Bao giờ người Việt mới thôi bị lừa về thương hiệu?

VOV.VN - Lập lờ về nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác, nhiều thương hiệu hàng tiêu dùng đã có cú lừa ngoạn mục đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Vụ mỹ phẩm Mumuso “dắt mũi” hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang là bài học sâu sắc cho những ai đã quá dễ dàng tin tưởng vào một thương hiệu mà không cần có sự kiểm chứng. Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, sự việc liên quan đến mỹ phẩm Mumuso cho thấy, doanh nghiệp quá coi thường người tiêu dùng.

Việc viết tắt “KR” ở ngoài bao bì cũng dễ gây hiểu nhầm đối với khách hàng trong việc thẩm định, đánh giá nguồn gốc của sản phẩm. Phát âm Mumuso cũng giống tiếng Hàn. Đây là dấu hiệu càng cho thấy sự lợi dụng về thương hiệu đối với mỹ phẩm Hàn Quốc.

Lập lờ về thương hiệu, xuất xứ nguồn gốc sản phẩm khiến hàng triệu người tiêu dùng nhầm tưởng Mumuso là một thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc. Cho đến khi bị phát hiện và thanh tra, theo kết luận từ Bộ Công Thương, Mumuso Việt Nam đã có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng, quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh..

Người tiêu dùng lo ngại nhiều nhãn hàng đang mượn thương hiệu để đánh vào tâm lý ưa chuộng đồ ngoại của người Việt. 
Tuy nhiên, Mumuso Việt Nam chỉ phải thu hồi 2 mẫu sản phẩm mỹ phẩm có nội dung về thành phần ghi trên nhãn phụ không phù hợp với nội dung về thành phần trong hồ sơ công bố. Giải pháp xử lý này được đánh giá là chưa thực sự nghiêm khắc đối với những sai phạm của Mumuso Việt Nam.

Phân tích về vấn đề, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh so sánh với những quy định về luật sở hữu trí tuệ tại Hiệp định CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương). “Tại Hiệp định CPTPP, luật sở hữu trí tuệ, thương hiệu quy định rất chi tiết, trong đó bao gồm các yếu tố về màu sắc, chữ viết, hình dáng, hình vẽ, mùi vị,… Nếu như Việt Nam thông qua Hiệp định CPTPP, chúng ta có luật mới về sở hữu trí tuệ thì việc bác bỏ thương hiệu Mumuso tại Việt Nam sẽ được nhanh chóng thực hiện. Còn hiện nay, luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam chưa nghiêm ngặt, chưa chi tiết nên Bộ Công Thương chưa có căn cứ để vận dụng một cách nghiêm khắc đối với những sai phạm của thương hiệu Mumuso”, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh nói.

Cũng theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, sự việc 9 doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc kiện đơn vị này cho thấy những bất cập trong luật sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.

Tháng 5/2018, người tiêu dùng Việt Nam dấy lên những tranh cãi về việc thương hiệu Mumuso là của Hàn Quốc hay Trung Quốc. Nhiều người cho rằng, thương hiệu này đang “mượn mác” Hàn Quốc để đánh vào tâm lý ưa chuộng đồ Hàn của người Việt.

Chuỗi cửa hàng Mumuso mới thâm nhập thị trường Việt Nam khoảng hơn 1 năm nay. Mặc dù là thương hiệu khá mới mẻ nhưng Mumuso đã nhanh chóng phát triển tại hai thành phố lớn nhất là TPHCM và Hà Nội với 27 cửa hàng. Mumuso luôn tự hào là thương hiệu Hàn Quốc chất lượng.

Thế nhưng, ngay sau đó, 2 đài truyền hình lớn của Hàn Quốc là SBS và MBC đã đặt ra nghi vấn Mumuso là thương hiệu bán hàng mạo danh Hàn Quốc. Sau khi lên sóng truyền hình, tin tức đã nhanh chóng lan về Việt Nam. Nhiều người tiêu dùng vốn là khách hàng thân thiết của Mumuso cũng không khỏi hoài nghi.

Trước phản ánh của báo chí, Bộ Công Thương đã vào cuộc thanh tra về sự việc. Ngày 13/7, Bộ Công Thương đã phát đi thông báo về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam.

Báo cáo kết quả kiểm tra cho thấy, về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa: Công ty kinh doanh 2273 loại hàng hóa, trong đó, 2257/2273 (99,3%) loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc, phần còn lại được mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.

Theo Bộ Công Thương, Mumuso Việt Nam đã có dấu hiệu vi phạm một loạt các quy định. Cụ thể như việc vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Làm gì để thương mại điện tử giữ được niềm tin với người tiêu dùng?
Làm gì để thương mại điện tử giữ được niềm tin với người tiêu dùng?

VOV.VN - Muốn thương mại điện tử phát triển thì phải có sự cạnh tranh lành mạnh và tạo được niềm tin cho khách hàng.

Làm gì để thương mại điện tử giữ được niềm tin với người tiêu dùng?

Làm gì để thương mại điện tử giữ được niềm tin với người tiêu dùng?

VOV.VN - Muốn thương mại điện tử phát triển thì phải có sự cạnh tranh lành mạnh và tạo được niềm tin cho khách hàng.

Sau Khaisilk, Con Cưng 'treo đầu dê bán thịt chó' lừa người tiêu dùng?
Sau Khaisilk, Con Cưng 'treo đầu dê bán thịt chó' lừa người tiêu dùng?

VOV.VN - Sau vụ Khaisilk, việc Con Cưng mới đây nghi bị cắt và thay thế tem nhãn hiệu trên quần áo trẻ em lại một lần nữa khiến người tiêu dùng Việt dậy sóng.

Sau Khaisilk, Con Cưng 'treo đầu dê bán thịt chó' lừa người tiêu dùng?

Sau Khaisilk, Con Cưng 'treo đầu dê bán thịt chó' lừa người tiêu dùng?

VOV.VN - Sau vụ Khaisilk, việc Con Cưng mới đây nghi bị cắt và thay thế tem nhãn hiệu trên quần áo trẻ em lại một lần nữa khiến người tiêu dùng Việt dậy sóng.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng quý II giảm điểm
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng quý II giảm điểm

VOV.VN - Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong quý II/2018 giảm 4 điểm so với quý trước.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng quý II giảm điểm

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng quý II giảm điểm

VOV.VN - Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong quý II/2018 giảm 4 điểm so với quý trước.