệu đồng/xe. Xe Liberty của Piaggio bán cũng rất chậm mặc dù giá bán còn 89 triệu đồng/xe, giảm khoảng 1 triệu đồng/xe.

Anh Vũ Đức Thăng, nhà ở Cầu Giấy, Hà Nội, cho hay, một cửa hàng xe máy trên phố Huế, có treo băng rôn khuyến mãi “hoành tráng”, khi mua dòng Bella tặng ngay nửa chỉ vàng 9999 nhưng hầu hết khách hàng đến chỉ tham khảo giá, thậm chí lướt qua một số mẫu xe rồi ra về.

Lý giải tình trạng “đóng băng” của thị trường ô tô, xe máy thời gian qua, giới kinh doanh cho rằng, cùng với khó khăn chung của nền kinh tế, các tổ chức, cá nhân hạn chế mua sắm xe thì kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua kéo dài, nằm trọn trong tháng 1.

Bên cạnh đó, việc áp dụng tăng lệ phí trước bạ lên 20% tại Hà Nội và 15% tại TP HCM cũng như tăng phí cấp biển xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi có hiệu lực từ ngày 1/1/2012 là những nguyên nhân khiến thị trường xe ôtô lâm vào cảnh ảm đạm như hiện nay. Ngoài ra, việc đề nghị áp dụng phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm với mức cao đã làm giảm mạnh nhu cầu của người dân.

Theo dự báo, thị trường ôtô, xe máy trong nước có thể vẫn tiếp tục ảm đạm đến hết quý II/2012./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên